United Airlines phát hiện loạt máy bay Boeing 737 MAX 9 bị lỏng ốc trong quá tŕnh kiểm tra sơ bộ sau sự cố máy bay Alaska Airlines bị bung thân.
"Chúng tôi đă phát hiện nhiều trường hợp có thể liên quan tới vấn đề lắp đặt tấm bịt cửa (door plug) trong loạt máy bay Boeing 737 MAX 9, như ốc bị lỏng cần được vặn chặt hơn", hăng hàng không Mỹ United Airlines thông báo ngày 8/1.
Tuyên bố được United Airlines đưa ra trong quá tŕnh hăng tiến hành kiểm tra sơ bộ đội phi cơ Boeing 737 MAX 9 của ḿnh, sau sự cố bung thân máy bay của hăng Alaska Airlines hôm 5/1.
Boeing thiết kế thêm cửa thoát hiểm nằm giữa cánh và đuôi máy bay 737 MAX 9, nhưng do một số hăng không sử dụng đến những cửa thoát hiểm này, tấm bịt cửa đă được lắp vào vị trí đó. Tấm này có một cửa sổ để trông như một phần b́nh thường của thân máy bay.
United Airlines không nêu cụ thể số lượng máy bay gặp vấn đề lỏng ốc tại tấm bịt cửa.
Tấm bịt cửa trên thân máy bay Boeing 737 MAX 9. Đồ họa: AFP
Máy bay Boeing 737 MAX 9 của hăng Alaska Airlines chở 177 người phải quay đầu hạ cánh khẩn khi tấm bịt cửa bị bung khỏi thân phi cơ hôm 5/1.
Phi cơ gặp sự cố ở độ cao hơn 4.800 mét. Jennifer Homendy, chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ, cho biết sự việc có thể tồi tệ hơn rất nhiều nếu nó xảy ra ở độ cao lớn hơn.
Nếu sự cố bung thân xảy ra ở độ cao hành tŕnh khoảng 10.000 m, khoang máy bay sẽ lập tức mất khả năng điều áp, toàn bộ dưỡng khí thoát ra ngoài, hành khách bên trong sẽ nhanh chóng bất tỉnh và lạnh cóng. Những người tháo dây an toàn để đi lại trên khoang cũng có thể bị hút ra ngoài qua lỗ thủng.
Sau sự cố của Alaska Airlines, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấm bay toàn bộ phi cơ Boeing MAX 9 của các hăng hàng không nước này, cho đến khi cơ quan xác định chúng đủ điều kiện an toàn.
United Airlines đă hủy 200 chuyến bay sử dụng phi cơ Boeing MAX 9. Hăng cho biết đang nỗ lực để nối lại hoạt động ḍng máy bay này, song dự kiến tiếp tục đ́nh chỉ đáng kể các chuyến hôm nay. United Airlines là hăng có đội máy bay MAX 9 lớn nhất hiện nay, với 79 phi cơ.
Ḍng 737 MAX từng bị cấm bay trên toàn thế giới từ tháng 3/2019, sau khi 346 hành khách thiệt mạng trong hai vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines. FAA hồi tháng 11/2020 cho phép 737 MAX hoạt động trở lại, kết thúc lệnh cấm bay 20 tháng.
VietBF@sưu tập