Tuy không có ngăn cấm quyết liệt như Hoa Kỳ, EU chọn "đ̣n hiểm" khác giáng vào ngành xe điện TQ đang t́m cách bành trướng:
Sau khi xe điện qua sử dụng bị loại bỏ ra, pin phải được vận chuyển trở về nước đă sản xuất ra!
(Minh họa)
Kể từ tháng 6 năm ngoái, Nghị viện Châu Âu đă cho thông qua Luật Pin và Pin thải của EU, quy định rằng chỉ có loại pin xe điện và pin kỹ nghệ có thể sạc lại và nhăn về dấu vết carbon cũng như xác nhận pin kỹ thuật số mới có thể nhập vào thị trường của EU. Theo mô h́nh "Nơi sản xuất, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm", do vậy các công ty xe điện phải tự ḿnh giải quyết vấn đề cho tái chế pin.
Mới đây, Liên minh châu Âu đă đề xuất ra quy định mới về tái chế pin xe điện, yêu cầu loại pin này phải được vận chuyển về nơi sản xuất để được xử lư sau khi bị loại bỏ ra.
Nhật báo Bắc Kinh gần đây cũng đưa tin rằng
"Luật Pin mới" của EU đă nâng cao tiêu chuẩn đối với loại pin năng lượng mới vào châu Âu, bao gồm một số quy định mới về sản xuất và tái chế lại pin. Nhiều tiêu chuẩn mới đă bao trùm toàn bộ ṿng đời của pin: từ thiết kế, sản xuất, ứng dụng đến tái chế và thải bỏ ra.
(Minh họa)
Đạo luật Pin mới của châu Âu có nghĩa là các công ty sản xuất pin phải chịu trách nhiệm về việc cho tái chế và thải bỏ pin do chính họ chế tạo ra. Quy định này cũng yêu cầu các nơi sản xuất pin phải cân nhắc việc tái chế trong giai đoạn thiết kế sản phẩm để bảo đảm pin dễ dàng để tháo rời, tái chế và tái sử dụng.
"Có các tiêu chuẩn thống nhất cho các công ty TQ, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu. Theo tiêu chuẩn cao, Đạo luật cũng sẽ thiết lập một ngưỡng để trục xuất một số loại tiền đề xấu. Ai có thể đáp ứng tiêu chuẩn này sẽ tham gia vào thị trường này", Chủ tịch Công ty TNHH Phylion Power nói.
Thoạt nh́n, đây là một yêu cầu hợp lư xét từ góc độ bảo vệ môi trường, EU thực sự lo lắng về t́nh trạng ô nhiễm môi trường của loại xe chạy bằng pin. Nhưng thực chất đằng sau đó là để bảo vệ chuỗi kỹ nghệ xe chạy xăng dầu ở châu Âu và đặt ra rào cản cho xe điện, đây là một chiến lược tự bảo vệ và cũng có lư do chính đáng về bảo vệ cho môi trường. Chắc chắn đây là một đ̣n nặng nề từ EU đối với xe điện TQ.
Ô nhiễm pin sẽ phải đối mặt sớm hay muộn. Đừng nên để việc tái chế pin trở thành một thiếu sót nghiêm trọng làm hạn chế các phương tiện sử dụng năng lượng mới.
Ắc-quy xe điện chứa nhiều chất độc hại như ch́, nickel, cobalt,... Hồi tháng 3 năm nay, chủ đề
"200,000 tấn ắc-quy hết hạn sử dụng tràn ngập vào chợ đen" đă trở thành chủ đề t́m kiếm nóng, cho thấy ngành xe đang lo lắng về vấn đề ô nhiểm này.
Từ quan điểm bảo vệ môi trường, những loại pin đă qua sử dụng mà chúng ta thường không dám vứt vào thùng rác v́ sợ gây ra ô nhiễm chứ đừng nói đến những viên pin năng lượng khổng lồ dành cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới. Nghiên cứu cho thấy một cục pin điện thoại thông minh nặng 20 gr là đủ để làm ô nhiễm 1 km2 đất trong nhiều thập kỷ.
Pin năng lượng của các phương tiện sử dụng năng lượng mới chứa một số lượng lớn hóa chất gây ô nhiễm. Nếu không được xử lư nghiêm ngặt, chúng sẽ gây ra ô nhiễm với quy mô lớn cho đất nông nghiệp, đất canh tác và nước uống sạch, gây ra tổn hại nghiêm trọng đến môi trường của đất đai và sức khỏe con người.
(Minh họa)
Theo
CCTV Finance, cho đến cuối năm 2022, 510,000 phương tiện xe sử dụng năng lượng mới đă bị loại bỏ ở TQ, tạo ra 241,000 tấn pin điện đă qua sử dụng. Ouyang Minggao, học giả của Viện Hàn lâm Khoa học TQ, từng dự đoán số lượng xe điện ở TQ sẽ vượt 30 triệu chiếc vào năm 2025, gần 100 triệu chiếc vào năm 2030 và vượt 200 triệu chiếc vào năm 2035.
Nh́n từ góc độ dài hạn, doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới tăng vọt chắc chắn sẽ dẫn đến số lượng pin phế liệu tăng vọt lên. Theo báo cáo trước đây của CCTV, dự kiến số lượng xe bị loại bỏ sẽ đạt 15 triệu đến 20 triệu vào năm 2025, và lượng pin bị loại ra sẽ vượt quá 60 GWh. Các chuyên gia dự đoán con số này sẽ tăng vọt lên 3,5 triệu tấn vào năm 2030.