Hàng trăm nhà máy ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới có nguy cơ hóa ‘zombie’ v́ một lư do bất ngờ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hàng trăm nhà máy ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới có nguy cơ hóa ‘zombie’ v́ một lư do bất ngờ
Các nhà máy sản xuất ô tô "zombie" đang gia tăng ở Trung Quốc khi người mua chuyển sang xe điện.

Năm 2017, Hyundai đă đầu tư 1,15 tỷ USD vào một nhà máy mới ở Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc, với mục tiêu đạt sản lượng hàng năm là 300.000 ô tô động cơ đốt trong.

Nhưng sáu năm sau, sự chuyển đổi nhanh chóng của người tiêu dùng Trung Quốc sang xe điện đă khiến doanh số bán hàng bị đ́nh trệ, buộc nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc phải bán nhà máy vào tháng 12 năm ngoái với giá chưa đến 1/4 vốn đầu tư.

Nhà máy đó là một trong hàng trăm nhà máy “zombie” mà các nhà phân tích dự đoán sẽ xảy ra trong thập kỷ tới tại thị trường ô tô Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Automobilety, một công ty tư vấn ở Thượng Hải, vào năm 2023, Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới xét theo doanh số và sản lượng, sản xuất 17,7 triệu ô tô động cơ đốt trong, giảm 37% so với mức đỉnh của năm 2017.

Bill Russo, cựu giám đốc Chrysler tại Trung Quốc kiêm nhà sáng lập Automobileity, nói rằng của doanh số bán ô tô động cơ đốt trong “sụt giảm nhanh chóng” đồng nghĩa với việc một nửa công suất lắp đặt của ngành – khoảng 25 triệu chiếc trong tổng số 50 triệu chiếc công suất hàng năm – hiện không được sử dụng.

Trong khi một số nhà máy cũ sẽ được tái sử dụng để sản xuất xe plug-in hybrid (xe lai sạc điện) hoặc xe điện thuần túy, những nhà máy c̣n lại sẽ không sản xuất loại ô tô nào khác. Điều này sẽ gây ra vấn đề cho cả doanh nghiệp Trung Quốc và nước ngoài.

Russo cho biết nhiều tập đoàn ô tô ở Trung Quốc cuối cùng phải đối mặt với hai lựa chọn – cho nhà máy ngừng hoạt động, hoặc sản xuất ồ ạt rồi xuất sang Nga và Mexico”.

Việc Huyndai rời khỏi Trùng Khánh diễn ra khi tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc của Hyundai và chi nhánh Kia giảm xuống c̣n 310.000 chiếc vào năm 2023, từ mức gần 1,8 triệu chiếc vào năm 2016. Nguyên nhân là doanh số bán ô tô động cơ đốt trong rơi tự do.



Cuộc cạnh tranh về giá khốc liệt trong lĩnh vực ô tô Trung Quốc chỉ gây thêm áp lực lên các nhà sản xuất ô tô truyền thống, bao gồm cả các hăng xe ngoại hàng đầu như Toyota, Volkswagen và GM.

Cho đến gần đây, các tập đoàn ô tô nước ngoài chỉ có thể vào thị trường Trung Quốc dưới h́nh thức liên doanh với đối tác trong nước. Theo báo cáo của đơn vị truyền thông Trung Quốc Yicai Global, trong số 16 liên doanh giữa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và nước ngoài, chỉ có 5 liên doanh có công suất cao hơn 50%, trong khi 8 liên doanh là dưới 30%.


Để đối phó với t́nh trạng sụt giảm thị trường trong nước, các công ty Trung Quốc đă tăng cường xuất khẩu ô tô chạy bằng xăng giá rẻ sang Nga – nơi mà nhiều nhà sản xuất ô tô quốc tế đă rút khỏi sau cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đặt câu hỏi liệu doanh số bán hàng đó có mang lại lợi nhuận ư nghĩa cho các tập đoàn Trung Quốc hay không, và họ có thể tiếp tục việc này trong bao lâu hoặc liệu các thị trường đang phát triển khác có thể giúp hấp thụ xe xăng xuất khẩu từ Trung Quốc hay không.

Các thương hiệu nước ngoài cũng đang ngày càng cố gắng xuất khẩu từ các nhà máy Trung Quốc nhiều hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, khi làm điều này, các công ty có nguy cơ phải cắt giảm chi phí sản xuất của chính các nhà máy của họ ở các thị trường khác.

VW, nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn nhất tính theo doanh số bán hàng hoạt động tại Trung Quốc, từ chối cung cấp số liệu công suất dư thừa ở nước này và cho biết thị trường ô tô chạy bằng xăng vẫn sinh lời.

VW tin rằng tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ hàng trăm thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc. Điều đó một phần là do tỷ lệ sở hữu ô tô ở các thành phố lớn đă rất cao và có những hạn chế trong việc mua ô tô mới chạy bằng xăng. Nhưng một yếu tố quan trọng khác là việc thiếu cơ sở hạ tầng thu phí ở các thành phố ít phát triển hơn, dẫn tới rào cản cho sự phát triển của ngành xe điện.

Năm ngoái, VW đă công bố khoản đầu tư trị giá 5 tỷ euro vào Trung Quốc nhằm tăng cường sản xuất xe điện. Công ty đă bắt đầu chuyển đổi một số dây chuyền nhà máy ở Trung Quốc để sản xuất xe điện. Nhưng VW là một ngoại lệ trong quyết định đặt mục tiêu vào trường Trung Quốc – nơi mà chi tiêu của hầu hết các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác bị đ́nh trệ.

Các giám đốc điều hành trong ngành cho biết áp lực lớn nhất đối với tất cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống ở Trung Quốc bắt nguồn từ sự trỗi dậy của các nhà máy xe điện mới – vốn có cách tiếp cận hoàn toàn khác đối với việc sản xuất ô tô.

Tại Hợp Ph́, phía tây Thượng Hải, một nhà máy thuộc sở hữu của Nio, là một ví dụ đi theo cách thức mới này. Nhà máy khai trương vào cuối năm 2022 được thiết kế dựa trên niềm tin rằng khách hàng xe điện sẽ ngày càng muốn xe có tính năng tùy chỉnh hơn là một sản phẩm dành cho thị trường đại chúng được bán từ một đại lư.

Nhà máy cung cấp các cấu h́nh khác nhau – cả về thiết kế vật lư và tính năng phần mềm – trên tám mẫu Nio khác nhau. Xe có thể được giao tại Trung Quốc khoảng ba tuần sau khi đặt hàng hoặc sau 90 ngày cho khách hàng ở châu Âu. Nhà máy Hợp Ph́ của Nio sẽ sớm có công suất sản xuất 300.000 xe mỗi năm.

John Jiang, giám đốc nhà máy Nio, người từng làm việc với GM tại Trung Quốc, cho biết tất cả các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đang trong cuộc chiến sinh tồn: “Không phải thương hiệu nào cuối cùng cũng có thể thành công”.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-14-2024
Reputation: 158045


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 48,087
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-03-14 at 19.18.12.jpg
Views:	0
Size:	101.5 KB
ID:	2347807
Cupcake01 is_online_now
Thanks: 39
Thanked 3,518 Times in 3,052 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 61 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay N1
Best Videos around the world today
Youtube Videos

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06580 seconds with 12 queries