Sau 55 ngày bị mắc kẹt trên sông Patapsco, tàu chở container
"Dali" đă được kéo ra khỏi địa điểm xảy ra vụ tai nạn thảm khốc vào chiếc cầu Francis Scott Key, một bước đi quan trọng để mở cho lại hoàn toàn hải cảng Baltimore sầm uất.
Theo thông cáo báo chí hôm chiều thứ Hai 20/5 từ Bộ Tư lệnh Thống nhất, một lực lượng đặc nhiệm chung bao gồm nhiều cơ quan của chính phủ ứng phó với thiên tai thảm họa.
Thông cáo báo chí cho biết, luồng hàng hải liên bang tạm thời sẽ được sớmcho mở rộng đến 400 feet và sâu 50 feet. Các giới chức cho biết, họ có kế hoạch mở tuyến hàng hải liên bang rộng đến 700 feet và sâu 50 feet vào cuối tháng 5 này.
Lực lượng đặc nhiệm cho biết trong một bản tuyên bố hôm thứ Hai:
"Điều này đánh dấu cho việc cho phép nối lại các chuyến tàu thương mại ra vào hải cảng Baltimore. Điều này thực sự đánh dấu chương tiếp theo trong việc cho khôi phục lai gioa dịch thương mại qua tuyến đường thủy ở khu vực này, đồng thời đóng vai tṛ là tạo ra động lực về kinh tế cho hàng ngàn công nhân và gia đ́nh họ, những người phụ thuộc vào hoạt động thương mại đi qua hải cảng Baltimore".
Theo các giới chức cho biết, một số tàu chuyên dụng đă bắt đầu kéo con tàu Dali nặng 106,000 tấn vào khoảng 7 giờ sáng hôm thứ Hai 20/5. Con tàu di chuyển với tốc độ khoảng 1 dặm/giờ đến bến cảng hàng hải Seagirt ở Baltimore.
Các tàu kéo cho di chuyển tàu container Dali ra khỏi tàn tích của cầu Key vào hôm thứ Hai 20/5.
Đến cuối buổi sáng hôm thứ Hai, tàu Dali đă được cho cập bến, ngay tại địa điểm mà trước đây nó đă khởi hành trong chuyến hành tŕnh xấu số gần 8 tuần vừa qua.
Ở đây, con tàu hàng này sẽ phải trải qua mọi sự sửa chữa tạm thời, cần thiết trước khi có thể thực hiện việc sửa chữa lâu dài hơn, theo các giới chức cho biết. Trong khi đó, các đội cứu nạn khác sẽ cho dở bỏ mọi mảnh vỡ của chiếc cầu c̣n sót lại khỏi địa điểm xảy ra vụ tai nạn cho đến khi tuyến hàng hải này có thể được thông thương trở lại hoàn toàn, theo Bộ Tư lệnh Thống nhất cho biết.
Thống đốc Maryland ông Wes Moore cho biết hôm thứ Hai trên X:
"Chúng tôi đă cho trang bị lại và di chuyển con tàu Dali và đạt được điều mà nhiều người trước đây nghĩ sẽ mất vài tháng nhưng chúng ta đă giải quyết chỉ trong vài tuần. Chúng ta phải tiếp tục dọn sạch toàn bộ tuyến hàng hải liên bang dài 700 feet, hỗ trợ cho giới lao động, cơ sở kinh doanh và các gia đ́nh bị ảnh hưởng bởi vụ sập cầu này và cho tái thiết lại cầu Key".
Tổng thống Joe Biden gọi công việc giải quyết thông thương và loại bỏ này là một
"dấu ấn của sự tiến bộ và một lời cam kết hứa hẹn đă được giữ vững".
Tàu kéo hướng dẫn tàu chở hàng Dali vào bến cảng hàng hải Seagirt ở Baltimore hôm thứ Hai. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)
Cơ quan chức năng đang c̣n điều tra nguyên nhân vụ tai nạn này
Chính phủ liên bang vẫn c̣n đang điều tra t́m hiểu lư do tại sao mà tàu chở hàng này bị mất điện, chệch hướng và đâm vào cầu Key hôm 26/3 khiến cho 6 công nhân xây dựng bị thiệt mạng .
Nhiều cuộc điều tra đang được tiến hành để cố gắng xác định ra ai có thể phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tháng trước, Thị trưởng Baltimore Brandon Scott đă công bố một cuộc điều tra
"để buộc những người làm sai phải chịu trách nhiệm và giảm thiểu tác hại trước mắt và lâu dài đối với người dân ở đây".
Chủ nhân gốc Singapore của con tàu container,
Grace Ocean Private Limited và công ty phu trách
Synergy Marine PTE LTD, đă đệ đơn lên ṭa án liên bang vào tháng trước yêu cầu chỉ giới hạn mức bồi thường là 43,6 triệu USD đối với các khoản thanh toán trách nhiệm về pháp lư tiềm tàng.
Thành phố Baltimore đă yêu cầu phía ṭa án từ chối lời yêu cầu đó.
FBI, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cũng đang cho điều tra vụ này.
Tuần trước, NTSB công bố báo cáo sơ bộ cho biết tàu Dali gặp trục trặc về điện vài phút trước khi va chạm, cũng như hai lần bị mất điện khi tàu cập cảng một ngày trước đó. Báo cáo cho biết một trong những vụ bị mất điện tại cảng là do lỗi của thủy thủ đoàn.
Theo một giới chức Mỹ quen thuộc với vấn đề này, FBI và Cảnh sát biển đang xem xét liệu rằng thủy thủ đoàn có báo cáo t́nh trạng bị mất điện tại cảng hay không.
Barbara Shipley, người đại diện lao động khu vực Trung Đại Tây Dương của Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế, cho biết chưa có kế hoạch ngay lập tức về những ǵ mà 20 thủy thủ Ấn Độ và một thủy thủ Sri Lanka sẽ làm sau khi tàu hàng Dali đă được di dời vào thứ Hai.
Theo một trong các công đoàn đại diện cho các thuyền viên, thị thực một tháng của các thủy thủ đă bị hết hạn trong gần hai tháng họ bị mắc kẹt trên tàu này.