Sau khi Thống đốc Gavin Newsom ký ban hành đạo luật
AB-645, 6 thành phố ở California sẽ cho lắp đặt các radar mới trong các khu vực lân cận của họ từ đầu năm 2024. Trong số đó có Oakland, San Francisco, Glendale, Long Beach, Los Angeles và San Jose sẽ áp dụng thử máy chụp ảnh xe chạy quá tốc độ cho phép. Ngoài ra, các thành phố được yêu cầu tổng kết các báo cáo về các sáng kiến của mình, bao gồm thông tin về tác động của đạo luật đối với cộng đồng và bất cứ sự cải tiến nào đối với vấn đề an toàn lưu thông trên đường phố.
Những người khi lái xe vượt quá giới hạn tốc độ ít nhất 11 dặm/giờ sẽ bị phạt lần đầu từ 50 USD, với số tiền phạt được tính dựa trên mức thu nhập của người lái xe sau thời gian 60 ngày cho áp dụng thử, trong đó chỉ đưa ra giấy cảnh cáo nếu có vi phạm.
Ngoài ra, để giảm tỷ lệ tử vong do chạy xe quá tốc độ và tai nạn giao thông, các radar này sẽ dành ưu tiên ở các khu vực gần trường học, các nút giao thông đã từng xảy ra tai nạn có mức độ thương tích cao và các hành lang đua xe đường phố khét tiếng. Nếu chương trình thử nghiệm này đạt thành công tốt, các giới chức cho biết họ có thể cho triển khai loại radar đo tốc độ đến nhiều địa điểm khác trên khắp tiểu bang.
(Minh họa)
Giới chức địa phương và tổ chức "Walk San Francisco", nhóm ủng hộ vấn đề an toàn giao thông, đã lên tiếng ca ngợi sáng kiến này vì qua nghiên cứu đã chứng minh khả năng của loại radar chụp hình chạy xe quá tốc độ đã giúp làm giảm các tai nạn giao thông và con số nạn nhân bị tử vong. Thị trưởng TP. Oakland Sheng Thao cũng tuyên bố rằng luật này sẽ giúp cho họ cứu nhiều mạng sống vì số liệu thống kê đã chứng minh việc lái xe quá tộc độ tác động rất xấu đến cư dân người da màu, người già và thanh thiếu niên.
Radar chụp ảnh của California sẽ chỉ ghi lại biển số xe chứ không ghi lại khuôn mặt của người lái xe. Tuy nhiên, những người phản đối biện pháp này, chẳng hạn như Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, Tổ chức Hành động ACLU California và Tổ chức Biên giới Điện tử, có nêu lên lo ngại về vấn đề bảo mật số liệu, quyền riêng tư và giám sát.
Các đạo luật bổ sung ảnh hưởng đến người lái xe ở California trong năm 2024
Trong năm 2024 này, người lái xe nên nắm rõ các luật mới có liên quan đến vấn đề giao thông vận tải. Những quy định mới này được áp dụng cho bạn dù bạn đang lái xe, đậu xe hay đi xe đạp.
Trộm cắp bộ chuyển đổi xúc tác (catalytic converter)
Tiểu bang đã từng ra thông báo về nạn về trộm cắp thiết bị kiểm soát ô nhiễm ở California, nơi có hơn 12,000 bộ chuyển đổi xúc tác đã bị đánh cắp hàng năm.
Cơ quan lập pháp tiểu bang đã thông qua 3 đạo luật mới để giải quyết vấn đề này:
-
SB 55 cấm các đại lý xe hơi bán xe có bộ chuyển đổi xúc tác trừ khi số VIN của xe được khắc dấu hiển thị nổi bật trên đó.
-
AB 1519 tuyên bố việc loại bỏ, sửa đổi hoặc che khuất số VIN hoặc thông tin nhận dạng đặc biệt khác trên bộ chuyển đổi xúc tác là một tội hình sự nhẹ. Tương tự như vậy, việc có sở hữu đến 3 bộ chuyển đổi xúc tác đã bị chỉnh sửa đổi trở lên cũng sẽ bị coi là tội hình sự nhẹ.
-
AB 641 quy định việc có sở hữu 9 bộ chuyển đổi xúc tác cũ đã được tháo ra khỏi xe là bất hợp pháp.
Du lịch bằng xe
Với việc thông qua đạo luật
AB 436, chính quyền địa phương không được quyền cấm việc di chuyển đi lại bằng xe cộ nữa. Ngoài ra, luật này còn cấm chính quyền địa phương áp đặt các hạn chế đối với loại xe có chiều cao được điều chỉnh, chẳng hạn như xe có mức gầm thấp.
Cần lưu ý,
AB 436 cũng có mục đích là bãi bỏ đạo luật ban hành từ năm 1982 cho phép các thành phố cấm sử dụng xe với mục đích du lịch.
Xe đạp điện
Các chuyên gia nghiên cứu tại Viện Vận tải Mineta thuộc Đại học ở TP. San Jose sẽ kiểm tra số liệu thống kê về tai nạn, thương tích, nhập viên cấp cứu và tử vong có liên quan đến cả việc sử dụng xe đạp điện và không dùng điện khi
SB 381 được thông qua. Mục tiêu của cuộc nghiên cứu là tăng cường sự an toàn cho người chạy xe đạp điện.
Bãi đậu xe gần lối đi dành cho người đi bộ
Để giảm thiểu mức tử vong cho người đi bộ, người lái xe sẽ không được phép đậu xe trong phạm vi 20 feet tính từ phía đường dành cho nơi đánh dấu cho phép đi qua đường. Điều này sẽ giúp cải thiện tầm nhìn gần khu vực người đi bộ lúc băng qua đường.
Về đạo luật
AB 413, sẽ cho phép các phương tiện chuyên chở thương mại được bốc hoặc xuống hàng trong phạm vi 20 feet tính từ ngã tư khi chính quyền địa phương tuân theo quy trình này, cũng được yêu cầu phải đánh dấu khu vực này là khu vực bốc hàng bằng sơn hoặc biển báo.