Có nhiều khả năng NATO triển khai quân tới Ukraine: Những hậu quả tiềm tàng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Có nhiều khả năng NATO triển khai quân tới Ukraine: Những hậu quả tiềm tàng
Nếu Nga không ngừng chiến tranh và tiếp tục tiến sâu vào trong lănh thổ Ukraine, có thể NATO sẽ cân nhắc khả năng NATO triển khai quân tới Ukraine và trong một kịch bản như vậy, chúng ta có thể đang thực sự nói về nguy cơ xung đột hoặc khủng hoảng toàn cầu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đầu tiên nêu ra phương án triển khai lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tới Ukraine để chống lại Nga, tuyên bố rằng “không c̣n ranh giới đỏ, không c̣n biên giới” liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine. Pháp đang thành lập một liên minh bao gồm các quốc gia có khả năng sẵn sàng gửi lực lượng phương Tây tới Ukraine. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Franz Stéphane Séjourné đă tới Litva để thảo luận về những vấn đề này. Tại Litva, ông Séjourné gặp những người đồng cấp vùng Baltic cũng như Ukraine và lên tiếng ủng hộ ư tưởng rằng các lực lượng nước ngoài có thể hỗ trợ Ukraine trong các lĩnh vực như rà phá bom ḿn.

Tại cuộc họp do Bộ trưởng Ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis chủ tŕ và có sự tham dự của người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba, ông Séjourné đă chỉ trích Nga gay gắt, nói rằng: “Nga không có quyền nói với chúng ta rằng chúng ta nên giúp đỡ Ukraine như thế nào trong những tháng hoặc năm tới. Công việc của Nga không phải là đứng ra tổ chức hoạt động cho chúng ta hay đặt ra các ranh giới đỏ. V́ vậy, chúng ta sẽ tự ḿnh quyết định việc này”.

Hầu hết các nước châu Âu, bao gồm Đức, Cộng ḥa Séc và Ba Lan, đều tuyên bố rằng họ không có kế hoạch gửi quân tới Ukraine, bất chấp sự nhất quyết của ông Macron rằng cần phải làm như vậy. Nhưng cũng có nước thay đổi. Ba Lan là nước ban đầu phản đối đề xuất của ông Macron, nhưng gần đây đă thay đổi lập trường. Trong khi đó, ba quốc gia vùng Baltic - những nước được cho là dễ bị Nga tấn công nhất nếu Moskva thành công trong cuộc chiến chống Ukraine - tỏ ra cởi mở hơn nhiều trước đề xuất của Tổng thống Pháp, nhất là Litva.

Từ hồi tháng 3/2024, Ngoại trưởng Litva, ông Gabrielius Landsbergis đă nói thẳng rằng: “Nga không có quyền nói với chúng ta rằng chúng ta nên giúp đỡ Ukraine như thế nào trong những tháng hoặc trong những năm tới. Công việc của Nga không phải là tổ chức hoạt động cho chúng ta hay đặt ra các ranh giới đỏ. V́ vậy, chúng ta sẽ tự ḿnh quyết định việc này". Sau đó, vào ngày 8/5 vừa qua, Thủ tướng Litva Ingrida Simonyte đă nói với tờ Thời báo Tài chính (FT) rằng bất chấp các mối đe dọa hạt nhân của Nga, đất nước của bà sẵn sàng gửi quân đến Ukraine để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện.

Về phần ḿnh, Kiev vẫn chưa đưa ra yêu cầu Litva gửi quân tới Ukraine thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Điều này có thể là do ảnh hưởng của Mỹ đối với Ukraine. Bởi trên thực tế, Mỹ phản đối ngay cả việc Ukraine sử dụng vũ khí sản xuất trong nước để nhắm vào lănh thổ Nga. Do đó, việc sử dụng vũ khí của các nước NATO trong một cuộc tấn công tiềm tàng của Kiev vào lănh thổ Nga được coi là có rủi ro cao. Việc cử binh sỹ NATO tới Ukraine cũng đối mặt với rủi ro tương tự.

Xem video mảnh vỡ tên lửa đạn đạo Tochka-U làm sập một phần chung cư ở thành phố Belgorod của Liên bang Nga

Về vấn đề này, vào ngày 6/5, người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, đă b́nh luận rằng: “Họ đang nói về việc chuẩn bị gửi lực lượng vũ trang tới Ukraine, và thậm chí cả về ư định trên thực tế là đưa binh lính NATO ra đối mặt với quân đội Nga. Đây là một giai đoạn gia tăng căng thẳng hoàn toàn mới. Đây là t́nh huống chưa từng có và cần có các biện pháp đặc biệt”.

Trong bài báo có tiêu đề “Khi Nga tiến lên, NATO cân nhắc gửi huấn luyện viên đến Ukraine” đăng ngày 16/5 vừa qua, tờ Thời báo New York viết rằng có thông tin là Kiev đă yêu cầu Mỹ và các đồng minh của Mỹ hỗ trợ. Tuy nhiên, người ta không mong đợi Mỹ sẽ thực hiện bước đi này. Bởi v́ một cuộc tấn công vào các huấn luyện viên quân sự của NATO ở Ukraine có thể kích hoạt điều khoản pḥng thủ tập thể của NATO và nhu cầu về pḥng không tiên tiến để bảo vệ họ. Trong khi một số nước, đặc biệt là các nước vùng Baltic, chính thức ủng hộ hoặc thể hiện sự quan tâm đến ư tưởng này th́ đa số, bao gồm cả Tổng thư kư NATO Jens Stoltenberg, lại phản đối”. Tuy nhiên, khi phát biểu với các phóng viên ngày 16/5, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đại tướng Charles Q. Brown đă tuyên bố rằng cuối cùng, một số lượng đáng kể nhân viên NATO đang tại ngũ sẽ phải được gửi đến Ukraine. Điều này cũng hàm ư việc NATO đưa quân tới Ukraine là “tất yếu”.

Tóm lại, tới nay, các cuộc tranh luận liên quan đến khả năng NATO triển khai quân tới Ukraine và việc kích hoạt Điều 5 của NATO vẫn tiếp tục. Nhưng nếu Nga không ngừng chiến tranh và tiếp tục tiến sâu vào trong lănh thổ Ukraine, có thể NATO sẽ cân nhắc các phương án nêu trên. Trong kịch bản như vậy, chúng ta có thể đang thực sự nói về nguy cơ xung đột hoặc khủng hoảng toàn cầu. Bởi về phía Nga, họ đă đưa ra cảnh báo về “chiến tranh hạt nhân” hoặc “Chiến tranh Thế giới thứ ba” liên quan đến vấn đề này.

Trên thực tế, vào ngày 21/5, Bộ Quốc pḥng Liên bang Nga tuyên bố các lực lượng nước này đă bắt đầu giai đoạn thứ nhất của cuộc tập trận quân sự “bao gồm huấn luyện thực hành về chuẩn bị và sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược” tại Quân khu miền Nam, nằm tiếp giáp với Ukraine. Bộ Quốc pḥng Liên bang Nga tuyên cũng nói thẳng rằng mục đích của cuộc diễn tập này là nhằm đảm bảo rằng các đơn vị và thiết bị sẵn sàng cho "việc sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược trong chiến đấu để đáp trả và đảm bảo vô điều kiện sự toàn vẹn lănh thổ và chủ quyền của nhà nước Nga trước những tuyên bố khiêu khích và mối đe dọa của các quan chức phương Tây chống lại Nga".

VietBF@ sưu tậ

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 35923


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 90,168
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	351.jpg
Views:	0
Size:	30.4 KB
ID:	2379264  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,545 Times in 6,697 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 30 Post(s)
Rep Power: 101 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06042 seconds with 12 queries