Ḷng trung thành với thương hiệu của khách hàng là một yếu tố rất quan trọng đối với hiệu quả kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Mới đây, CarMax đă công bố một nghiên cứu về ḷng trung thành của khách hàng đối với các hăng xe tại Mỹ.
Nh́n chung, nghiên cứu về tỷ lệ khách hàng trung thành của các thương hiệu ô tô tại Mỹ cho thấy 19% khách hàng đă tiếp tục mua ô tô từ cùng một thương hiệu với lần mua xe trước. Điều này không quá ngạc nhiên v́ kết quả tương tự cũng từng được ghi nhận trong kết quả nghiên cứu năm 2017.
Tuy nhiên, rất nhiều thứ đă thay đổi trong vài năm qua và thứ hạng mức độ trung thành của khách hàng đối với các hăng xe ô tô cũng có sự khác biệt đáng kể. Toyota đă chuyển từ vị trí thứ 5 lên vị trí số 1 khi có tới 28,5% người tham gia khảo sát của CarMax mua lại một chiếc Toyota khác.
Hai vị trí tiếp theo thuộc về Mercedes và Lexus. Đáng chú ư, trong cả năm 2017 và 2023, các thương hiệu hạng sang chiếm hơn một nửa danh sách 10 thương hiệu có ḷng trung thành của khách hàng cao nhất.
Bên cạnh các thương hiệu cao cấp, Ram - một hăng xe tải của Mỹ từ chỗ không có mặt trong bảng xếp hạng đă bất ngờ “hạ cánh” ở vị trí thứ 4. Tesla cũng lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng, đứng ở vị trí thứ 5 v́ lần khảo sát trước diễn ra khi thương hiệu này chưa mở bán xe. Ngược lại, Chrysler, Dodge và Kia là các hăng xe tại Mỹ có tỷ lệ khách hàng trung thành ít nhất.
Ở phạm vi cụ thể từng mẫu xe, Toyota Prius là chiếc xe được khách Mỹ lựa chọn mua đi mua lại nhiều nhất với 38,1%, Vị trí thứ hai thuộc về Mercedes ML 350. Ford F-250 theo sát phía sau với tỷ lệ trung thành 34,7%, c̣n Lexus RX và ES lần lượt dừng chân ở vị trí thứ tư và thứ năm. Mặc dù Chevrolet Corvette trước đó đă giành chiến thắng vào năm 2017 nhưng lần này nó thậm chí c̣n không lọt vào bảng xếp hạng.
Bảng xếp hạng cũng đă gián tiếp khẳng định xu hướng ưa chuộng xe crossover và SUV ngày càng tăng. Cụ thể, 71,1% chủ sở hữu đă mua một chiếc crossover/SUV, con số này nhiều hơn 61% của lần khảo sát trước. Về kiểu dáng, xe bán tải bốn cửa có tỷ lệ trung thành là 45,9%, trong khi xe sedan bốn cửa đạt tỷ lệ 35,3%.
VietBF@ Sưu tập