EU dùng tiền Nga giúp Kiev: Đồng minh ông Putin ở NATO tung đ̣n áp chế, nói phương Tây sẽ thua ở Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default EU dùng tiền Nga giúp Kiev: Đồng minh ông Putin ở NATO tung đ̣n áp chế, nói phương Tây sẽ thua ở Ukraine
Liên minh châu Âu (EU) thống nhất sử dụng lợi nhuận từ khoản tiền của Nga bị mắc kẹt ở Bỉ để hỗ trợ Ukraine.

Hungary phản đối đề xuất của EU

Tờ Financial Times (FT) cho biết, Hungary đang tŕ hoăn luật cho phép Ukraine nhận khoản trợ cấp vũ khí trị giá 2 tỷ euro từ Liên minh châu Âu (EU). Đây là một đ̣n giáng mạnh vào nỗ lực của khối trong việc tận dụng lợi nhuận từ tài sản của Nga bị đóng băng do các lệnh trừng phạt.

Sau nhiều tháng tranh luận, trong tháng này, các nước EU đă đồng ư sử dụng lợi nhuận thu được từ khoảng 190 tỷ euro của Nga bị mắc kẹt trong kho lưu kư chứng khoán trung ương Euroclear của Bỉ để mua vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, đặc phái viên của Hungary đă phản đối bước đi này, 5 nguồn tin về cuộc họp của các đại sử EU hôm 21/5 tiết lộ.

Một nguồn tin cho biết "Hiện tại, Hungary đang ngăn chặn mọi nỗ lực liên quan đến việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine". Đồng thời, người này cũng nói rằng thái độ của Budapest sẽ được duy tŕ ít nhất là tới cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng tới.



Thủ tướng Hungary Viktor Orbán - lănh đạo châu Âu có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin - từ lâu đă lập luận rằng, phương Tây không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine và Hungary đă ngăn cản nhiều quyết định của châu Âu liên quan đến cuộc xung đột.

Tuy nhiên, Budapest cuối cùng đă nhượng bộ trước áp lực ngoại giao từ EU và Washington, cho phép khối thông qua gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro cho Kiev hồi đầu tháng 2 năm nay.

Một nguồn tin khác cho biết, để đảm bảo thỏa thuận sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga, các quan chức EU đă đề xuất với Hungary rằng khoản đóng góp của Budapest sẽ không được sử dụng để mua vũ khí cho Ukraine.

Điều này đă thuyết phục Budapest không phủ quyết kế hoạch nhưng việc thực hiện kế hoạch cũng không thể diễn ra suôn sẻ. Các nguồn thạo tin cho hay, Hungary không phản đối về mặt nguyên tắc, nhưng họ lo ngại về việc thanh toán tự động của khối (đối với các khoản viện trợ cho Ukraine).

Các nhà ngoại giao hy vọng rằng có thể t́m được cách giải quyết vấn đề trước khi các khoản thanh toán được lên kế hoạch triển khai vào tháng 7.

Kế hoạch của Mỹ

Trong khi đó, các bộ trưởng tài chính của khối G7 đang thảo luận về một kế hoạch của Mỹ nhằm cấp cho Kiev khoản vay dựa trên lợi nhuận tương lai, phát sinh từ tài sản bị đóng băng của Nga. Các bộ trưởng hy vọng có thể đạt được thỏa thuận về kế hoạch như vậy tại Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lănh đạo G7 vào tháng 6. Tuy nhiên cho đến nay, một số vấn đề vẫn chưa được thống nhất.

Bộ trưởng Tài chính Ư Giancarlo Giorgetti nói: "Chúng tôi đang nỗ lực t́m ra giải pháp liên quan đến số tiền thu được trong tương lai. Chúng tôi hy vọng sẽ đặt được nền móng cho một giải pháp tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 vào tháng 6."

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết, Berlin đang xem xét các đề xuất và "chuẩn bị thực hiện các bước tiếp theo mà không gây ra bất cứ bất lợi ǵ về mặt pháp lư hoặc rủi ro kinh tế."

Mỹ tin rằng họ sẽ nhận được sự ủng hộ rộng răi cho ư tưởng về khoản vay dựa trên lợi nhuận từ tài sản Nga. Khoản vay cho Ukraine có thể lên tới 50 tỷ USD. Tuy nhiên, Washington thừa nhận rằng các quan chức tài chính châu Âu vẫn lo ngại về cách đảm bảo khoản vay nếu Kiev vỡ nợ hoặc tài sản của Nga không sinh ra lời.

Một quan chức G7 nhận xét về các cuộc đàm phán cho biết: "[Các bên] đưa ra những câu hỏi thực sự chi tiết chứ không chỉ bàn về mục đích hay phương hướng," đồng thời, người này cũng cảnh báo rằng "vẫn c̣n nhiều việc phải làm" trước Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lănh đạo G7.

FT cho hay, bất cứ quyết định nào ở cấp G7 về việc sử dụng lợi nhuận trong tương lai từ tài sản của Nga sẽ cần có sự ủng hộ từ các nước EU. Và điều này mang lại cho Hungary một cơ hội nữa để làm "nản ḷng" những nỗ lực tài trợ thêm cho Ukraine của khối.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 4 Weeks Ago
Reputation: 7611


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,873
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-28 at 12.46.47.jpg
Views:	0
Size:	69.9 KB
ID:	2379855  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,337 Times in 2,895 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:15.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07800 seconds with 12 queries