The Body Shop nổi tiếng với các sản phẩm được quảng cáo là tự nhiên, bền vững nhưng chính điều này đă khiến họ lâm vào cảnh sụp đổ do tốn quá nhiều chi phí...
Hăng tin CNN cho hay thương hiệu The Body Shop đă nộp đơn xin phá sản và đóng cửa toàn bộ chi nhánh tại Mỹ cùng nhiều cơ sở ở Canada. Trong khi đó hàng loạt thị trường khác cũng đóng cửa và sa thải lao động.
Theo thông báo đầu tháng 3/2024, The Body Shop cho hay hệ thống kinh doanh của họ ở thị trường Mỹ sẽ ngừng hoạt động kể từ tháng này. Ngoài ra, khoảng 33 trong tổng số 105 chi nhánh của hăng ở Canada cũng bị rao bán ngay lập tức, đồng thời mạng lưới thương mại điện tử ở đây cũng sẽ bị dừng hoạt động.
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của The Bosy Shop tại Canada vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.
Theo CNN, lạm phát trong những năm gần đây đă ảnh hưởng nặng nề đến các nhà bán lẻ mỹ phẩm như The Body Shop, vốn chạy theo chiến lược tự mở cửa hàng riêng thay v́ tập trung trong các trung tâm thương mại, đồng thời nhắm đến đối tượng khách hàng trung lưu, vốn đang thắt chặt chi tiêu.
![](https://www.intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=2347154&stc=1&d=1710301605)
C̣n tại Australia, hăng mỹ phẩm này c̣n hơn 100 cơ sở. Tuy nhiên, họ đang chật vật v́ thiếu tiền mặt trả cho các nhà cung cấp, sau khi công ty mẹ tại Anh thông báo mất khả năng thanh toán.
Tại thị trường Anh, The Body Shop sẽ đóng cửa 75 cửa hàng và sa thải gần 800 lao động.
Ở Đan Mạch, The Body Shop tại đây đă tuyên bố phá sản trong khi thị trường Bỉ cũng có tuyên bố tương tự. Hệ thống của hăng ở Ireland cũng đă giải thể vào tuần trước.
T́nh h́nh tồi tệ đến mức các nhân viên ở Ireland đă từ chối đi làm những ngày cuối cùng v́ bị nợ lương đến 3 tuần.
Trước khi giải thể, The Body Shop dù suy giảm nhưng vẫn có đến 1.000 cửa hàng trên toàn cầu với hơn 1.600 chi nhánh nhượng quyền.
Tự nhiên
Thương hiệu The Body Shop nổi tiếng với các sản phẩm được quảng cáo là tự nhiên, bền vững, có đạo đức và không độc hại.
Hăng này được thành lập vào năm 1976 tại Anh bởi nhà hoạt động nhân quyền, đồng thời là nhà vận động môi trường Anita Roddick, nhắm chủ yếu đến đối tượng khách hàng trẻ ngày càng có ư thức về bảo vệ môi trường và kinh doanh có đạo đức.
Đây là một trong những công ty đầu tiên cấm thử nghiệm nhiều sản phẩm trên động vật. Vào năm 2019, hăng đă được cấp chứng nhận "B Corp", một chứng chỉ thường được trao cho các công ty đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định về tính minh bạch và tận tâm với môi trường.
Đến năm 2023, công ty đă mở rộng tới hơn 2.500 địa điểm bán lẻ tại hơn 80 quốc gia và xây dựng hệ thống bán hàng trực tuyến tại hơn 60 thị trường.
Kể từ khi thành lập đến nay, The Body Shop đă nhiều lần đổi chủ. Doanh nghiệp này được gă khổng lồ mỹ phẩm L’Oréal mua vào năm 2006 với giá hơn 1 tỷ USD trước khi được bán cho công ty Natura của Brazil vào năm 2017 với giá 1 tỷ USD nữa.
Tuy nhiên cái tên The Body Shop đă suy yếu trong những năm gần đây. Trong một báo cáo đầu năm 2023, hăng Natura thừa nhận The Body Shop đang phải đối mặt với những cơn gió ngược khi doanh số giảm 13,5% năm 2022 so với cùng kỳ năm trước.
Thậm chí chính Natura c̣n cho biết năm 2022 là một năm "không hề dễ dàng" đối với thương hiệu này.
Số liệu của Natura cho thấy các kênh bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng của The Body Shop vốn hưởng lợi trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đă giảm trở lại mức độ b́nh thường như hồi trước đại dịch, qua đó ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.
Cuối năm 2023, The Body Shop đă bị Natura bán cho tập đoàn quản lư tài sản Aurelius với giá khoảng 266 triệu USD.
VietBF@ Sưu tập