Trong khi cố gắng tăng tốc sản xuất để bắt kịp Airbus, Boeing liên tiếp gặp sự cố an toàn với các máy bay của hăng.
Một máy bay của Boeing trong quá tŕnh sản xuất - Ảnh: REUTERS
Máy Boeing liên tiếp gặp sự cố
Chiều tối 5-1 giờ địa phương, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 9 của Hăng hàng không Alaska Airlines (Mỹ) phải hạ cánh khẩn cấp chỉ sau 20 phút cất cánh v́ cửa thoát hiểm ở giữa thân phi cơ bị bung ra ở độ cao 4.975m.
May mắn là toàn bộ 170 hành khách và 6 người trong phi hành đoàn đều an toàn.
Theo báo Financial Times, sự cố nguy hiểm trên chỉ là thiếu sót mới nhất trong sản xuất của Boeing, đặt ra câu hỏi liệu hăng có thể cung cấp sản phẩm máy bay chất lượng trong khi đang nỗ lực tăng tốc độ sản xuất không.
Vụ bung cửa thoát hiểm của chiếc 737 Max vừa qua không ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng về nhân mạng, nhưng cũng đủ báo động để khiến các cơ quan quản lư hàng không Mỹ đ́nh chỉ bay 171 chiếc Boeing 737 MAX 9 khác để kiểm tra.
Boeing nói họ ủng hộ việc kiểm tra này và an toàn vẫn là "ưu tiên hàng đầu" của hăng. Lănh đạo của nhà sản xuất máy bay hàng đầu này đang theo sát các hăng hàng không bị ảnh hưởng vào cuối tuần qua. Boeing cũng nỗ lực trấn an khách hàng và các nhà đầu tư rằng vấn đề đă được giải quyết.
Theo một số chuyên gia, các vấn đề tưởng chừng như không đáng kể lại có vẻ rắc rối hơn khi tổng hợp lại, đặc biệt là sau lỗi thiết kế nghiêm trọng gây ra hai tai nạn máy bay chết người khiến máy bay 737 Max của Boeing phải ngừng hoạt động trên toàn thế giới vào năm 2019.
Tháng 12-2023, Boeing đă yêu cầu các hăng hàng không tiến hành kiểm tra tất cả các máy bay 737 Max của hăng v́ khả năng có một con ốc lỏng trong hệ thống bánh lái.
Vào đầu năm 2023, một số máy bay của Boeing cũng bị phát hiện có các lỗ khoan sai với các phụ kiện gắn không phù hợp.
Đầu năm 2020, một loạt vấn đề đối với Boeing 787 khiến hăng phải dời hạn giao hàng 20 tháng.
"Sự cố này không nên xảy ra trên bất cứ chiếc máy bay nào, và việc nó xảy ra trên một chiếc máy bay chỉ mới hoạt động được 3 tháng là không thể chấp nhận", ông Nick Cunningham, một nhà phân tích tại Agency Partners, cho biết.
"Điều này càng làm gia tăng ấn tượng rằng Boeing đă quên cách sản xuất máy bay", ông Cunningham nói thêm.
Chạy đua sản xuất để tăng doanh thu
Sự cố với chiếc Boeing 737 MAX 9 của Alaska Airlines xảy ra vào thời điểm quan trọng khi Boeing đang nỗ lực tăng tốc độ sản xuất máy bay ḍng Max.
Boeing nhận thanh toán khi máy bay được giao, v́ vậy, việc tăng cường sản xuất thương mại là rất quan trọng để hăng có thể đạt được các mục tiêu tài chính đă đề ra, đơn cử như việc tạo ra được 10 tỉ USD ḍng tiền tự do vào năm 2026.
Boeing hiện đang sản xuất khoảng 38 chiếc máy bay mỗi tháng ở gần thành phố Seattle, bang Washington (Mỹ) - một trong những nơi đặt các xưởng của hăng - và lên kế hoạch sản xuất 50 chiếc mỗi tháng đến giữa thập niên này.
Theo ông Cunningham, các sự cố đă làm tổn hại đến niềm tin rằng Boeing có thể tăng số lượng máy bay xuất xưởng mỗi tháng một cách "an toàn và hiệu quả".
Bên cạnh đó, cuộc điều tra của các cơ quan hàng không Mỹ đối với máy bay Boeing 737 MAX 9 sẽ kéo theo nhiều tác động dây chuyền, bao gồm cả việc Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) sẽ giám sát chặt chẽ hơn các máy bay sắp xuất xưởng của Boeing.
Báo Financial Times nhận định Boeing có thể chịu thêm tổn hại nếu phía Trung Quốc lấy lư do này để dời ngày tiếp nhận các máy bay Max mới.
Trung Quốc là thị trường quan trọng của Boeing, nhưng một hăng hàng không tại quốc gia này vẫn quyết định chưa nhận thêm máy bay Max mới, dù ḍng này đă vận chuyển hành khách trở lại ở hầu hết các thị trường trên thế giới từ cuối tháng 12-2020.
VietBF@sưu tập