QUẬN CAM, California
Hiện nay, cả nước Mỹ vẫn c̣n đổ dồn sự chú ư vào vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore, khiến cho sáu công nhân cầu đường bị mất tích và được cho là đă chết rồi. Vụ sập cầu này xảy ra sau khi một tàu container va chạm vào cầu, khiến cho nó bị sập gần như tức th́. Tai nạn này đang gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ đến đời sống của cư dân địa phương, mà c̣n cả đến chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn nước Mỹ, trong đó có cả ngành kỹ nghệ xe hơi.
Theo trang mạng xe hơi
caranddriver.com, hải cảng Baltimore cho biết hoạt động tàu bè ra vào cảng sẽ bị đ́nh chỉ cho đến khi có thông báo mới. Việc đóng cửa bến cảng đang khiến cho nhiều hăng sản xuất xe hơi phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về vấn đề vận chuyển ở khu vực bờ biển miền Đông nước Mỹ. Nhiều hăng đang sử dụng hải cảng này là trạm chủ yếu để vận chuyển, xuất nhập cảng xe hơi và phụ tùng vào Hoa Kỳ.
![](https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/Xh-sap-cau-baltimore--2048x1365.jpg)
(H́nh minh họa: Scott Olson/Getty Images)
Theo một bản báo cáo từ
Automotive News,
Volkswagen và
BMW, hai hăng sản xuất xe nổi tiếng của Đức, có may mắn là sẽ ít bị ảnh hưởng hơn do vụ sập cầu này. Lư do là hải cảng bốc dỡ hàng của họ nằm ở phía Đông của khu vực cầu, và vẫn có thể tiếp cận được. Tuy nhiên, nhiều hăng xe lớn khác lại không có may mắn như vậy.
Ông John Bozzella, giám đốc điều hành của
Liên Minh Đổi Mới Xe Hơi (Alliance For Automative Innovation) cho biết đây là một thảm kịch khủng khiếp. Vẫn c̣n quá sớm để kết luận biến cố này sẽ gây ra tác động ra sao đến ngành sản xuất- kinh doanh xe hơi. Nhưng chắc chắn sẽ có sự gián đoạn lớn nhỏ. Baltimore là bến cảng xe hơi số một ở Hoa Kỳ. Tổ chức này đang liên lạc với các cấp chính phủ liên bang, giúp cho họ hiểu được múc quy mô hoạt động của ngành xe hơi ở khu vực huyết mạch này, từ đó t́m ra các biện pháp giải quyết hậu quả này càng nhanh càng tốt.
Trong năm 2023, khu vực bến cảng Baltimore đă bốc dỡ
847,158 xe hơi và xe vận tải nhẹ. Con số này nhiều hơn bất cứ hải cảng nào khác ở Hoa Kỳ. Sự gián đoạn ở đây sẽ buộc các hăng xe hơi lớn của Mỹ và thế giới phải nhanh chóng t́m ra phương án thay thế tạm thời.
Hăng
Ford vừa cho biết hôm 26/3 rằng, họ sẽ phải chuyển các hoạt động vận tải hàng hóa đến các hải cảng khác dọc theo Bờ Đông, hoặc các bến cảng khác trên toàn nước Mỹ.
Đại diện của
Mercedes-Benz Hoa Kỳ cũng đồng ư rằng, chưa đủ thời gian để có được một bức tranh chính xác về vấn đề này. Nhưng công ty hứa cố gắng hết sức để bảo đảm nguồn cung ứng không bị gián đoạn. Hải cảng Baltimore là một trong bốn trung tâm phân phối mà
Mercedes-Benz sử dụng để nhập cảng xe đến từ Đức.
Người phát ngôn của
General Motors cũng thông báo, hăng đang làm việc gấp rút với các nơi cung cấp dịch vụ tiếp liệu của ḿnh, để t́m các phương án vận chuyển thay thế tại các hải cảng khác.
GM không muốn có sự gián đoạn lớn đối với các hoạt động vận chuyển của ḿnh.
Không một hăng xe nào lại muốn thấy các hoạt động sản xuất kinh doanh của ḿnh bị gián đoạn bởi vụ tai nạn ở hải cảng Baltimore này. Mức độ ảnh hưởng cần có thêm thời gian để đánh giá đầy đủ. Tuy nhiên, kinh nghiệm với những ǵ đă xảy ra trong mùa đại dịch COVID-19 cho thấy, có khả năng giá bán xe sẽ tăng trong thời gian sắp tới. Khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn, theo quy luật cung-cầu, giá cả xe và đồ phụ tùng nhất định sẽ tăng. Những người lái xe, cũng như người dân Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả này.