Sau cuộc khủng hoảng giấy vệ sinh thời Covid-19, hàng loạt người Mỹ đổ xô đi mua thiết bị xịt rửa. Qua thời gian sử dụng, nhiều người tiếc nuối v́ đă không mua ṿi xịt sớm hơn.Nếu bạn đề xuất việc lắp đặt ṿi xịt vệ sinh cho người Mỹ trước đại dịch Covid-19, đa số họ có thể bác bỏ ư tưởng này ngay lập tức.
Tuy nhiên, ngành kinh doanh ṿi xịt bồn cầu - từng là khái niệm xa lạ với nhiều người dân ở đất nước cờ hoa - đang trải qua thời kỳ bùng nổ khi người mua hàng không c̣n muốn vật lộn với t́nh trạng thiếu giấy vệ sinh như trong đại dịch Covid-19.
Ṿi xịt và các sản phẩm tương tự, như nắp rửa điện tử (washlets), phổ biến ở hầu hết nơi trên thế giới. Những người ủng hộ chúng ca ngợi thiết bị này bền vững, sạch sẽ và ít gây tổn thương hơn.
Dù vậy, từng có thời điểm, người Mỹ dường như không thể từ bỏ những chú gấu Charmin (biểu tượng phổ biến trong ngành công nghiệp giấy vệ sinh ở nước này). Và phải đến khi thiếu hụt giấy vệ sinh, một số người mới bắt đầu chấp nhận phát minh của thế kỷ XVIII.
James Lin - người sáng lập bidetking.com - cho biết trong thời kỳ đại dịch, mọi ṿi xịt rửa đều được bán hết trên bidetking.com và hoạt động kinh doanh phát triển theo cấp số nhân.
Trang web phải đối mặt với t́nh trạng khan hiếm nguồn cung nghiêm trọng. Họ phải vận chuyển mặt hàng bằng đường hàng không với các container đắt đỏ để đáp ứng nhu cầu.
Lin nói thêm các lô hàng nước ngoài được vận chuyển bằng đường thủy đă bán hết sạch trước khi chúng kịp cập kho.
Theo một số ước tính, toàn bộ thị trường ṿi xịt vệ sinh đă tăng trưởng gấp 2-3 lần trong năm 2020.
Và cơn sốt này vẫn chưa dừng lại, theo CNN. Bidetking.com báo cáo doanh số bán hàng đă tăng tối thiểu 20% mỗi năm kể từ đại dịch, đến năm 2023 là gần 30%.
Đa dạng lựa chọn
Một loạt kiểu dáng ṿi xịt rửa khác nhau khiến nhiều người tiêu dùng Mỹ phải choáng ngợp.
Những người chi mạnh tay có thể t́m thấy sản phẩm cao cấp, sang trọng để cải thiện trải nghiệm sử dụng, mang lại cảm giác như ngồi trên “ngai sứ".
Chẳng hạn, hăng sản xuất ṿi xịt điện tử Nhật Bản Toto đă bán một chiếc nắp rửa điện tử với giá lên tới 1.420 USD trên bidetking.com.
Chiếc nắp rửa này được trang bị hệ thống sưởi nước (làm nóng bệ ngồi và ḍng nước phun làm sạch cho người sử dụng), một điều khiển từ xa không dây (với nhiều chế độ cài đặt phun) và tính năng sấy rảnh tay.
Tushy, công ty sản xuất phụ kiện ṿi xịt thời thượng, thậm chí đă bán phụ kiện đính kèm ṿi xịt với giá khởi điểm là 99 USD.
Rất ít người mua ṿi xịt trong nhà vệ sinh mỗi năm, nên phần lớn sự tăng trưởng đến từ khách hàng mới. Cũng có một số khách hàng bắt đầu với ṿi xịt cơ bản chuyển sang nâng cấp lên mô h́nh điện tử thông minh, có thêm cài đặt về nhiệt độ và chế độ áp suất khác nhau.
Dù vậy, theo Lin, loại phổ biến nhất ở Mỹ là các ṿi xịt vệ sinh chỉ phun nước lạnh, được bán dưới 50 USD trên các trang web như Amazon.
Một số người khác thậm chí c̣n t́m ra phương án rẻ hơn nữa. Joe đến từ Michigan - không muốn tiết lộ họ của ḿnh - nói rằng anh đă lấy chiếc ṿi xịt gắn trên một chiếc bồn cầu bị bỏ lại bên lề đường, và sau đó làm sạch, mua ống nối để lắp trong nhà ḿnh.
“Chúa ơi, tôi ước ǵ ḿnh biết nó sớm hơn”, Joe nói với CNN.
"Muốn cũng không mua được"
Ư tưởng sử dụng nước - thay v́ những vật thô ráp hơn, như lá cây hay giấy - để làm sạch phần dưới cơ thể đă có từ lâu.
Ṿi xịt vệ sinh được cho là bắt nguồn từ Pháp, được sử dụng bởi giới quư tộc như món đồ nội thất riêng biệt bên cạnh bô. Các biến thể của ṿi xịt sau đó có mặt khắp nơi, từ châu Âu đến Trung Đông, Đông Á và một số nước Nam Mỹ.
Tuy nhiên, một trong những lư do phổ biến khiến nó không được sử dụng ở Mỹ trước đây là trong Thế chiến 2, binh lính Mỹ đă chứng kiến các nhà thổ sử dụng ṿi xịt rửa. Khi trở về nước, họ “xa lánh” nó v́ điều này.
T́nh trạng thiếu giấy vệ sinh trầm trọng xảy ra vào năm 2020 đă thay đổi tất cả. Nhiều người Mỹ nhận ra có thể c̣n cách khác để làm sạch. Những mối quan tâm về môi trường xung quanh cây cối, giấy và chất thải có lẽ cũng đóng vai tṛ phần nào.
Rucker cho biết ngành công nghiệp ṿi xịt vệ sinh cần phải trở thành chuẩn mực xă hội ở Mỹ, như đưa vào nhiều công tŕnh xây dựng nhà mới hơn.
Mikaela Koelzer, ở Chicago, đă đến thăm Nhật Bản vào mùa hè trước đại dịch. Cô rất kinh ngạc trước sự đa dạng về cách bố trí ṿi xịt ngay cả ở nhà hàng nhỏ nhất.
Sau đó, đại dịch ập đến, Koelzer "chẳng có ǵ ngoài thời gian" để t́m "những khoảnh khắc niềm vui" trong ngày của ḿnh. Giữa cơn sốt giấy vệ sinh, cô quyết định tiêu tiền vào một chiếc ṿi xịt - không chỉ để giải quyết vấn đề khan hiếm sản phẩm vệ sinh lúc đó mà c̣n thử trải nghiệm mới.
Việc này giúp cô có “cảm giác như ḿnh đang làm điều tốt đẹp cho bản thân ḿnh một cách có kiểm soát giữa lúc những thứ khác mất kiểm soát", Koelzer chia sẻ.
Cô cho biết thêm mặc dù đă có một chiếc ṿi xịt cơ bản, bố mẹ cô đang t́m kiếm sản phẩm hiện đại hơn có khả năng kiểm soát nhiệt độ.
"Mặt hàng này bùng nổ tại Mỹ tới mức muốn cũng không mua được. Tất cả đều cháy hàng v́ khách tranh nhau mua. Ṿi xịt giúp làm sạch bằng nước nên giảm nhu cầu về giấy vệ sinh. Thậm chí, nhiều người hối hận v́ không mua ṿi xịt sớm hơn", ông James Lin nói.
Gần đây, ông đă bán các thiết bị xịt rửa cho hàng loạt khách sạn tại Mỹ và những trạm nghỉ trên đường cao tốc.
"Tôi nhận thấy người Mỹ rất quan tâm tới thiết bị ṿi xịt. Thậm chí nó đang trở thành cơn sốt được nhiều người săn đón. Những người đă dùng cho biết họ không muốn quay lại để dùng giấy vệ sinh nữa", ông cho hay.
|