Các shipper giao hàng đang phải làm việc cật lực những ngày cận Tết Nguyên đán.
Tết Nguyên đán được xem là dịp cao điểm trong lĩnh vực kinh doanh online cũng như vận chuyển hàng hóa. Lúc này, nhu cầu sắm sửa của người dân gia tăng đột biến, đ̣i hỏi các đơn vị liên quan phải làm việc hết công suất cả ngày lẫn đêm. Nếu chủ kinh doanh online phải thức trắng để đóng đơn, th́ hội shipper cũng đang bị
''ngập mặt'' với số lượng đơn đặt hàng
''khủng'' cần được giao đến tay khách hàng ở khắp nơi trên toàn quốc.
Dù đă quen với công việc vận chuyển hàng hóa, nhưng nhiều shipper vẫn không kịp trở tay khi số lượng đơn hàng tăng quá mạnh, công việc cũng tắng nhiều hơn so với ngày thường, thậm chí là các dịp siêu sale khác.
Mỗi ngày giao phải đi giao gần 500 đơn đặt hàng
Trong những ngày này, anh Nguyễn Sách Hoàng (35 tuổi, nhân viên giao hàng) đang phải làm việc liên tục để đáp ứng nhu cầu giao nhận của khách hàng. Chia sẻ với chúng tôi, anh Hoàng cho biết mỗi ngày phải giao từ 300-500 đơn, dường như không có thời gian nào để nghỉ ngơi.
"Khoảng gần 1 tháng nay, số lượng hàng hóa tăng đến chóng mặt, mỗi ngày giao 300-500 đơn là chuyện thường t́nh. Có hôm, ḿnh chạy xe cả ngày không kịp nghỉ. Nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng tăng cao, shipper cũng phải làm việc không ngừng nghỉ. Dù vất vả nhưng chúng tôi đang làm việc hết ḿnh để mong sao đáp ứng được cả người mua người bán đều được việc. Tuy nhiên cũng rất mong khách hàng chú ư nghe điện thoại để không xảy ra t́nh trạng phải hoàn trả hàng về. Hết sức mất nhiều thời gian", anh Hoàng chia sẻ.
Hiện nay MXH đang xôn xao về thông tin có nhiều nhân viên của các công ty vận chuyển sẽ đ́nh công vào dịp Tết Nguyên đán. Khi được hỏi, anh Hoàng thẳng thắn tiết lộ về t́nh trạng công việc của ḿnh:
"Các nơi khác th́ không biết, nhưng riêng công ty tôi vẫn hoạt động b́nh thường, không có chuyện đ́nh công nhưng đúng là có chuyện bị quá tải. Anh em mỗi ngày đều động viên nhau. Bản thân tôi cũng cố gắng làm việc để mong có thu nhập tốt trong mùa Tết này".
Chật vật v́ khách "bom hàng" Tết quá nhiều
Cũng giống như anh Nguyễn Sách Hoàng, anh Uông Văn Kỳ (33 tuổi, nhân viên giao hàng) tại Triều Khúc (Thanh Xuân, HN) cho biết số lượng đơn hàng dịp Tết Nguyên đán là
"khủng" nhất và cũng là nỗi ám ảnh của nhân viên giao hàng. Lư do là bởi có rất nhiều khách
"bom hàng", gọi đến 10 cuộc vẫn nhất định không nghe máy.
"Đến Tết có nhiều đơn hàng là chuyện như cơm bữa, dù có mệt nhưng vẫn vui v́ có đơn th́ có tiền. Nhưng mà khổ nhất là gặp phải khách 'bom hàng'. Không hiểu sao cứ đợt này th́ khách bùng quá nhiều, gọi điện chuông vẫn reo nhưng nhất định không chịu nghe máy. Ngày ḿnh giao khoảng 200 đơn th́ phải có đến 20 đơn hàng khách không có nhận. Nói thật là gặp cảnh bom hàng không chỉ có chủ shop buồn đâu, mà bọn ḿnh cũng mệt mỏi lắm", anh Kỳ chia sẻ thêm.
Theo đó, số lượng đơn hàng cần giao trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán thường lên đến hàng trăm đơn. Việc khách
"bom hàng" không chỉ ảnh hưởng đến quá tŕnh lưu thông hàng hóa, mà c̣n tốn rất nhiều thời gian và công sức của shipper. Giống như nhiều nhân viên giao hàng khác, anh Kỳ cũng hi vọng không gặp phải khách
"bùng hàng" để có thể sớm hoàn tất xong công việc của một ngày.
"Đâu phải cứ giao hàng xong là xong. Ngày nào giao xong hàng về, ḿnh đều phải thống kê lại toàn bộ đơn hàng đă giao. Đơn được giao xong th́ không sao, đơn nào không có khách nhận lại phải ghi chép lại để báo cho shop và hoàn trả hàng lại. Nói chung rất mất thời gian và thật mệt mỏi".
Thậm chí phải bày hàng ra vỉa hè để chờ khách đến nhận
Số lượng đơn đặt hàng dịp Tết rất lớn, v́ vậy việc tŕ hoăn hay "bom hàng" gây ảnh hưởng rất nhiều đến tiến tŕnh công việc của các đơn vị giao hàng. Do đó, để tránh t́nh trạng giao hàng muộn, nhiều đơn vị vận chuyển khuyến khích khách hàng nên cho đặt sớm trước ngày ngừng nhận hàng để nghỉ Tết. Bên cạnh đó, khách hàng nên chú ư theo dơi t́nh trạng đơn hàng của ḿnh trên các ứng dụng sàn TMĐT hoặc email cá nhân, đồng thời nhận đúng đơn hàng đă đặt để không làm ảnh hưởng đến các shipper ngày đêm vất vả đi giao..