Canh bạc lớn của thủ tướng Israel giữa lằn ranh đỏ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Canh bạc lớn của thủ tướng Israel giữa lằn ranh đỏ
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang đối diện sức ép mạnh mẽ từ đồng minh Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế giữa quyết định đưa ḿnh vào canh bạc lớn nhất sự nghiệp mang tên Rafah.

Lời cảnh cáo công khai

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN ngày 8.5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết chính quyền của ông sẽ dừng việc cung cấp vũ khí cho Israel nếu quốc gia đồng minh tiến hành tấn công lớn vào Rafah. Đại sứ Israel tại LHQ hôm qua nói rằng việc Mỹ ngừng chuyển vũ khí có thể làm suy giảm đáng kể khả năng đạt được mục tiêu quân sự của Israel. Đây là lần đầu tiên ông Biden công khai tuyên bố về quyết định này khi chính ông đang gặp áp lực lớn trong nước, thậm chí ngay trong đảng Dân chủ của ḿnh.

Chính sách của ông Biden với Israel liên quan cuộc chiến ở Gaza là đề tài nóng, nhất là khi cuộc bầu cử tổng thống đang tới gần. Một mặt ông ra tối hậu thư về Rafah, mặt khác ông khẳng định Mỹ không rời bỏ an ninh Israel nên vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí pḥng vệ cho Israel, bao gồm hệ thống Ṿm sắt.


Người Palestine bên ngoài một ngôi nhà bị Israel không kích ở Rafah ngày 9.5.2024

Cũng phải nói rơ, ông Biden hôm 8.5 nhấn mạnh Israel vẫn chưa vượt lằn ranh đỏ là đánh vào khu đông dân cư ở Rafah dù đă gây căng thẳng ở khu vực biên giới với Ai Cập. Rafah, thành phố miền nam Gaza, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu dân thường và người tị nạn, với phân nửa trong số đó là trẻ em. Ông Hamish Young, điều phối viên UNICEF tại Gaza, hôm qua nhấn mạnh Rafah "đang bị treo trên bờ vực thẳm" và những người c̣n ở lại thành phố đang sống trong điều kiện cực kỳ đáng lo.

Ông Biden thừa nhận bom Mỹ giết dân thường Gaza, dọa ngừng cấp vũ khí cho Israel

Tổng thống Biden thừa nhận bom đạn Mỹ cung cấp cho Israel đă bị sử dụng để giết hại dân thường ở Dải Gaza, nơi Israel tiến hành chiến dịch quân sự suốt 7 tháng qua để trả đũa cuộc tấn công chết người mà lực lượng Hamas thực hiện ở miền nam Israel vào ngày 7.10.2023. Theo thống kê của cơ quan y tế Gaza, chiến dịch của Israel đến nay đă khiến gần 35.000 người Palestine thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Canh bạc đầy rủi ro

Tổng thư kư LHQ Antonio Guterres cảnh báo nếu Israel đổ bộ tấn công Rafah th́ sẽ là "một sai lầm chiến lược, một thảm họa chính trị và một cơn ác mộng về nhân đạo". Thủ tướng Israel Netanyahu những tuần qua luôn kiên định với tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch ở Rafah để tiêu diệt hoàn toàn Hamas. Theo Financial Times, quyết định này đánh dấu một trong những canh bạc lớn nhất sự nghiệp chính trị của ông Netanyahu.

Tŕ hoăn chiến dịch để giải cứu con tin sẽ khiến Hamas vui mừng, nhưng từ chối thỏa thuận ngừng bắn và quyết tấn công tổng lực vào Rafah có thể khiến Israel vượt lằn ranh đỏ của Mỹ và đe dọa tính mạng con tin vẫn đang bị giam giữ. Hơn 100 con tin đang trong tay Hamas vốn đă là vấn đề khó xử nhất với ông Netanyahu trong những tháng qua.

Đối diện với lựa chọn khó khăn này, ông Netanyahu dường như chọn cách "câu giờ". Các cuộc không kích tiếp diễn, cửa khẩu Rafah với Ai Cập bị kiểm soát và xe tăng Israel hôm 8.5 đă tiến vào ŕa đông Rafah để gây áp lực với Hamas. Cùng lúc đó, một nhóm đàm phán đến Cairo (Ai Cập) để bàn về khả năng đạt thỏa thuận với Hamas theo điều khoản mà Israel chấp nhận được.

Mỹ ngừng chuyển giao bom cho Israel v́ lo ngại tấn công Rafah

Những người chỉ trích th́ coi đây là chiến thuật để ông Netanyahu xoa dịu các thành viên cực hữu trong liên minh cầm quyền, đồng thời tránh phải chấp nhận thỏa thuận có thể khiến chính phủ của ông sụp đổ. Những người ủng hộ th́ cho là ông Netanyahu đang tính toán để đàm phán có lợi. "Ông ấy bị mắc kẹt giữa các nhóm bất đồng trong nội các, trong dư luận Israel và giữa số phận các con tin với mục tiêu theo đuổi chiến dịch, cũng như quan hệ với Mỹ", theo chiến lược gia chính trị Nadav Shtrauchler từng làm việc với Thủ tướng Netanyahu.

Giới quan sát cho rằng việc Hamas bất ngờ đồng ư thỏa thuận ngừng bắn khiến ông Netanyahu càng rơi vào thế khó. Israel từ chối với lư do một số từ ngữ không đúng như đă bàn. Theo The Guardian, số phận chính trị tương lai của ông Netanyahu phần nào đang nằm trong tay của các bộ trưởng cực hữu của Israel. Ông thực sự đứng trước t́nh thế lưỡng nan.

VietBF@sưu tập

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-10-2024
Reputation: 5759


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 41,647
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	15.jpg
Views:	0
Size:	111.3 KB
ID:	2372194  
goodidea_is_offline
Thanks: 65
Thanked 2,454 Times in 2,064 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 11 Post(s)
Rep Power: 46 goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5goodidea Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08412 seconds with 12 queries