Hyundai sẽ sản xuất hydro từ nhựa và chất thải v́ tiềm năng của hydro ngoài việc sử dụng làm nguồn nhiên liệu cho xe và cũng có sự chuyển động trong phát triển AI.Được biết, hiện Hyundai dường như tập trung vào xe điện, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đă tái khẳng định cam kết của ḿnh đối với công nghệ hydro, đặc biệt quan tâm đến cách sử dụng nhiên liệu thay thế và trí tuệ nhân tạo để giúp ích cho môi trường.Tại Triển lăm Điện tử Tiêu dùng 2024, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết hydro là một thành phần quan trọng trong lộ tŕnh phát triển bền vững của ḿnh, đồng thời lưu ư rằng nhiên liệu này có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho những thứ như xe điện, tàu thuyền, máy phát điện và thậm chí cả khả năng di chuyển trên không tiên tiến.
Hiện Hyundai có các loại xe chạy bằng hydro bao gồm Nexo, một loại xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro chỉ được bán ở California và xe tải thương mại chạy bằng hydro.
Một công ty con có tên HTWO thuộc sở hữu của Hyundai tập trung vào công nghệ hydro, sẽ đóng một vai tṛ quan trọng trong sáng kiến mới này. Đến năm 2035, Hyundai dự đoán rằng, thông qua HTWO, họ sẽ tiêu thụ ba triệu tấn hydro mỗi năm vào năm 2035. Điều này sẽ cho phép công ty sản xuất thép 'xanh' và tạo ra năng lượng sạch.
Huyndai hiện đang nghiên cứu khả năng sản xuất máy điện phân màng điện phân polymer (PEM) quy mô megawatt để sản xuất hydro xanh.
Công ty cho biết điều này sẽ sẵn sàng trong vài năm tới. Trong khi máy điện phân PEM đắt hơn 1,5 lần so với máy điện phân kiềm, nhà sản xuất ô tô Hyundai tin rằng giá sẽ giảm nhờ việc chia sẻ linh kiện.
Hiện gă khổng lồ Hàn Quốc- Hyundai đang xem xét biến các chất ô nhiễm thành hydro sạch. Điều này bao gồm chuyển chất thải thành Hydro (W2H) và chuyển nhựa thành Hydro (P2H).W2H là quá tŕnh lên men những thứ như thức ăn và phân thành khí sinh học (sau đó được xử lư để thu giữ carbon dioxide). P2H làm nóng chảy và khí hóa các loại nhựa không thể tái chế, tạo ra hydro bằng cách loại bỏ các nguyên tố không cần thiết.
Mặc dù với vô số lợi ích, công nghệ hydro vẫn chưa thể cất cánh như xe chạy bằng pin. Hiện mới chỉ có Nexo, Toyota Mirai là mẫu xe chạy bằng hydro duy nhất được bán ở Mỹ (ở California) và BMW cũng đang thử nghiệm mẫu SUV iX5 chạy bằng hydro trên toàn cầu.
Tuy nhiên, việc thiếu cơ sở hạ tầng cung cấp nhiên liệu là một trong những trở ngại lớn nhất của công nghệ hydro.
Bên cạnh đó, Công ty ô tô Hyundai dự định sử dụng AI và phần mềm để tạo ra một “hệ sinh thái di động lấy người dùng làm trung tâm”.
Nhà sản xuất ô tô Hyundai đă công bố chiến lược 'Mọi thứ được xác định bằng phần mềm' (SDx) mới mà họ dự định sử dụng cho mọi thứ, từ thiết bị di chuyển đến hệ sinh thái và đội xe.
Trong tương lai gần, theo Hyundai các phương tiện giao thông sẽ trở thành những cỗ máy AI có thể học hỏi, cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Hyundai cho biết, điều này sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dùng bất cứ khi nào muốn. Đồng thời, Hyundai sẽ phát triển hệ thống thông tin giải trí mới (có lẽ thông qua Hyundai Mobis) để hỗ trợ thị trường ứng dụng dành riêng cho xe cộ.
Hơn nữa, Hyundai c̣n có kế hoạch tích hợp mô h́nh ngôn ngữ lớn (LLM) vào hệ thống định vị và trợ lư AI.
|