Ông Thích Minh Tuệ nói từng đi tu, nhưng chưa có duyên ở chùa và cảm thấy chưa xứng đáng làm tu sĩ bởi "đạo đức của ḿnh chưa đạt đến cảnh giới đó".
Trưa 17/5, trên hành tŕnh từ Bắc trở vào Nam, ông Thích Minh Tuệ, tên thật là Lê Anh Tú, 43 tuổi, dừng chân nghỉ ngơi tại băi đất trống ở xă Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Hàng trăm người đă vây quanh ông nghe tṛ chuyện, trong đó có một số đàn ông mặc trang phục giống người tu hành. Khi nói chuyện, ông Tú luôn xưng ḿnh là "con".
Chia sẻ với VnExpress, ông Tú cho biết quê gốc ở xă Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1994, gia đ́nh chuyển vào tỉnh Gia Lai sinh sống. Trước đây ông từng có thời gian ngắn tu tập tại một ngôi chùa, được đặt pháp danh là Thích Minh Tuệ. "Minh có nghĩa là sáng, tuệ là trí tuệ, ư nghĩa cái tên là con đường soi sáng. Sau này khi cảm thấy không c̣n duyên ở chùa, tôi ra ngoài và vẫn giữ pháp danh này", ông giải thích.
Ông Tú cho hay ḿnh không phải là tu sĩ Phật giáo, không tu tập và không là nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Những năm qua, ông chỉ nghe lời giảng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tập học tu hạnh đầu đà. Tu hạnh này có 13 pháp khổ hạnh, trong đó hạnh đầu đà là một trong những pháp môn cao nhất và kinh điển nhất của Phật pháp. Người tu hạnh đầu đà chấp nhận những khó khăn trong các vấn đề ăn, mặc, ở (mặc áo vá, khất thực, ngày ăn một bữa, không nhận tiền cúng dường, khước từ mọi tiện nghi...).
Để theo tu hạnh đầu đà, ông Tú bắt đầu đi bộ tới nhiều tỉnh thành từ năm 2017. Thời gian đầu, đôi lúc ông di chuyển bằng xe khách. Năm 2020 đến nay, ông Tú luôn bộ hành tuyệt đối, chỉ đôi lúc di chuyển bằng đường thủy th́ phải dùng thuyền hoặc đ̣ qua sông. Đến nay, ông đă đặt chân đến gần như khắp mọi miền đất nước, chỉ c̣n ba tỉnh Tây Ninh, Trà Vinh, Bến Tre là chưa tới bởi những địa phương này không nằm trên trục đường chính.
"Hành tŕnh của con là muốn bộ hành trọn đời. Mục đích không nhằm truyền tải điều ǵ, bởi mọi điều trong Phật pháp đă có Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy rồi. Con chỉ muốn thực hành những lời dạy của đức Phật, nhằm giúp hoàn thiện bản thân. Lúc đi bộ con luôn ước nguyện cho mọi người khi nào cũng được hạnh phúc, sống vui vẻ với gia đ́nh", ông Tú nói.
Ông Tú chia sẻ trước đây từng nghi ngờ những lời dạy của đức Phật, nay chín chắn hơn nên muốn học tập, làm theo những lời dạy đó để xem có được hạnh phúc, an lạc không. Khi quyết định bỏ nhà, bỏ việc để bộ hành, bản thân ông đă suy nghĩ rất kỹ, sau đó mới xin phép bố mẹ lên đường.
V́ quyết tâm theo khổ hạnh đầu đà nên quá tŕnh đi bộ ông Tú luôn tự nhặt các tấm vải vứt ở bên đường hoặc trong thùng rác rồi may lại làm quần áo mặc, ai đó cố t́nh vứt cho ông sẽ không nhận. Mỗi ngày ông chỉ ăn một bữa. Khi đi trên đường, nếu gặp người có tâm, có duyên gửi cơm chay hoặc nước th́ ông dùng vừa đủ. Qua các con sông, suối ông dừng lại tắm sửa. Buổi tối, ông thường nghỉ ngơi bên đường, những lúc muốn đi vệ sinh th́ ghé vào các cây xăng.
"Đối với con th́ tất cả hành tŕnh đi bộ đều không khó khăn. Khi di chuyển, nếu tâm ḿnh an lạc, hạnh phúc và vượt qua được những trắc trở th́ sẽ cảm thấy không c̣n bất cứ trở ngại ǵ ở phía trước nữa", ông nói.
Quá tŕnh đi bộ, có nhiều người mang áo giống nhà sư đi theo, ông Tú nói họ không phải đệ tử của ḿnh, nhưng nếu ai muốn đi cùng th́ cũng không cản. Thỉnh thoảng nghỉ ngơi tṛ chuyện, ông luôn khuyên họ nhớ xin phép gia đ́nh, nếu khi nào cảm thấy không muốn tiếp tục hành tŕnh th́ có thể trở về nhà.
"C̣n nếu ai đó phát tờ rơi hay nhận tiền bạc rồi nói con chung với họ là không đúng. Đồ đạc con tự mang, không cần những người đi cùng bảo vệ hay nhận tiền thay. Họ nhận th́ họ tự chịu, ai làm tự nhận lấy hậu quả và bị xử lư", ông Tú nói.
Về việc những ngày gần đây, khi đi bộ qua các tỉnh thành được nhiều người dân vây quanh chụp ảnh, quay phim, ông Tú cho hay nếu mọi người đi theo ḿnh để tập bộ hành, rèn luyện sức khỏe, bước thẳng hàng, giữ yên lặng trật tự th́ tốt. C̣n tập trung chen nhau xô đẩy để ghi h́nh, phát trực tiếp, la ó lộn xộn th́ không nên, bởi việc tạo ra ồn ào sẽ gây ra sự khó chịu cho những người xung quanh.
Dù không liên lạc với gia đ́nh suốt 6 năm qua bởi không đùng điện thoại, mạng xă hội, song ông Tú chia sẻ lúc nào cũng nhớ tới công ơn sinh thành, dưỡng dục của bố mẹ. Bản thân luôn tâm niệm làm theo lời Phật dạy để đền ơn, cầu nguyện cho người thân, gia đ́nh được may mắn, b́nh an. Không có tài sản, vật chất, nhưng ông cho người thân niềm tin là không bao giờ làm khổ họ, ví dụ như để xảy ra vi phạm pháp luật hay làm ảnh hưởng tới các tổ chức Phật giáo.
Phản hồi việc Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định ông Tú không phải là tu sĩ Phật giáo, ông Tú nói không liên quan đến văn bản trên. Từ lâu nay ông chưa từng nhận là tu sĩ và bản thân cũng "cảm thấy chưa xứng đáng làm tu sĩ bởi đạo đức của ḿnh chưa đạt đến cảnh giới đó".
Từ xă Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, ông Lê Xuân, 84 tuổi, bố của ông Tú, chia sẻ gia đ́nh có 4 người con, Lê Anh Tú là con thứ hai, học hết phổ thông th́ đi nghĩa vụ. Khi xuất ngũ, Tú chuyển sang học trung cấp rồi theo người bạn về Phú Yên làm đo đạc địa chính cho một công ty tư nhân.
Đến năm 2015, Tú bất ngờ trở về nhà xin bố mẹ xuất gia để "giải thoát". Sau một đêm suy nghĩ, vợ chồng ông Xuân đồng ư cho con đi tu, song vẫn dặn ḍ Tú "đă quyết định đi tu th́ đừng phá giới, c̣n không th́ ở nhà làm ăn, lấy vợ".
Theo ông Xuân, trước lúc đi Tú nói sẽ theo học một tu viện ở Sài G̣n, từ đó đến nay, gia đ́nh không c̣n liên lạc với con nữa. Mấy hôm trước người trong làng cho xem các video gây chú ư trên mạng, ông Xuân mới nhận ra con ḿnh.
"Vợ chồng thấy con ăn uống kham khổ, gầy, đen cũng thương, nhưng cái nghiệp cháu vậy th́ gia đ́nh luôn ủng hộ. Mong con chân cứng đá mềm, không ham mê tiền bạc, vật chất và tu thành chín quả", ông Xuân nói.
|
|