Giữa năm 2019, tôi háo hức t́m mua chiếc ô tô đầu tiên khi đă chuẩn bị trong tay 500 triệu đồng, và thu nhập hai vợ chồng vào khoảng 35 triệu đồng. Không kiếm được chiếc xe cũ ưng ư nên tôi quyết định mua xe mới.
Tôi mua chiếc Ford Everest 2019 bản Trend 2.0L với giá 1,112 tỷ đồng và lăn bánh hết tổng khoảng 1,29 tỷ đồng, trong đó phải vay thêm ngân hàng số tiền 500 triệu đồng với thời gian trả trong 7 năm. Tiền gốc mỗi tháng trả ngân hàng là 6 triệu đồng, cộng với lăi suất năm đầu 9%, năm sau thả nổi, mỗi tháng trả cả gốc và lăi gần 10 triệu đồng.
Sau năm đầu sử dụng xe, tôi bắt đầu thấy lo lắng.
Đầu tiên là chỗ để xe lên đến 2,5 triệu đồng/xe. Phí băi đỗ trên đường khi di chuyển trong tháng 1 triệu đồng. Và tốn nhất vẫn là chi phí dầu diesel, tháng tôi đi tiết kiệm cũng phải 3 triệu đồng, c̣n không sẽ là trên dưới 5 triệu đồng.
Bên cạnh đó, dù muốn hay không, khi mua xe, ngay cả ít dùng th́ bạn sẽ vẫn tốn các chi phí cố định, gồm bảo hiểm bắt buộc (873.400 đồng/năm), phí bảo tŕ đường bộ (1.560.000 đồng/năm), bảo hiểm thân vỏ (1,5% giá trị xe, khoảng 15 triệu đồng ), phí đăng kiểm… Năm đầu tiên tôi đă tiêu tốn cho chiếc xe khoảng 110 triệu đồng, tương đương hơn 9 triệu đồng/tháng.
Quả thật sau một năm dùng xe, tôi thấy không khác ǵ nuôi thêm 2 đứa trẻ.
Đến năm 2023, khi lăi suất ngân hàng thả nổi vọt lên tới 15-16% th́ gánh nặng trả nợ chiếc xe càng khiến không khí gia đ́nh thêm căng thẳng. Tôi đă buộc phải ra quyết định bán xe với giá 760 triệu đồng. Tính ra sau 4 năm rưỡi mua ô tô, giá trị xe đă mất khoảng 530 triệu đồng. Chưa kể số tiền "nuôi" xe từng ấy thời gian cũng khoảng 500 triệu đồng.
Với những ǵ liệt kê ở trên, tự bản thân tôi đă thấy ḿnh "lỗ" nặng khi xe giờ chẳng c̣n mà chất lượng cuộc sống suốt những năm tháng "nuôi" xe đă đi xuống do căng thẳng tiền bạc. Thoát được nó, tôi như trút được gánh nặng.
Giờ tôi mới thấm câu "mua xe là tiêu sản", và tôi khuyên các bạn khi thu nhập dưới hoặc ở ngưỡng 30 triệu đồng th́ đừng vội nghĩ đến chuyện sắm bốn bánh.
VN