WASHINGTON D.C.
Hiện nay, có rất nhiều loại xe đời mới được trang bị với nhiều chức năng an toàn, trong đó có hệ thống thắng tự động khẩn cấp để tránh phải đụng xe ở phía trước. Tuy nhiên, hệ thống để phát hiện và tránh đụng người đi bộ th́ vẫn là tùy chọn, không có tính cách bắt buộc. Mọi chuyện có thể sắp thay đổi trong một tương lai gần.
Theo trang mạng tin tức
nbcnews.com, chính phủ liên bang đang lên kế hoạch yêu cầu tất cả loại xe hơi và xe vận tải mới phải được trang bị hệ thống tránh đụng người đi bộ, bao gồm khả năng phát hiện người đi bộ kết hợp kỹ thuật thắng xe khẩn cấp tự động. Yêu cầu này là quy định bắt buộc vào năm 2029.
Chính phủ đặt ra yêu cầu trang bị hệ thống tránh đụng người đi bộ trên tất cả loại xe mới. (H́nh minh họa: CHARLY TRIBALLEAU/AFP via Getty Images)
Trong một cuộc phỏng vấn, Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải ông Pete Buttigieg cho biết, yêu cầu này được đưa ra nhằm giúp giảm thiểu số cho người đi bộ bị chết do xe đụng, hiện đang gia tăng trong thời kỳ hậu Covid-19. Ông tin rằng, việc trang bị kỹ thuật mới này có thể cứu sống 360 mạng người mỗi năm, và ngăn ngừa 24,000 người khác bị thương.
Các quy định mới sẽ yêu cầu tất cả các xe hơi có khả năng tránh va chạm ở tốc độ lên đến 62 mph, bắt buộc phải có khả năng phát hiện ra người đi bộ trong bóng tối, đồng thời có khả năng thắng kịp lúc ở tốc độ lên đến 45 mph khi phát hiện ra có người đi bộ.
Các hăng xe hơi sẽ phản ứng ra sao trước quy định mới này?
Liên Minh Đổi Mới Xe Hơi, một hiệp hội kỹ nghệ đại diện cho các hăng xe, cho biết họ chưa chính thức nhận được quy định mới này, nên không thể đưa ra b́nh luận trực tiếp. Tuy nhiên, họ cho rằng, các kỹ thuật như thắng khẩn cấp tự động đă chứng tỏ sự hữu ích một cách rơ rệt trong vấn đề an toàn giao thông. V́ vậy họ sẽ tự nguyện lắp đặt chúng trên các loại xe đời mới.
Thống kê cho thấy có hơn 7,500 người đi bộ đă bị chết do xe đụng trong năm 2022, con số thương vong nhiều nhất kể từ năm 1981, với tổng số ca tử vong tăng lên gấp đôi trong thập kỷ qua. Nguyên nhân một phần là kể từ đại dịch Covid-19, số người đă lái xe quá tốc độ và lái xe nguy hiểm có chiều hướng gia tăng. Trong khi số lượng hành khách sử dụng phương tiện công cộng giảm đi, khiến cho số người đi bộ trên đường sẽ nhiều hơn.
Một lư do nữa khiến cho số người đi bộ chết v́ xe đụng tăng lên, đó là hiện nay nhiều người lái thích đi xe pickup, SUV hơn là xe sedan. Những loại xe này có phần nặng hơn, nên sẽ gây ra nguy hiểm nhiều hơn cho người đi bộ.
Theo dữ liệu khảo sát của
J.D. Power, không phải tài xế nào cũng thích xe được trang bị hệ thống chống đụng người đi bộ. Lư do là v́ hệ thống này phản ứng quá nhanh, sinh ra hiện tượng thắng gấp, có thể gây ra khó chịu cho hành khách trên xe.
Ông Buttigieg thừa nhận rằng, kỹ thuật mới này vẫn cần thêm thời gian để được hoàn thiện. Đó là một trong những lư do khiến cho quy định mới chưa có hiệu lực cho đến cuối năm 2029.
Theo sự ước tính, việc trang bị hệ thống phát hiện người đi bộ sẽ làm cho chi phí sản xuất xe trung b́nh tăng thêm 82 USD. Với mức chi phí như vậy mà có khả năng cứu sống được nhiều mạng người, kỹ thuật này rất xứng đáng được trang bị cho mọi chiếc xe.