Có phải người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn? Sự thật được chuyên gia tiết lộ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Có phải người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn? Sự thật được chuyên gia tiết lộ
Có tin đồn cho rằng người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn những người khác. Điều này có đúng?

TS Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Kư sinh trùng - Côn trùng Trung ương, cho biết có rất nhiều thông tin cho rằng "người nhóm máu O hoặc thịt thơm bị muỗi đốt nhiều hơn". Tuy nhiên, TS Dũng khẳng định thông tin này là không có cơ sở khoa học chứng minh.

Muỗi có bộ phận cảm thụ nằm ở râu (được ví là ăng ten). Đây là cơ quan phương hướng muỗi dùng để t́m tới người và đốt. Bộ phận cảm thụ của muỗi rất mẫn cảm với mùi.

"Không phải thịt thơm là muỗi thích mà muỗi rất mẫn cảm với mùi thơm. Ví như mùi nước hoa là thứ muỗi không thích và muỗi sẽ không dám tới gần. Một số mùi hương muỗi thường không thích như sả, tinh dầu tràm, bạc hà… Dựa vào cơ chế này mà con người đă sản xuất ra các sản phẩm xua đuổi muỗi hiệu quả.

Với nhóm máu cũng như vậy, chưa có cơ sở chứng minh người có nhóm máu O muỗi sẽ đốt nhiều hơn các nhóm máu khác", TS. Dũng phân tích.

V́ sao một số người bị muỗi đốt nhiều hơn người khác?

Lư giải về việc có người bị muỗi đốt nhiều hơn, TS Dũng cho rằng người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi. Cơ thể của một số người tiết ra một chất pheromone hấp dẫn cảm thụ muỗi cho nên người này thường bị muỗi đốt nhiều.


TS Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Kư sinh trùng - Côn trùng Trung ương (Ảnh: N.M).

"Muỗi đương nhiên sẽ đốt người, nhưng trong gia đ́nh hoặc quần thể sẽ có người tiết ra chất pheromone hấp dẫn được muỗi th́ sẽ thu hút muỗi hơn. V́ mỗi người sẽ tiết ra những chất pheromone khác nhau, có loại thu hút cảm thụ của muỗi, có loại th́ không, nên mới có việc người bị muỗi đốt nhiều và ít", TS Dũng nói.

Cũng theo TS Dũng, bản thân muỗi cũng tiết ra pheromone để thu hút bạn t́nh. Trong tự nhiên, muỗi đực thường tiết ra pheromone để thu hút bạn t́nh (muỗi cái) đến giao phối. Nếu chúng ta quan sát vào buổi sáng hoặc chiều tối, chúng ta sẽ thấy những đoàn muỗi thường bay thành ṿng tṛn, đó chính là muỗi đực. Muỗi đực vừa bay vừa tiết ra pheromone để thu hút muỗi cái.

Ngoài ra, TS Trần Quang Phục, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Kư sinh trùng - Côn trùng Trung ương, cho biết việc một số người bị muỗi đốt nhiều hơn c̣n có liên quan tới nhiệt độ. Muỗi phát triển mạnh ở khí hậu nóng ẩm và thích con người có nhiệt độ cơ thể cao hơn tự nhiên.

Các nghiên cứu đă chỉ ra rằng một số loài muỗi nhất định bị thu hút nhiều hơn ở các vùng khác nhau trên cơ thể. Một số loài thích đầu và vai trong khi những con muỗi khác thích bàn chân và mắt cá chân.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra muỗi bị thu hút bởi thán khí mà bạn thải ra khi thở và đặc biệt là khi tập thể dục. Theo một số nghiên cứu, muỗi có thể phát hiện ra CO2 từ cách xa khoảng 50m và sẽ di chuyển về phía khu vực đó để t́m kiếm "vật chủ" tiềm năng.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 33382


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,028
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-16 at 20.39.10.jpg
Views:	0
Size:	32.3 KB
ID:	2375102  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,258 Times in 5,569 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05552 seconds with 12 queries