Phần thi mô phỏng lái xe bị nhiều người phản đối v́ phần mềm không sát thực tế, đánh đố người thi, Cục Đường bộ Việt Nam đă lên tiếng giải thích.
Bài thi sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng các t́nh huống giao thông là một trong 4 bài thi mà học viên lái ô tô phải vượt qua để được cấp bằng lái. Trong bài thi mô phỏng, thí sinh sẽ nh́n t́nh huống được phát trên màn h́nh và nhấn phím cách (space) khi khoảnh khắc nguy hiểm xuất hiện.
Thí sinh nhấn space đúng khoảnh khắc sẽ được điểm tối đa (5 điểm) và số điểm giảm dần về 4, 3, 2, 1 khi bấm trễ hơn. Chỉ cần khoảnh khắc nhấn space lệch ra khỏi phổ điểm trên (bấm quá chậm hoặc quá sớm), thí sinh sẽ bị 0 điểm.
Rất nhiều học viên cho biết mất điểm oan v́ phần mềm không rơ ràng, mang tính đánh đố nhiều hơn thực tế.
Trả lời VTC News về vấn đề này, ông Lương Duyên Thống, Trưởng pḥng Quản lư phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, Cục đă có những chỉnh sửa và học viên sẽ được học phần mềm mới từ đầu tháng 2 tới.
"Phần mềm mô phỏng hiện tại mô tả nhiều t́nh huống chưa rơ ràng, khó phân biệt. Cục đă điều chỉnh lại để làm rơ các t́nh huống, cũng đă yêu cầu đơn vị thiết kế làm lại các h́nh ảnh mờ cho rơ nét, dễ nhận biết. Về nội dung 120 t́nh huống không thay đổi nhưng thời gian nhận biết t́nh huống cũng sẽ điều chỉnh lại", ông Thống nói.Theo ông Thống, phần mềm mô phỏng trong thi cấp phép lái xe được Cục Đường bộ triển khai từ 15/6/2023. Thời gian đầu, tỷ lệ đạt yêu cầu chưa cao, chỉ khoảng 40 - 50% do người học chưa quen và thời gian ngận biết t́nh huống cũng ngắn.
Sau đó, Cục đă điều chỉnh 1 lần, hiện tại, tỷ đạt học viên đạt yêu cầu khoảng gần 80% chỉ tính riêng phần thi mô phỏng.
Đại diện Cục Đường bộ cũng nhấn mạnh, phần thi mô phỏng t́nh huống lái xe mục đích không phải để yêu cầu người học có kỹ năng xử lư t́nh huống mà để họ nhận biết thế nào là t́nh huống mất an toàn giao thông.
"Phần thi này cũng giống như thi lư thuyết thôi, thực chất để người học trang bị thêm kỹ năng nhận biết các t́nh huống như đá rơi hay người đi bộ sang đường, ô tô lùi trên cao tốc...từ đó pḥng tránh rủi ro khi lái xe", ông Thống nói.
Ông Lương Duyên Thống cũng cho biết phần mềm thi mô phỏng t́nh huống lái xe đă được nhiều nước trên thế giới áp dụng và có hiệu quả. Từ tháng 11/2021, Cục Đường bộ đă chuyển giao các kịch bản, t́nh huống mô phỏng trong phần mềm để các cơ sở đào tạo hướng dẫn học viên ở các khóa học, sau đó đến 6 tháng sau mới đưa vào phục vụ sát hạch.
"Đây hoàn toàn là phần thi nhận biết, hơn nữa đă có thời gian tập huấn và hướng dẫn rồi nên không cần thí điểm", ông Thống nói.
|