Dù doanh số Tesla thấp hơn kỳ vọng nhưng đối thủ BYD cũng giảm mạnh khiến đế chế nhà Elon Musk vẫn giữ được ngôi vị số 1 thế giới.
Mới đây, Tesla đă công bố báo cáo doanh số quư I/2024 thấp hơn kỳ vọng và đây cũng là lần đầu tiên hăng xe điện không đạt mức doanh số dự báo kể từ hậu đại dịch Covid-19.
Cụ thể, Tesla chỉ giao hơn 386.810 chiếc xe điện trong 3 tháng đầu năm 2024, thấp hơn nhiều so với mức dự báo 449.080 chiếc trước đó. Đây là mức chênh lệch lớn chưa từng có trong lịch sử Tesla, thấp hơn 20,1% so với quư IV/2023 và 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ngay lập tức, giá cổ phiếu của Tesla đă giảm 5,5% xuống chỉ c̣n 165,54 USD/cổ. Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu hăng xe điện này đă mất 33% giá trị.
Phía Tesla cho biết việc ra mắt sớm mẫu Model 3 cải tiến là một yếu tố dẫn đến sự sụt giảm về doanh số. Ngoài ra, xung đột tại Biển Đỏ và cuộc tấn công vào nhà máy tại Berlin của những nhóm bảo vệ môi trường cũng ảnh hưởng đến sản lượng.
Tuy nhiên điều khiến nhà đầu tư thực sự lo lắng là nhu cầu thị trường xe điện. Mức lăi suất cao đă khiến nhiều khách hàng từ chối lựa chọn Tesla, qua đó chuyển sang các ḍng xe giá rẻ hay thậm chí là xe Hybrid.
Trước t́nh h́nh này, Tesla đă phải liên tục giảm giá, khuyến măi và thậm chí là chi tiền quảng cáo, điều mà Elon Musk trước đây vô cùng căm ghét khi tự tin cho rằng nhu cầu thị trường đủ lớn để không phải marketing theo phương pháp truyền thống.
Mặc dù Tesla không công bố doanh số theo quư cho từng khu vực nhưng Mỹ và Trung Quốc vốn là 2 thị trường lớn nhất của hăng này nên nhà đầu tư có thể đoán ra t́nh h́nh.
Hiện Tesla đang sản xuất mẫu Model S-X-3-Y tại California-Mỹ trong khi mẫu Model 3-Y th́ ở Thượng Hải-Trung Quốc. Tại Berlin-Đức, hăng sản xuất mẫu Model Y.
Bên cạnh đó, Tesla dù mới ra mắt ḍng xe điện bán tải Cybertruck nhưng hăng không công bố doanh số của sản phẩm này.
Đối thủ cũng suy giảm
Mặc dù số liệu trên không tích cực với Tesla nhưng Elon Musk cũng chẳng biết nên cười hay khóc v́ đối thủ chính của họ, BYD đến từ Trung Quốc cũng chứng kiến suy giảm 42% doanh trong quư I/2024.
Điều này khiến Tesla vẫn là hăng xe điện số 1 toàn cầu dù doanh số không đạt kỳ vọng.
Trong 3 tháng đầu năm, hăng xe điện Trung Quốc chỉ bán được 300.114 sản phẩm. Nếu tính cả xe Hybrid và những phương tiện khác th́ con số này lên đến 626.263 chiếc.
Trước đó vào quư IV/2023, BYD đă vượt mặt Tesla về doanh số xe điện khi bán được 526.409 chiếc, cao hơn 484.507 chiếc của Tesla.
Mặc dù tổng doanh số xe điện, Hybrid và các phương tiện khác của BYD cao hơn 13% so với cùng kỳ năm trước nhưng đây lại là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ quư II/2022.
VietBF@sưu tập