Một câu chuyện có hậu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Một câu chuyện có hậu

tôi có một người bạn, lớn hơn tôi vài tuổi nhưng cũng gọi là bạn bè, anh có trên FB này nhưng không muốn xuất hiện nên ta tạm gọi anh là anh Bảy đi ha. Mấy năm trước anh Bảy cũng theo phong trào "bỏ phố về rừng" mới đi lên Đắk Nông t́m mua miếng rẫy, để định mai mốt về làm vườn, dưỡng già. Anh đi ḷng ṿng mà mất thời gian quá chưa t́m được miếng nào ưng ư, th́ may mắn lúc uống cafe gặp được một bạn trẻ làm môi giới đất, bạn này nghe nhu cầu của anh Bảy th́ nói em có một miếng, đúng ngay ư anh, giấy tờ 3 sào nhưng thực tế đất gần 1 héc, đă trồng cây lâu năm, một mặt đường nhựa mặt kia giáp suối tự nhiên, bên kia suối là b́a rừng, khung cảnh hữu t́nh (gọi là viu đẹp), khí hậu mát mẻ, gần chợ, có sẵn nhà, điện... giá 500 trẹo. Anh bảy đi coi liền.
tới nơi thấy cũng không đúng như mô tả lắm, nhưng cũng được, nhà cũng nát, cây cối tiêu điều, chỉ c̣n 1 gốc bơ với vài trụ tiêu, c̣n lại vườn đă bỏ hoang, nhưng quan trọng ǵ, anh có định làm nông liền đâu, mua liền, ra công chứng trong ngày. Chủ đất là một bà già người dân tộc, nói tiếng Kinh không rành, cũng không biết chữ nên thằng môi giới nó bảo sao th́ bà nghe vậy, lúc chuyển tiền th́ thằng môi giới nói bà già không có tài khoản nên anh Bảy cứ chuyển cho nó, nó rút ra đưa bà, thấy hai bà cháu cũng thân t́nh nên anh ok.
anh nhận đất, định nhờ người làm cái hàng rào phía trước và sửa lại cái nhà để thi thoảng lên ở nhưng bận quá nên chưa làm. Đâu khoảng tháng sau anh lại lên nhận sổ mới đứng tên anh, tiện thể ghé qua đất, mới đi vô coi. Mảnh đất đúng là bỏ hoang lâu ngày, nhà cũng đă bỏ hoang, cây dại mọc phủ hết lối đi sau nhà, anh phải ḷng ṿng miết để t́m mấy cái mốc định vị. Lúc đi xuống bờ suối th́ anh Bảy gặp bà già chủ đất, bả vẫn ở đó, sống trong một cái cḥi mới dựng tạm bằng cọc tiêu và vải bạt xanh, sát một chuồng gà. Bà già sống ở đó với hai đứa cháu, hôm đó là chủ nhựt nên bọn nhỏ không đi học.
anh Bảy chào hỏi bà già và bắt chuyện qua cô cháu gái lớn làm phiên dịch, đại ư rằng chồng bà đă chết năm kia, bà có hai đứa con trai, một đứa cũng đă chết trẻ, một đứa c̣n lại chính là cha của hai đứa trẻ. Mẹ của chúng cũng cũng bịnh chết mấy năm trước, c̣n cha chúng đi làm mướn bên công tŕnh thuỷ điện, lúc lănh lương ra đi nhậu sao đó té xe máy rất nặng, nhà không có tiền bà già đành bán đất để lo cho ông con và dư ra một ít bà cho con bé lớn mở cái tài khoản tiết kiệm, để bà có chết th́ hai chị em nó nuôi nhau.
lúc nói chuyện anh Bảy mới bật ngửa, th́ ra bà bán đất này với giá hai trăm trẹo thôi, mà thằng môi giới nó kê lên năm trăm trẹo, nó bỏ túi ba trăm trẹo ngon ơ. Anh Bảy không dám nói với bà già về sự thật đó, mà nói chưa chắc bả hiểu nên anh đi t́m thằng môi giới, nói thẳng: mày tham và ác quá, mày trả lại tiền cho bả đi. Thằng môi giới cười h́ h́, làm ǵ có chuyện đó anh, xong nó chặn zalo anh luôn.
anh Bảy quay lại cái cḥi nơi ba ba cháu đang ở mới nói với bà già, thôi tuy đất bà bán cho tui, nhưng tui không có ở, bà cứ lên nhà cũ mà ở cho rộng răi, rồi bà cứ lên đó trỉa bắp nuôi gà trồng tiêu như cũ, coi như bà giúp tui, mỗi tháng tui trả bà 3 triệu tiền công, huê lợi th́ bà cứ lấy bán hoặc ăn. Bà già, dù có phiên dịch, vẫn măi không hiểu ư anh Bảy, đôi mắt mờ đục của bà ngơ ngác ứa hai giọt nước khô khốc.
từ đó anh Bảy mua chiếc xe bán tải để thi thoảng lên thăm rẫy, có quần áo, đồ hộp, đồ dùng, tivi tủ lạnh ǵ anh cũng chở lên cho bà già, lúc về anh lại chở khoai, bắp, bí, gà từ rẫy về thành phố. Sau dịch, anh lại lên th́ thấy ông con của bà già, cha của hai đứa trẻ, về nhà, anh này bị găy ĺa chân, đi lại phải dùng nạng nhưng sức khoẻ cũng hồi phục mấy phần. Anh nói tiếng Kinh rành hơn bà già nên buổi tối anh hay ngồi với anh Bảy nói chuyện phiếm, kể chuyện rừng chuyện núi, chuyện của đồng bào anh, chuyện tổ tiên anh... văn chuyện anh thở dài, bây giờ ḿnh đi làm thuê trên đất ḿnh thôi.
anh Bảy nghe câu thở dài kia mới buồn quá, vả lại một thời gian ở rẫy anh cũng cảm thấy không hạp với cuộc sống làm nông lắm, đêm nằm suy nghĩ một hồi, sáng ra anh mới nói thôi, để anh đi công chứng, sang lại miếng đất cho ông con trai, coi như tài sản vẫn của gia đ́nh nó, năm trăm trẹo đối với anh chỉ là chuyện nhỏ, thi thoảng anh có lên chơi th́ nhớ cho anh trái bơ, con gà được rồi. Cả nhà bà già ra nắm tay cảm ơn anh hết lời, anh chỉ dặn là không được bán nữa đó, nếu cần tiền th́ nói anh, đừng bán đất, vậy thôi, rồi anh lên xe về Sài G̣n, bỏ lại bụi đỏ cao nguyên phía sau.
câu chuyện chỉ có vậy, anh Bảy nói chuyện nhỏ mà, có ǵ đâu, tại anh thương bà già, thương mấy đứa nhỏ đó nên anh trả đất cho họ. Bà con người đồng bào dân tộc họ khác ḿnh, họ thuộc về rừng núi, thuộc về đất đai, họ kính trọng thiên nhiên, họ có tổ tiên, văn hoá và tín ngưỡng riêng, họ được núi rừng che chở và ngoài ra, khác với người Kinh chúng ta, họ không biết nói dối.

VietBF@sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-10-2024
Reputation: 24898


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 72,902
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	18.jpg
Views:	0
Size:	60.4 KB
ID:	2333895  
troopy is_online_now
Thanks: 73
Thanked 5,512 Times in 4,780 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 83 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07346 seconds with 12 queries