Cuộc chiến về giá giữa ông lớn ngành thực phẩm và chuỗi siêu thị lớn nhất thế giới chính thức bắt đầu.
Tập đoàn Siêu thị Carrefour của Pháp vừa thông báo với khách hàng ở bốn quốc gia châu Âu rằng họ sẽ không bán các sản phẩm như Pepsi, khoai tây chiên gịn Lay's và 7UP nữa v́ chúng đă trở nên quá đắt. Đây là động thái mới nhất trong cuộc giằng co về giá cả giữa các nhà bán lẻ và các đại gia thực phẩm toàn cầu.
Người phát ngôn của “gă khổng lồ” ngành siêu thị Pháp cho biết từ ngày 4/1/2024, các kệ đựng sản phẩm PepsiCo tại các cửa hàng Carrefour ở Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Bỉ sẽ treo biển cho biết cửa hàng sẽ không c̣n bày bán hàng của các nhăn hàng này nữa "do mức giá tăng không thể chấp nhận được."
Một sản phẩm bị dán nhăn tăng giá ở mức khó chấp nhận tại siêu thị của Carrefour
Động thái của Carrefour tác động đến hơn 9.000 cửa hàng trên khắp bốn quốc gia, chiếm tới 2/3 tổng số 14.348 cửa hàng trên toàn cầu của nhà bán lẻ này theo báo cáo thường niên năm 2022.
Các nhà bán lẻ ở một số quốc gia bao gồm Đức và Bỉ cũng đă ngừng đặt hàng tương tự từ các công ty hàng tiêu dùng, một chiến thuật đàm phán giá cả ngày càng trở nên căng thẳng do lạm phát leo thang.
Tại Pháp, lạm phát giá thực phẩm tăng lên hai con số vào năm 2022 và đạt gần 16% vào tháng 3/2023. Vào tháng 12, giá thực phẩm đă tăng 7,1% trong 12 tháng qua. Chính phủ Pháp cũng chỉ trích các nhà sản xuất lớn và cho biết sẽ buộc họ phải giảm giá.
Quyết định của Carrefour đối với các sản phẩm của PepsiCo được đưa ra khoảng 4 tháng sau khi nhà bán lẻ này bắt đầu dán nhăn cho các sản phẩm mà họ tuyên bố là có thể bị Shrinkflation - khi số lượng sản phẩm trong bao b́ giảm đi nhưng giá bán lẻ không thay đổi. “Mục đích của chúng tôi là khiến các nhà sản xuất xem xét lại chiến lược về giá của họ”, giám đốc truyền thông Stefen Bompais của Carrefour khi ấy nhấn mạnh.
Theo Bloomberg, để khiến người tiêu dùng khó nhận ra, các hăng sản xuất rất cẩn trọng trong việc giảm đơn vị sản phẩm.
Ví dụ thanh kẹo chocolate của Cadbury Dairy Milk đă giảm từ 200gr xuống c̣n 180gr, hộp sữa chua Corner của hăng Muller giảm từ 130gr xuống c̣n 124gr, gói bánh chocolate Maryland của hăng Biscuit Company giảm từ 230gr xuống c̣n 200gr.
Shrinkflation - số lượng sản phẩm trong bao b́ giảm đi nhưng giá bán lẻ không thay đổi
Tập đoàn thực phẩm, đồ ăn nhẹ và đồ uống đa quốc gia của Mỹ PepsiCo cho biết: “Chúng tôi đă thảo luận với Carrefour trong nhiều tháng và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác một cách thiện chí để cố gắng đảm bảo rằng các sản phẩm của chúng tôi luôn có sẵn trên các kệ hàng của họ.”
Một số sản phẩm của PepsiCo, chẳng hạn như Cheetos và 7UP đă không có mặt tại siêu thị Carrefour ở quận 16 tại Paris (Pháp) vào ngày 4/1, trong khi những sản phẩm khác, bao gồm cả Pepsi, vẫn c̣n trên kệ.
Trước đó, hồi tháng 10/2023, PepsiCo cho biết họ đă lên kế hoạch tăng giá sản phẩm một cách "khiêm tốn" trong năm 2024 do nhu cầu vẫn tăng mạnh, khiến công ty phải tăng dự báo lợi nhuận năm 2023 lần thứ ba liên tiếp.
Carrefour là một trong những nhà bán lẻ tích cực nhất trong việc thách thức các công ty kinh doanh thực phẩm và sản phẩm tiêu dùng lớn về giá cả. Năm ngoái, họ bắt đầu chiến dịch "thu hẹp lạm phát" bằng cách dán cảnh báo lên các sản phẩm có kích thước nhỏ hơn nhưng giá thành cao hơn.
Theo Reuters, một số chuỗi bán lẻ khác tại Đức và Bỉ cũng đă dừng nhập hàng từ các công ty sản xuất đồ tiêu dùng, nhằm thương lượng lại giá cả trong thời kỳ lạm phát.
Để hạ nhiệt lạm phát, chính phủ Pháp đă đề nghị các hăng bán lẻ và nhà cung cấp hoàn thành việc thương lượng giá hàng năm trong tháng 1. Hạn chót này sớm hơn 2 tháng so với mọi năm.
Pháp quản lư lĩnh vực bán lẻ rất chặt so với các nước khác tại châu Âu. Nước này yêu cầu các siêu thị đàm phán giá chỉ một lần mỗi năm với các nhà sản xuất, nhằm bảo vệ ngành nông nghiệp trong nước.
Cuộc đàm phán năm ngoái diễn ra vào đầu năm - thời điểm khủng hoảng giá cả lên đỉnh - khiến giá tăng cao với mọi sản phẩm. Điều này ảnh hưởng đến doanh thu của các siêu thị, khiến họ năm nay phải t́m cách đàm phán giá thấp hơn.
Theo Kiến thức đầu tư