Lợi nhuận "khủng" cho Singapore từ Taylor Swift. Taylor Swift và ban nhạc Coldplay của Anh biểu diễn tại Singapore vào năm 2024 có thể đóng góp 0,25% vào GDP quư đầu tiên của đất nước.
Tăng kiểm soát an ninh tại show diễn Taylor Swift
Theo Straits Times, nhiều biện pháp an ninh đang được bổ sung tại Sân vận động Quốc gia Singapore đối với các buổi ḥa nhạc c̣n lại của Taylor Swift. Đây là các đêm diễn trong Eras Tour tại "quốc đảo sư tử" sẽ kết thúc vào ngày 9/3.
Hàng rào đă được triển khai trên tất cả các phần sàn gần sân khấu. Trước đó, chúng chỉ được đặt dọc theo các lối đi, nhưng bây giờ đă được triển khai để chia rơ các khu vực gần sân khấu.
Những biện pháp này được triển khai sau khi có báo cáo từ buổi ḥa nhạc đầu tiên vào ngày 2/3, các khán giả ở phía sau đă đổ dồn vào phía gần sân khấu, gây hỗn loạn.
Nhiều buổi ḥa nhạc, ví dụ như buổi biểu diễn của Coldplay tại Singapore vào tháng 1/2024 đă sử dụng không gian sàn xung quanh sân khấu như một khu vực đứng chung được bán vé.
Các rào chắn được dựng dọc theo các khu vực sàn trong buổi ḥa nhạc của Taylor Swift. Ảnh: ST.
Nhưng đối với Eras Tour tại Singapore và nhiều quốc gia khác như Hoa Kỳ, sàn đă được chia thành các phần có chỗ ngồi được chỉ định. Các phần này được bán với các mức giá khác nhau. Các phân khúc gần sân khấu nhất, nơi khán giả có tầm nh́n tốt nhất để chiêm ngưỡng ca sĩ Taylor Swift, có giá lên đến 1.228 đô la Mỹ mỗi vé, thuộc gói VIP1 hàng đầu.
Ngay phía sau nhiều phần VIP1 này là các phần giá rẻ hơn như Category 1 (348 đô la Mỹ), Category 2 (328 đô la Mỹ) hoặc VIP3 (628 đô la Mỹ).
Thực tế, nhiều người dồn lên phía trước để "ngắm" Taylor Swift, v́ sàn không có độ nâng. Do vậy, những người ngồi ở phía sau khó theo dơi sân khấu. Ms. Alina, một nhà quản lư truyền thông (23 tuổi) nói rằng, cô ngồi ở phần VIP1 PD2, đối diện phần kim cương của sân khấu Eras Tour nơi Taylor Swift thường xuyên xuất hiện.
Cô chia sẻ: "Người từ các khu vực khác dồn đến khu vực của chúng tôi. Không chỉ vậy, những nhân viên bảo vệ thậm chí c̣n không biết phải làm ǵ với t́nh trạng này, khi đó thật khó thở. Thậm chí, có người c̣n yêu cầu tôi di chuyển chỗ ngồi v́ cản tầm nh́n phía sau. Và nó kéo dài suốt 3,5 tiếng diễn ra buổi hoà nhạc".
Jacqueline Ngor (18 tuổi) cũng ngồi kế bên lối đi, ở khu vực PF5, nh́n ra phần đầu h́nh chữ T của sân khấu. Cô nhớ lại rằng t́nh trạng quá tải bắt đầu ngay từ khi Taylor Swift xuất hiện.
"Tôi thấy thất vọng. Không có bất kỳ sự can thiệp nào từ ban tổ chức để hạn chế người phía sau tiếp cận những phần gần sân khấu nhất", Jacqueline Ngor nói.
Trong một tuyên bố, Kallang Alive Sport Management (KASM), đơn vị quản lư Sân vận động Quốc gia Singapore cho biết đă triển khai thêm nguồn lực và rào cản cho buổi biểu diễn tới đây.
"Chúng tôi mong muốn sự hợp tác của khán giả, để họ ngồi ở khu vực được chỉ định đă chỉ định. Chúng tôi cam kết đảm bảo trải nghiệm là an toàn và thoải mái cho mọi người", đại diện đơn vị này nói.
Lợi nhuận "khủng" cho Singapore từ Taylor Swift
Theo Business Insider, các nhà quan sát cho biết, các chuyến lưu diễn quy mô lớn như The Eras Tour đă đóng góp vào việc nâng cao vị thế của Singapore như một điểm đến du lịch hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á, không chỉ là một địa điểm dành cho kinh doanh và tổ chức sự kiện thương mại.
Chuyên gia kinh tế Bà Yun Liu, từ Khối Nghiên cứu Kinh tế Toàn cầu của HSBC, chịu trách nhiệm cho thị trường ASEAN cho biết: "Các buổi biểu diễn trực tiếp của những nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế giới đă làm thay đổi h́nh ảnh về sự hấp dẫn của Singapore, tác động đến văn hóa và thu hút khách du lịch đến đảo quốc này".
Taylor Swift giao lưu với một fan nhí tại Singapore vào đêm diễn 2/3. Ảnh: ST.
Như Bộ trưởng Tong đă chia sẻ với Mothership, thành phố này đang hướng đến nhiều mục tiêu khác nhau, không chỉ là việc thúc đẩy kinh tế mà c̣n nhờ vào hiệu ứng Swiftonimics.
Theo Los Angeles Times, thuật ngữ "Swiftonomics" (nền kinh tế Taylor Swift) được đề cập vào tháng 7/2023 bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhấn mạnh rằng, các buổi biểu diễn của Swift không chỉ là sự kiện âm nhạc mà c̣n đóng vai tṛ là động lực cho tăng trưởng kinh tế địa phương.
Ông Tong nhấn mạnh: "Chúng tôi xem xét vấn đề này từ góc độ xây dựng Singapore thành trung tâm văn hóa có giá trị chiến lược mạnh mẽ".
Kevin Cheong, đối tác quản lư của công ty tư vấn phát triển du lịch Syntegrate cho biết, trên Business Insider: "The Eras Tour hay bất kỳ buổi biểu diễn nào tương tự đều là một trong những mục đích quan trọng nhất để thu hút khách du lịch đến Singapore. Điều này giúp định vị quốc gia của chúng tôi như một điểm đến sang trọng xứng đáng với mức giá cao". Erica Tay, Giám đốc nghiên cứu vĩ mô tại Maybank, cũng chia sẻ rằng, khoảng 70% khách đến xem biểu diễn là người nước ngoài.
Theo Channel Newasia, các hăng hàng không và khách sạn thông báo nhu cầu về vận chuyển và chỗ ở tăng 30% trong thời gian diễn ra The Eras Tour. V́ lượng người đổ về quá đông, hệ thống đường sắt của Singapore sẽ tăng cường số chuyến tàu để đưa người hâm mộ về nhà an toàn trong 6 đêm biểu diễn.
Các nhà kinh tế ước tính rằng, chặng The Eras Tour tại quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á có thể đóng góp lên đến 500 triệu SGD (tương đương 372 triệu USD) vào doanh thu từ du lịch.
Trong ghi chú cuối tháng 2, nhà kinh tế học Nomura Si Ying Toh cho biết, Swift và ban nhạc Coldplay của Anh, cả hai là nghệ sĩ hàng đầu biểu diễn tại Singapore vào năm 2024, có thể đóng góp 0,25% vào GDP quư đầu tiên của đất nước.
VietBF@ sưu tập