2/21Sau sự việc xa lộ Cam Lộ- La Sơn, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế bị “vỡ lỡ” là như đường đồng bằng cấp 3, th́ ngày 20 tháng 2 năm 2024, báo Tuổi trẻ cho biết thêm, có tới hơn 300km xa lộ qua một số tỉnh miền Trung, trong đó có đoạn Cam Lộ- La Sơn đều như đường giao thông thông thường khác. Thậm chí, hơn 200km c̣n lại c̣n thua đoạn Cam Lộ- La Sơn vừa mới xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến ba mẹ con tử vong. Anh Nguyễn Ngọc Dương cho biết, đoạn xa lộ Quảng Ngăi- Đà Nẵng được thiết kế mỗi bên hai làn đường, và một làn dừng khẩn cấp, 170km c̣n lại không có dải phân cách ở giữa. Mang tiếng là xa lộ, nhưng các phương tiện chỉ được đi với tốc độ tối đa là 80km/h, tốc độ này c̣n thua so với những đoạn quốc lộ 1 ngoài đô thị. Theo anh Dương, anh từng nghĩ xa lộ th́ sẽ khác đường b́nh thường, tiêu chuẩn cao hơn, an toàn hơn để chạy tốc độ cao, tuy nhiên thực tế th́ nó chỉ khác quốc lộ là cấm xe gắn máy. Không chỉ vậy, xa lộ c̣n nguy hiểm hơn đường quốc lộ là không có dải phân cách ở giữa, có thể đối đầu với xe vượt ẩu ở hướng đối diện bất ḱ lúc nào. Ngoài ra, hơn 300km xa lộ ở miền Trung nhưng mỗi đoạn lại được thiết kế khác nhau, rồi chắp nối với nhau. Ông Nguyễn Thanh Cường, giảng viên trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cho biết, xa lộ đi quan miền Trung phân mảnh mỗi đoạn một kiểu chạy, đường không đồng nhất về bề rộng. Đường mới chỉ là tiêu chuẩn đường đồng bằng cấp 3, nhưng lại gọi là xa lộ khiến cho nhiều người nhầm lẫn chạy tốc độ cao một cách chủ quan nên cực kỳ nguy hiểm. Bà Nguyễn Thị Sửu, đại biểu Quốc hội Cộng sản cho biết, mỗi lần bà đi trên xa lộ Cam Lộ- La Sơn đều cảm thấy bất an, do chỉ có hai làn xe, không có dải phân cách, thiếu làn dừng khẩn cấp.
|