Chiếc th́a điện tử truyền một điện trường yếu từ th́a để tập trung các phân tử ion natri trên lưỡi nhằm tăng cường cảm nhận vị mặn của thức ăn mà không cần bỏ thêm muối.
"Gă khổng lồ" đồ uống của Nhật Bản Kinder Holding sẽ mở bán chiếc th́a điện tử được các nhà nghiên cứu tuyên bố có thể thúc đẩy việc ăn uống lành mạnh hơn bằng cách tăng vị mặn mà không cần thêm muối.
Trong buổi mở bán sản phẩm đầu tiên vào hôm qua (20/5), đă đánh dấu lần thương mại hóa công nghệ đầu tiên đối với sản phẩm năm ngoái từng nhận giải Ig Nobel, giải thưởng tôn vinh những nghiên cứu bất thường.
Kirin sẽ chỉ bán trực tuyến 200 chiếc th́a muối điện với giá 127 USD (3,2 triệu đồng) trong tháng này và số lượng có hạn tại một nhà bán lẻ Nhật Bản vào tháng 6.
Song, Kirin hy vọng sẽ có 1 triệu người dùng trên toàn cầu trong ṿng 5 năm. Việc bán hàng ở nước ngoài sẽ bắt đầu vào năm tới.
Được biết, chiếc th́a làm bằng nhựa và kim loại của Kirin có sự tham gia cùng phát triển của giáo sư Đại học Meiji, Homei Miyashita, người từng chứng minh tác dụng tăng cường vị giác trong nguyên mẫu đũa điện.
Hiệu ứng này hoạt động bằng cách truyền một điện trường yếu từ th́a để tập trung các phân tử ion natri trên lưỡi nhằm tăng cường cảm nhận vị mặn của thức ăn. Với trọng lượng 60g, th́a chạy bằng pin lithium có thể sạc lại.
Chiếc th́a có thể sạc khi hết pin
Đại diện phía Kirin cho biết, công nghệ này có ư nghĩa đặc biệt ở Nhật Bản, nơi một người trưởng thành trung b́nh tiêu thụ khoảng 10 g muối mỗi ngày, gấp đôi lượng được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị.
Việc đưa vào cơ thể dư thừa muối có thể dẫn đến tăng tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp, đột quỵ và các bệnh khác.
"Nhật Bản có nền văn hóa ẩm thực thiên về vị mặn", Ai Sato, một nhà nghiên cứu của Kirk, cho biết.
"Người Nhật nói chung cần giảm lượng muối ăn vào nhưng rất khó để từ bỏ những ǵ chúng ta đă quen ăn. Đó là lư do khiến chúng tôi phát triển chiếc th́a điện này".
VietBF@ Sưu tập