Ông Putin gặp khó khăn lớn - Trụ cột kinh tế "rung lắc", chiến thuật của Nga phản tác dụng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ông Putin gặp khó khăn lớn - Trụ cột kinh tế "rung lắc", chiến thuật của Nga phản tác dụng
Tạp chí Newsweek (Mỹ) dẫn ư kiến chuyên gia đánh giá, gă khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga đang chật vật t́m thị trường mới.

"Trung tâm nền kinh tế Nga" gặp khó khăn

Tạp chí Newsweek (Mỹ) dẫn một phân tích mới từ tổ chức tư vấn Hội đồng Đại Tây Dương chỉ ra, gă khổng lồ khí đốt Nga Gazprom không thể t́m được thị trường sinh lợi mới cho khí đốt tự nhiên của ḿnh. Điều này khiến nguồn doanh thu có giá trị cho Moscow bị cắt giảm, ảnh hưởng đến nỗ lực sử dụng năng lượng làm "vũ khí chống lại phương Tây" của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Là một trong những tập đoàn khí đốt tự nhiên niêm yết công khai lớn nhất thế giới, gă khổng lồ năng lượng Gazprom được coi là "trung tâm của nền kinh tế Nga". Tuy nhiên, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đă gây tổn hại nặng nề cho tập đoàn này.

Vào giữa năm 2022, Gazprom đă hạn chế ḍng khí đốt sang châu Âu. Động thái này thời điểm đó được đánh giá là đ̣n bẩy giúp Tổng thống Putin đối phó với các đồng minh của Kiev trước mùa đông và trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây vào Moscow cũng như sự hỗ trợ của phương Tây cho Ukraine.

Nhưng Liên minh châu Âu (EU) đă t́m được nguồn nhập khẩu khí đốt dài hạn thay thế và thoát phần lớn phụ thuộc vào việc nhập khẩu khí đốt thông qua đường ống của Nga, mặc dù một số nước phương Tây như Áo và Hungary vẫn phụ thuộc vào Moscow.

Trong nửa đầu năm 2023, doanh thu của Gazprom giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái. lợi nhuận giảm 71% và sản lượng khí đốt giảm 25%. Tập đoàn Gazprom đă công bố khoản lỗ ṛng 6,9 tỷ USD trong năm ngoái, khiến chính phủ Nga chỉ đạo Gazprom không chi trả cổ tức cho năm 2023.

Báo cáo của cơ quan nghiên cứu Hội đồng Đại Tây Dương của cựu Thứ trưởng Năng lượng Nga Vladimir Milov cho biết, Gazprom đă phải vật lộn với hậu quả của việc tách khỏi thị trường EU và hiện "thiếu một mô h́nh kinh doanh khả thi để bù đắp cho mất mát".

Báo cáo này cũng cho hay, cơ sở sản xuất khí đốt ở thượng nguồn của Gazprom hiện đang bị cô lập v́ thiếu cơ sở hạ tầng kết nối các mỏ chính ở phía Tây Siberia với các thị trường châu Á thay thế. Tập đoàn này cũng thất bại trong việc xây dựng các nhà máy khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở phía Tây Siberia để định tuyến lại nguồn khí đốt đến các thị trường thay thế.

Hội đồng Đại Tây Dương chỉ ra, việc xây dựng một đường ống mới tới Trung Quốc sẽ tiêu tốn của Nga khoảng 100 tỷ USD và chi phí này có thể khó mang lại lợi nhuận bởi Moscow "rất có thể sẽ bán khí đốt cho Trung Quốc với mức giá thấp".



Chiến thuật của Nga phản tác dụng?

Newsweek dẫn nhận xét của nhà phân tích năng lượng Thomas O'Donnell rằng, những khó khăn của Gazprom cho thấy chiến thuật sử dụng khí đốt của Nga làm đ̣n bẩy chống lại châu Âu phản tác dụng.

Ông Thomas O'Donnell cho biết: "[Chiến thuật của Nga] nhằm mục đích gây sốc cho châu Âu và khiến họ gặp bất lợi trong cuộc chiến năng lượng nhằm ngăn chặn hành động hỗ trợ cho Ukraine. Điều này đă không xảy ra. Ông Putin có rất nhiều khí đốt và ông ấy không thể bán được chúng."

Báo cáo của Hội đồng Đại Tây Dương chỉ ra, ngành dầu mỏ Nga đă vượt qua các lệnh trừng phạt tốt hơn Gazprom, chủ yếu là do ngành này không yêu cầu cơ sở hạ tầng giống như khí đốt. Dầu mỏ có thể được vận chuyển qua cảng biển mặc dù mức giá trần 60USD/thùng đối với dầu thô do các nước G7 áp đặt đă khiến Nga được cho là phải sử dụng tới các "hạm đội tàu bóng đêm" để vận chuyển hàng hóa của ḿnh.

Cựu Thứ trưởng Năng lượng Nga Vladimir Milov kết luận, mặt dù các ngành công nghiệp dầu khí và tài chính công của Nga có đủ khả năng phục hồi, nhưng "những ngành này đang gặp khó khăn to lớn do các lệnh trừng phạt và sự tách rời khỏi thị trường năng lượng phương Tây."

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 7597


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,576
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-27 at 06.54.28.jpg
Views:	0
Size:	46.4 KB
ID:	2379248  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,330 Times in 2,888 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
The Following User Says Thank You to Cupcake01 For This Useful Post:
maivang18 (3 Weeks Ago)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04918 seconds with 12 queries