Một tài xế xe tải quân sự Nga thoát chết khi UAV tự sát của Ukraine lao vào và kẹt trên kính buồng lái, quả đạn không phát nổ.
Ảnh được chia sẻ trên truyền thông Nga gần đây cho thấy một máy bay không người lái (UAV) tự sát cỡ nhỏ của Ukraine mắc kẹt trên kính chắn gió của xe tải KamAZ-43114. Tuy nhiên, quả đạn mà chiếc UAV này mang theo không phát nổ, quân nhân Nga điều khiển chiếc xe thoát chết.
Xe tải KamAZ-43114 6x6, có thể chở 10 tấn hàng, được đánh giá là mắt xích thiết yếu trong chuỗi cung ứng đưa đạn dược và vật tư ra tiền tuyến của Nga.
Biên tập viên David Hambling của Forbes ngày 30/1 nhận định Ukraine đang mở rộng phạm vi hoạt động của UAV tự sát để nhắm mục tiêu vào phương tiện hậu cần của Nga, đặc biệt là những chiếc đang chuyển hàng ở sát tiền tuyến.
"Những vụ tập kích nhằm vào tuyến tiếp tế này có thể diễn ra nhờ ưu điểm độc đáo của UAV góc nh́n thứ nhất (FPV) với tầm hoạt động trên 20 km, khả năng bám theo và tấn công mục tiêu di động. Chúng có giá thành rẻ nên việc nhắm mục tiêu vào một chiếc xe tải là đ̣n đánh hợp lư", Hambling đánh giá.
UAV tự sát Ukraine mắc kẹt trên kính buồng lái xe tải KamAZ-43114 của Nga trong ảnh công bố ngày 30/1. Ảnh: VK/Voyennyy Osvedomitel
Lái xe có thể đánh lái để né các đ̣n tấn công của UAV FPV, song rất khó để thoát khỏi chúng. Trong trường hợp xấu nhất, lái xe có thể làm lật phương tiện khi cố gắng chạy trốn. Điều này từng xảy ra khi binh sĩ Ukraine lái pháo tự hành CAESAR ngoặt gấp để né đ̣n tập kích của UAV Lancet Nga hồi tháng 6/2023, khiến tổ hợp bị lật và trúng đ̣n đánh bồi của máy bay thứ hai.
Thông thường, người vận hành UAV FPV tấn công mục tiêu từ phía sau hoặc bên hông, song cách này có thể chỉ làm phương tiện bị hư hại mà không ngăn nó tiếp tục di chuyển.
"Cách tấn công hiệu quả nhất là vượt qua phương tiện, ngoặt gấp và lao thẳng vào kính chắn gió của buồng lái", Hambling nói. "Tuy nhiên, quân nhân Nga lái xe tải KamAZ-43114 nói trên đă thoát nạn".
Quả đạn trên UAV FPV có hai dây kíp lồng vào nhưng không tiếp xúc. Khi UAV lao vào mục tiêu, hai dây này sẽ tiếp xúc với nhau và kích nổ quả đạn. Hambling cho biết đây là cách bố trí thô sơ nhưng đảm bảo quả đạn không phát nổ cho tới khi UAV lao vào mục tiêu.
Trong vụ tấn công bất thành vào xe tải KamAZ-43114 Nga, dây kíp trên chiếc UAV không tiếp xúc với nhau khi máy bay lao vào kính chắn gió và không kích nổ quả đạn. Theo Hambling, điều này có thể cho thấy chất lượng của chiếc UAV tự chế không cao, hoặc có thể nằm trong số sản phẩm lỗi khi sản xuất số lượng lớn.
Thiết kế dây kíp nổ thường xuất hiện trên UAV FPV Ukraine. Ảnh: Escadrones
UAV FPV vốn được đánh giá là vũ khí chống tăng hiệu quả. Truyền thông phương Tây cho rằng Nga đă đưa xe tăng và thiết giáp lùi về phía sau, thiết lập vùng không hoạt động rộng khoảng 10 km để tránh UAV FPV tập kích chúng. Bộ binh với vũ khí hạng nặng của Nga đang cố thủ trên các công sự sau băi ḿn dày đặc.
"Tuy nhiên, những chiếc xe chở hàng tiếp tế không thể tránh khỏi nguy hiểm. Việc chúng bị nhắm mục tiêu sẽ dần làm xói ṃn năng lực tác chiến của binh lính", Hamblin nhận định.
Xe tăng, thiết giáp và các phương tiện khác có thể lắp thêm giáp, hệ thống bảo vệ chủ động và tác chiến điện tử để chống UAV FPV. Tuy nhiên, xe tải vẫn dễ bị tổn thương. "Trong một cuộc chiến tiêu hao, cuộc đối đầu giữa UAV FPV và xe tải có thể trở thành yếu tố quyết định", Hamblin kết luận.
VietBF@sưu tập