C919 đă đến tŕnh diễn tại 5 quốc gia Đông Nam Á gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia và Indonesia để t́m đơn đặt hàng chính thức đầu tiên từ nước ngoài.Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) đang tham vọng đưa máy bay C919 "made in China" đến thị trường hàng không Đông Nam Á, theo Nikkei Asia.
Dave Schulte, Giám đốc điều hành tiếp thị Boeing cho biết khu vực Đông Nam Á sẽ chứng kiến nhu cầu máy bay mới lên đến 4.200 chiếc trong 20 năm tới.
Ông Shulte khẳng định C919 sẽ tạo ra những thách thức và tăng thêm sự cạnh tranh trên thị trường cho cả Boeing và Airbus.
T́m kiếm khách hàng
Sự xuất hiện của C919 tại sự kiện ngành hàng không vũ trụ lớn nhất châu Á ở Singapore vào tháng trước đă đánh dấu lần đầu tiên chiếc máy bay C919 bay ra bên ngoài Trung Quốc đại lục hoặc Hong Kong.
Comac đă kư hai thỏa thuận tại triển lăm với các hăng hàng không Trung Quốc về máy bay C919 và máy bay phản lực khu vực ARJ21 nhỏ hơn. China Eastern Airlines đă đưa C919 vào hoạt động từ năm ngoái nhưng Comac có tham vọng vượt ra ngoài thị trường quê nhà.
Đại diện Comac cho biết tại sự kiện: “Hôm nay, chúng tôi tập trung tại Singapore Airshow để chứng kiến máy bay chở khách cỡ lớn C919 và máy bay khu vực ARJ2 bay ra thế giới”.
Gian hàng của Comac tại Singapore thu hút rất đông các giám đốc điều hành hăng hàng không cũng như các quan chức chính phủ và quân đội các quốc gia. Các chuyến tham quan trên máy bay đă được đặt kín chỗ.
Sau Singapore Airshow, máy bay C919 và ARJ21 đă đến tŕnh diễn tại 5 quốc gia Đông Nam Á gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia và Indonesia. Comac vẫn đang t́m kiếm đơn đặt hàng chính thức đầu tiên cho C919 từ một khách hàng nước ngoài.
Năm ngoái, GallopAir - một hăng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Brunei vẫn chưa chính thức đi vào hoạt động - cho biết họ dự định mua 15 chiếc C919 và ARJ21 cho mỗi loại
Có rất ít thông tin công khai về GallopAir nhưng dường như hăng bay này có mối liên hệ với Trung Quốc. Reuters đưa tin hăng hàng không này thuộc sở hữu của doanh nhân Trung Quốc Yang Qiang.
Năm ngoái, liên doanh Trung Quốc - Indonesia TransNusa đă bắt đầu vận hành ARJ21, trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên sử dụng loại máy bay này. Chiếc máy bay đă có chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2016.
Công ty cho thuê máy bay Trung Quốc (CALC) thuộc sở hữu nhà nước, được hỗ trợ bởi Tập đoàn tài chính China Everbright Group, kiểm soát 49% TransNusa. Hăng hàng không có trụ sở tại Indonesia đă thuê những chiếc ARJ21 từ CALC và bay chúng trên các tuyến bao gồm từ Jakarta đến Kuala Lumpur.
Thách thức
Một trở ngại mà Comac cần phải giải quyết để thâm nhập thị trường toàn cầu là chứng nhận phê duyệt theo quy định đối với thiết kế và linh kiện của máy bay. Hai máy bay Comac đă nhận được chứng nhận từ chính quyền Trung Quốc, nhưng không phải từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ hoặc Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA).
Giới chức châu Âu cho biết cần thêm thời gian để đánh giá máy bay C919. Trong khi đó, các cơ quan quản lư hàng không ở Đông Nam Á thường làm theo gợi ư của các cơ quan quản lư phương Tây về các loại chứng nhận.
Luc Tytgat, quyền Giám đốc điều hành của EASA, nói với Reuters rằng C919 "c̣n quá mới đối với chúng tôi để biết việc phê duyệt sẽ dễ hay khó".
Christian Scherer - Giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh máy bay thương mại của Airbus - cho biết bên lề Triển lăm hàng không Singapore: "C919 thực sự không mang lại bất kỳ sự khác biệt cụ thể nào cho thị trường. Airbus coi Comac là đối thủ trong tương lai và hoan nghênh sự cạnh tranh".Ngoài ra, đă có suy đoán về việc liệu Cathay Pacific Airways của Hong Kong có mua máy bay Comac hay không.
Alex McGowan, Giám đốc điều hành và cung cấp dịch vụ của Cathay, cho biết Comac thực sự là một trong những nhà cung cấp chiến lược. Tuy vậy, trọng tâm của hăng là ḍng Airbus A320. Hăng có đơn đặt hàng gồm 64 máy bay cho đến năm 2029, đồng thời sở hữu quyền mua thêm 32 máy bay loại này nếu cần.
Shukor Yusof, nhà phân tích hàng không tại công ty tư vấn Endau Analytics có trụ sở tại Singapore lưu ư rằng cổ đông lớn thứ hai của Cathay là Air China thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, với 29,9% cổ phần.
Ông nói: “Tôi cho rằng đó sẽ là điều nằm trong sự cân nhắc hoặc tính toán của Cathay v́ việc giao hàng của Airbus và Boeing đang mất nhiều thời gian khi nhu cầu đi lại toàn cầu sau đại dịch tăng lên".
|