Sử dụng bếp từ an toàn đúng cách và tiết kiệm điện - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sử dụng bếp từ an toàn đúng cách và tiết kiệm điện
Bếp từ hay bếp điện từ hoạt động theo nguyên lý từ trường trong cuộn dây và dòng điện Fuco để làm nóng dụng cụ nấu, nhiệt sẽ được truyền trực tiếp vào đáy nồi, không tỏa ra ngoài môi trường. Nhờ điểm đặc biệt này bếp từ không cần tốn nhiên liệu để đốt nóng mặt bếp cũng như không khí xung quanh giúp hiệu quả đun nấu lên đến 90%, tiết kiệm năng lượng tiêu thụ và thời gian nấu nướng.

Vì bếp từ thường có công suất lớn từ 1000 đến 4000W nên các gia đình hay lo lắng sẽ tốn nhiều điện năng hơn khi sử dụng. Trên thực tế, bếp từ không tốn quá nhiều điện như chúng ta vẫn nghĩ. Một gia đình 3 - 4 thành viên trung bình một tháng chỉ cần phải chi trả khoảng 120.000đ - 200.000đ tiền điện cho việc sử dụng bếp từ.

Nếu so với chi phí sử dụng bếp ga truyền thống thì con số này cũng không quá chênh lệch, hơn nữa sử dụng bếp từ sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời khi nấu ăn như rút ngắn thời gian nấu nướng, không gây nóng và còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Hiện nay, nhiều bếp từ còn được tích hợp công nghệ mới cùng các chức năng ưu việt, giúp tiết kiệm thời gian và điện năng như:

+ Công nghệ Inverter tiết kiệm điện: đây là công nghệ có thể điều chỉnh chính xác mức năng lượng truyền vào thiết bị, từ đó giảm lượng điện tiêu hao.

+ Chức năng Booster: giúp bếp từ gia tăng công suất lên cao hơn so với công suất định mức, từ đó đẩy nhanh quá trình nấu ăn. Tuy nhiên, chế độ này chỉ được duy trì tối đa khoảng từ 5 - 10 phút tùy vào loại bếp, sau đó công suất sẽ tự động hạ xuống, đồng thời các vùng nấu còn lại sẽ không nấu được hoặc chỉ hoạt động ở mức công suất thấp do tính năng tự ngắt nhiệt để đảm bảo an toàn của bếp.

+ Chức năng tự hẹn giờ tắt giúp ta có thời gian để đi làm các công việc khác mà không lo quên tắt bếp.

+ Nhiều chế độ nấu khác nhau: Với các chế độ nấu được cài đặt sẵn như nấu lẩu, hầm, hấp, chiên, xào, súp, ta có thể chọn được công suất phù hợp với từng món ăn, tránh gây lãng phí năng lượng.

Dưới đây là cách sử dụng bếp từ an toàn và tiết kiệm điện

Dùng nguồn điện ổn định, an toàn khi sử dụng

Bếp từ hoạt động nhờ vào nguồn điện. Mức điện áp phổ biến cho bếp từ thường là 220-240V và công suất 1800-2400W. Với mức điện áp và công suất này, cần thiết kế ổ cắm riêng cho bếp với dung lượng trên 15A và dây dẫn có tiết diện trên 2.5 mm vuông để đảm bảo khả năng cung cấp điện năng.

Vì thế khi sử dụng bếp từ cần chú ý kiểm tra thông tin điện áp sử dụng được in trên bếp hoặc trong hướng dẫn sử dụng của thiết bị. Điều này giúp hạn chế được tình trạng gây chập, cháy hoặc hỏng thiết bị rất nguy hiểm.

Vị trí đặt bếp từ

Bếp từ cần được đặt ở vị trí bằng phẳng, chắc chắn, thông thoáng. Không đặt bếp gần các vật dụng dễ bắt từ và bắt nhiệt.

Chú ý không đặt bếp trên thảm trải hoặc tấm kim loại vì sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt của bếp.

Không đặt bếp ở nơi quá nóng hoặc những nơi ẩm ướt vì sẽ dễ ảnh hưởng và làm hư hại đến linh kiện bếp. Nhiệt độ thích hợp cho bếp là khoảng 20- 40 độ.

Sử dụng bếp từ an toàn đúng cách

- Không đun nấu bếp ở công suất cao trong thời gian dài. Điều này sẽ khiến bếp phải chịu nhiệt quá tải. Với những bếp từ không có chế độ tự động ngắt khi quá nhiệt có thể sẽ khiến bếp bị nứt mặt kính, nguy hiểm cho người dùng.

- Trong quá trình nấu cần để ý nồi nấu thường xuyên vì bếp từ sinh nhiệt nhanh nên thức ăn có thể nhanh bị cháy hoặc trào, gây hại cho bếp, nồi nấu và nguy hiểm cho người dùng.

- Nên nấu ở mức công suất nhỏ, sau đó mới tăng dần công suất.

- Túc trực gần bếp suốt quá trình đun nấu để ngăn chặn nguy cơ cháy, tràn và bảo vệ bếp từ khỏi hư hại. Việc có mặt gần bếp giúp kiểm soát tốt hơn trong quá trình nấu nướng.

Sử dụng dụng cụ nấu phù hợp

Không phải bất cứ loại nồi nào cũng có thể sử dụng được cho bếp từ. Cần lựa chọn những loại nồi có chất liệu nhiễm từ để bếp có thể hoạt động hiệu quả.

Những chất liệu như gang, thủy tinh hoặc nồi đất sẽ không phù hợp để sử dụng cho bếp từ. Trong trường hợp những món ăn bắt buộc phải nấu bằng những chất liệu trên thì đĩa chuyển nhiệt bếp từ sẽ là giải pháp hữu hiệu dành cho bạn.

Mua loại bếp từ chất lượng

Hiện nay, trên thị trường có nhiều thương hiệu bếp từ khác nhau với chất lượng chưa được kiểm chứng. Điều cần làm là nên tìm hiểu các thương hiệu bếp từ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Việc mua bếp từ chất lượng chính là yếu tố hàng đầu quyết định độ bền và sự an toàn của bếp.

Sau quá trình nấu

+ Không rút nguồn điện ngay khi nấu xong mà nên đợi khoảng 10- 15 phút để quạt tản nhiệt làm nguội các thiết bị, bảo vệ các linh kiện bếp.

+ Không nên điều chỉnh tăng nhiệt độ khi nồi không có thức ăn. Điều này khiến nồi dễ bị biến dạng hoặc gây hư hại bếp.

+ Cần vệ sinh bếp từ thường xuyên để giữ cho bếp sạch sẽ, bền lâu và cũng dễ dàng phát hiện các hư hại trên mặt bếp.

+ Không sử dụng các loại chất tẩy rửa có chất hóa học mạnh vì nó có thể dính vào đồ ăn gây độc hại và cũng có khả năng làm hỏng bề mặt kính của bếp.

Chú ý với những trường hợp bất thường

Là thiết bị có độ bền cao, ít hỏng hóc tuy nhiên như bất kỳ thiết bị điện nào khác, bếp từ cũng không tránh khỏi vấn đề hỏng hóc trong quá trình sử dụng như: bếp không làm nóng nồi, mặt bếp sinh nhiệt trong quá trình đun nấu, báo lỗi sai với tần suất lặp lại, có tiếng kêu bất thường khi hoạt động. Với những dấu hiệu bất thường của bếp từ, người dùng nên kiểm tra và bảo hành sớm để không ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và không gây nguy hiểm bất chợt.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-27-2024
Reputation: 24818


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 73,420
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bt.jpg
Views:	0
Size:	52.1 KB
ID:	2379601  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,865 Times in 3,396 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 84 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06748 seconds with 12 queries