Có thể hiểu được rằng phụ huynh muốn làm bất cứ điều ǵ trong khả năng của ḿnh để giúp con họ thành công trong học tập. Tuy nhiên, không ít người đă áp dụng cách khiến con cái họ thêm áp lực và tự ti nhiều hơn.
Bất kỳ cha mẹ nào cũng muốn làm bất cứ điều ǵ trong khả năng của ḿnh để giúp con họ thành công trong học tập. Họ có thể thuê gia sư riêng, đăng kư cho trẻ tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa hơn hoặc trả tiền cho các chương tŕnh hè…
Khoản đầu tư này có thể làm suy giảm mong muốn thành công của trẻ chứ không thúc đẩy nó, Jennifer Breheny Wallace, nhà nghiên cứu về nuôi dạy con cái từng được đào tạo tại ĐH Harvard và tác giả của cuốn sách "Không bao giờ đủ: Khi áp lực thành tích trở nên độc hại — và chúng ta có thể làm ǵ với nó. Cô gọi hiện tượng này là "hiệu ứng encore".
Cô nói: "Trẻ em, đặc biệt là ở các cộng đồng giàu có, có thể chịu một gánh nặng đặc biệt, đó là tái tạo sự giàu có của cha mẹ chúng. Cha mẹ và trẻ em ngày nay biết rằng mọi việc khó khăn hơn nhiều khi chúng ta gây ra t́nh trạng bất b́nh đẳng sâu sắc này. Mỗi thế hệ đềy sẽ làm tốt những việc như cha mẹ của họ, nếu không muốn nói là tốt hơn."
Áp lực "phải thành công như cha mẹ"
Việc cha mẹ gây áp lực lên con cái để đạt được thành công về mặt tài chính như họ không phải là chuyện duy nhất của thế hệ này. Ở thời nào, trẻ em cũng phải đối mặt với áp lực đó.
Học phí và lệ phí đă tăng hơn nhiều trong 20 năm qua. Giá nhà ngày nay cũng cao hơn đáng kể so với thời điểm nhiều bậc cha mẹ mua căn nhà đầu tiên.
Năm 1990, giá bán trung b́nh một ngôi nhà ở Hoa Kỳ là 149.075 USD, theo dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang St. Louis . Ngày nay, số tiền đó có sức mua tương đương khoảng 360.000 USD.
Trong quá tŕnh nghiên cứu, Wallace đă phỏng vấn một cậu bé lớp 8, cậu bé nói rằng cậu muốn trở thành kiến trúc sư khi lớn lên. Nhưng khi trưởng thành và nh́n vào mức lương trung b́nh của một kiến trúc sư và giá ngôi nhà của chính ḿnh, cậu bé trở nên chán nản v́ không đủ khả năng chi trả việc sửa chữa ngôi nhà của chính ḿnh.
Theo Wallace, trẻ em, nếu bạn không thể lặp lại điều mà cha mẹ đă làm. Điều đó sẽ khiến trẻ bị coi là không thể sánh kịp với cha mẹ và có thể cảm thấy như một sự thất bại khi không thể thành công như cha mẹ ḿnh."
Trẻ em nhầm lẫn ư thức về bản thân gắn liền với thành tích
Nỗi ám ảnh của các bậc cha mẹ về việc con cái họ theo học tại ngôi trường cũ của chính họ cũng không thừa nhận thực tế rằng đại học nói chung khó vào hơn nhiều so với 30 hoặc 40 năm trước.
Wallace nói: "Rất nhiều phụ huynh đă theo học tại các trường đại học danh tiếng khi tỷ lệ được nhận vào là 20%. Khi tôi và chồng đều vào Harvard, tỷ lệ được nhận là 18%. Bây giờ là 3%. Các cha mẹ cần ghi nhớ 1 điều rằng: trẻ em không nên và không thể bắt buộc tuân theo những tiêu chuẩn mà chính họ không thể đáp ứng được.
Mặc dù mục đích có thể là khuyến khích trẻ cố gắng hết sức nhưng nhiều phụ huynh đang gửi thông điệp rằng "nếu con không vào được một trường cụ thể hoặc không kiếm được mức lương cao th́ giá trị của bản thân con sẽ kém hơn".
Wallace nói: "Trẻ em ngày nay đang nhầm lẫn ư thức về bản thân với những thành tích của ḿnh.
Để giúp trẻ tách rời thành tích khỏi giá trị bản thân, Wallace nói rằng cha mẹ cần "bác bỏ tiền đề" rằng chỉ có một cách để thành công. Hăy để trẻ tham gia vào các hoạt động mà chúng yêu thích, bất kể việc đó có tốt trong đơn đăng kư đại học của chúng hay không. Và nhắc nhở trẻ rằng điều quan trọng nhất là những ǵ chúng làm với thời gian của ḿnh chứ không phải nơi chúng sử dụng thời gian đó.
VietBF@ sưu tập
|