FED sẽ ra sao dưới kỷ nguyên Donald Trump 2.0? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default FED sẽ ra sao dưới kỷ nguyên Donald Trump 2.0?
Cựu Tổng thống Mỹ Donald J. Trump hồi c̣n tại vị đă liên tục chỉ trích Fed và chủ tịch của tổ chức này. Giờ đây, khi cạnh tranh với Tổng thống Biden cho nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai, nhiều người băn khoăn nếu ông Trump giành chiến thắng th́ điều đó sẽ có ư nghĩa như thế nào đối với ngân hàng trung ương Mỹ?


Cựu Tổng thống Mỹ Donald J. Trump và Chủ tịch Fed Jerome H. Powell

Theo giới quan sát, chiến dịch tranh cử của ông Trump vẫn chưa có kế hoạch chi tiết cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nhưng các cố vấn đă tập trung nhiều hơn vào ngân hàng trung ương và đưa ra một số đề xuất.

Trong khi một số cố vấn của ông Trump đưa ra ư tưởng cố gắng hạn chế khả năng của Fed trong việc ấn định lăi suất độc lập với Nhà Trắng, th́ những người khác lại phản đối mạnh mẽ ư tưởng đó, và một số người cho rằng điều đó là không thể. Việc hạn chế khả năng ấn định lăi suất của Ngân hàng trung ương mà không chịu ảnh hưởng trực tiếp của Nhà Trắng sẽ là một việc khó khăn về mặt pháp lư và chính trị, đồng thời có thể làm rung chuyển thị trường chứng khoán – nơi mà ông Trump thường dùng làm thước đo cho sự thành công của ḿnh.

Ngoài điều đó, ông Trumg hoàn toàn có thể ủng hộ các khía cạnh khác trong chính sách của Fed.

Ông Trump sẵn sàng một lần nữa lợi dụng những lời chỉ trích của công chúng để cố gắng gây áp lực lên Fed. Nếu đắc cử lần này, không loại trừ khả năng ông sẽ bổ nhiệm một chủ tịch Fed mới vào năm 2026. Trong quá tŕnh vận động tranh cử lần này, ông đă công khai nói về kế hoạch thay thế ông Powell, người mà chính ông Trump đă bổ nhiệm vào chức vụ này trong nhiệm kỳ Tổng thống của ḿnh, trước khi Tổng thống Biden tái bổ nhiệm ông.

Và một số cố vấn của ông Trump đang nỗ lực trong chiến dịch tạo ra những thay đổi quan trọng hơn, thậm chí là thay đổi cả thể chế của ngân hàng trung ương. Fed quản lư các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ và ông Trump muốn được tăng quyền kiểm soát đối với quy tŕnh quản lư đó, chẳng hạn như làm cho các quy định trở nên ít phiền toái hơn cho các tổ chức tài chính.

Dưới đây là mối liên hệ giữa Fed và Nhà Trắng hiện tại, và những kịch bản thay đổi có thể xảy ra nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng trong nhiệm kỳ thứ 2.

Fed độc lập với Nhà Trắng.

Fed có trách nhiệm kiểm soát lạm phát bằng cách tăng lăi suất để làm cho nhu cầu chậm lại và từ đó giảm bớt áp lực giá cả. Các Tổng thống đương nhiệm của Mỹ về cơ bản luôn thích lăi suất thấp bởi điều đó khích lệ người dân vay tiền, qua đó thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng. Nhưng Nhà Trắng lại không có tiếng nói trong chính sách của Fed.

Sự độc lập của Fed tồn tại v́ một lư do quan trọng: Lăi suất cao có thể gây ra tổn thất kinh tế trong thời gian ngắn và gây khó khăn cho các Tổng thống khi tái tranh cử. Nhưng đôi khi vẫn cần lăi suất cao để đảm bảo lạm phát vẫn được kiểm soát.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc cho phép các ngân hàng trung ương thiết lập chính sách dựa trên nhu cầu kinh tế của quốc gia thay v́ nhu cầu bầu cử của chính trị gia sẽ cho phép các nhà hoạch định chính sách đưa ra những lựa chọn tốt hơn.

Kể từ những năm 1990, Nhà Trắng hầu như tránh đề cập đến chính sách của Fed v́ tôn trọng sự độc lập của tổ chức này. Nhưng ông Trump khi c̣n đương chức đă đảo ngược điều đó, thường xuyên chỉ trích Fed giữ lăi suất quá cao .

Tuy nhiên, trước thềm bầu cử, ông Trump phê phán ông Powell cân nhắc hạ lăi suất, cho rằng bất kỳ nỗ lực giảm lăi suất nào trước cuộc bầu cử sẽ là mưu đồ chính trị nhằm giúp đỡ các đảng viên Đảng Dân chủ đương nhiệm. Ông cũng tiết lộ ư đồ nếu đắc cử sẽ sa thải Chủ tịch Fed, cho biết đă c ó “một vài lựa chọn” cho chiếc ghế này, nhưng từ chối tiết lộ đó là những ai.

Trước cuộc bầu cử năm 2016 ông cũng đă có những nhận xét tương tự, và sau đó khi đắc cử th́ chuyển sang kêu gọi Fed cắt giảm lăi suất.

Những nỗ lực trực tiếp để kiểm soát lăi suất có thể khó khăn.

Khi c̣n là Tổng thống, ông Trump rất nỗ lực thay đổi chính sách để được tăng cường sự kiểm soát trực tiếp đối với các quyết định về lăi suất và quy định của Fed. Tuy nhiên, mặc dù bị ông chỉ trích nhiều, song các quan chức Fed vẫn phớt lờ các đề xuất của ông Trump và hạ lăi suất ít hơn mức mà ông muốn.

Câu hỏi lớn là liệu lần này ông Trump có thể tiến xa hơn và cố gắng trực tiếp kiểm soát chính sách của Fed hay không?

Các chuyên gia pháp lư cho biết Nhà Trắng có thể gặp khó khăn trong việc đưa chính sách lăi suất của Fed vào tầm kiểm soát của ḿnh nếu không thông qua luật này trước Quốc hội.

FED sẽ ra sao dưới kỷ nguyên Donald Trump 2.0?- Ảnh 2.

Ông Powell được Tổng thống Biden tái bổ nhiệm làm chủ tịch Fed vào năm 2022.

Việc sa thải ông Powell cũng có thể khó khăn.

Tuy nhiên, Nhà Trắng có thể tác động đến chính sách tiền tệ mà không cần trực tiếp thực hiện điều đó, bao gồm cả việc bổ nhiệm lănh đạo Fed.

Tổng thống có quyền đề cử các thống đốc vào hội đồng quản trị của Fed khi họ rời đi hoặc khi nhiệm kỳ của họ hết hạn. Những quan chức này chiếm 7 trong số 12 phiếu bầu về chính sách lăi suất, và chủ tịch, phó chủ tịch và phó chủ tịch phụ trách giám sát ngân hàng của Fed đều là các Thống đốc do Nhà Trắng đề cử.

Những vị trí này hiện đă đầy đủ, chỉ có hai chức thống đốc sẽ hết hạn trước cuối năm 2028. Và nhiệm kỳ Chủ tịch của ông Powell sẽ không kết thúc trước năm 2026. Nhưng ông Trump trước đó đă tính đến việc sa thải chủ tịch Fed. Liệu ông có thực hiện điều này nếu đắc cử hay không?

Đầu năm 2018, ông Trump không hài ḷng với những quyết sách của ông Powell và đă xem xét khả năng sa thải chiếc ghế Chủ tịch Fed trước khi xác định rằng điều đó sẽ vi phạm pháp luật. Vào năm 2020, ông đưa ra ư tưởng loại bỏ ông Powell khỏi vị trí Chủ tịch và chỉ để ông Powell là 1 ttrong 7 Thống đốc của Fed. Nhưng ông Trump chưa bao giờ thực hiện ư tưởng này.

Trong khi một số người thân cận với chiến dịch tranh cử cho rằng việc sa thải ông Powell có thể một lần nữa được cân nhắc , th́ những người khác lại cảnh báo rằng việc làm như vậy sẽ không được xét xử về mặt pháp lư và có thể bị ṭa án thách thức. Ông Trump có thể đổ lỗi cho Chủ tịch Fed nếu lạm phát vẫn ở mức cao. Nhưng ngoài các vấn đề pháp lư, không có động cơ nào để thay thế chiếc ghế này.

Ông Trump vẫn có thể sử dụng quyền đề cử để gây ảnh hưởng tới Fed.

Ông Trump đă nói rơ rằng ông không có ư định tái bổ nhiệm ông Powell khi nhiệm kỳ của ông kết thúc. Nhưng ông sẽ không thể chỉ định bất kỳ ai làm người thay thế ông Powell: Những người được đề cử vào các vị trí lănh đạo và thống đốc Fed phải được Thượng viện xác nhận.

Những thay đổi về quy định của ngành ngân hàng có thể được cân nhắc.

Quy định của Fed về các ngân hàng luôn là vấn đề rất được chú ư. Ông Trump trong một video trên trang web tranh cử của ḿnh đă đề cập đến kế hoạch thay đổi các quy định của Fed. Trong đó, ông hứa sẽ kư một đạo luật để “cấm các quan chức” trừng phạt các công ty vi phạm các quy tắc mà họ đă thiết lập thông qua hướng dẫn không chính thức. Đó là điều mà Fed thực hiện với các ngân hàng thông qua quy tŕnh giám sát hàng ngày của ḿnh.

Ông Trump nói trong clip: “Các quan chức (Fed) sẽ không bao giờ được phép bắt nạt và gây áp lực buộc các ngân hàng phải đóng cửa, làm mất nền tảng tài chính và các ngành công nghiệp không được ưa chuộng về mặt chính trị nữa”.

Tóm lại, nếu ông Trump tái đắc cử, ông sẽ cố gắng để được can thiệp nhiều hơn vào hoạt động của Fed, nhưng điều đó không phải là dễ dàng.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 24898


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 72,902
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	50.jpg
Views:	0
Size:	31.5 KB
ID:	2379396  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,512 Times in 4,780 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 83 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05710 seconds with 12 queries