Gần tết, lại lo kẹt sân bay - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Gần tết, lại lo kẹt sân bay
Lên máy bay đúng giờ nhưng vẫn chờ hàng tiếng đồng hồ mới được cất cánh; hạ cánh rồi vẫn ngồi ṃn mỏi chờ xe buưt; người nhập cảnh trước, c̣n hành lư hơn cả giờ sau vẫn chưa biết đang nơi nào…, sân bay Tân Sơn Nhất chưa tới cao điểm đă ám ảnh delay.


Sân bay vắng nhưng vẫn... kẹt

Háo hức đón gia đ́nh từ Hà Nội vào TP.HCM dịp tết Dương lịch vừa qua, chị Quỳnh Khanh (ngụ Q.3, TP.HCM) thở phào khi người nhà báo bay từ đầu Hà Nội không bị hoăn chuyến (delay) quá lâu - lịch bay 17 giờ 15 th́ 17 giờ 35, máy bay cất cánh. Đúng 19 giờ 32 phút, khi người nhà nhắn tin báo vừa hạ cánh, chị Khanh bắt đầu từ nhà chạy xe đến sân bay Tân Sơn Nhất v́ tính toán dù đă hạ cánh nhưng mọi người chắc cũng phải mất 30 phút mới ra tới ngoài. 19 giờ 56 có mặt tại sảnh ga đến quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, chị Khanh vẫn chưa thấy mọi người ra. Gọi điện th́ được báo vẫn đang ngồi trên máy bay đợi xe buưt. 20 giờ 15 rồi 20 giờ 30…, đă 1 giờ đồng hồ trôi qua kể từ khi máy bay hạ cánh, gia đ́nh chị vẫn chưa xuống được khỏi máy bay. "Phải gần 20 giờ 40, tôi mới đón được gia đ́nh. Sân bay b́nh thường, không đông nhưng không biết sao phải chờ đợi lâu như vậy. Xuống sân bay rồi vẫn chưa hết "kiếp nạn". Tính ra, thời gian chờ ra khỏi máy bay gần bằng bay thêm một lượt về Hà Nội. Chưa kể chuyến bay hôm nay đồ ăn ǵ cũng báo hết, chỉ c̣n đúng vài phần ăn ít ỏi. Đoàn nhà tôi gần 10 người chỉ mua được 3 phần ăn, c̣n lại mọi người đói lả", chị Quỳnh Khanh kể.

Cùng cảnh ngộ nhưng ở chiều ngược lại, anh Hoàng Hải ban đầu cũng mừng thầm khi đến làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất để trở về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ v́ sân bay rất thông thoáng. Các thủ tục qua cửa an ninh soi chiếu và lên máy bay đều rất nhanh chóng. Anh Hoàng Hải c̣n thảnh thơi nhắn tin về cho gia đ́nh báo chờ cơm tối v́ hôm nay đúng giờ bay là 17 giờ 40 cất cánh th́ khoảng 20 giờ 30, anh sẽ có mặt ở nhà. Thế nhưng, chờ gần 20 phút sau, máy bay vẫn không nhúc nhích, anh Hải hỏi tiếp viên th́ được báo do sự cố kỹ thuật, máy bay dự kiến delay tới 18 giờ 30 mới cất cánh. Kết quả, 18 giờ 37 phút chuyến bay mới chính thức khởi hành. Dù khi đáp xuống sân bay Nội Bài không bị "kẹt" xe buưt nhưng cũng phải tới gần 22 giờ, anh mới về tới nhà. "Đi máy bay giờ hồi hộp kinh khủng. Trước đây th́ ngồi chờ vạ vật ở nhà ga, chỉ mong lên được máy bay càng sớm càng tốt. Giờ th́ lên máy bay rồi lại lo ngồi chờ tiếp. Máy bay đến nơi mà nhiều khi cũng phải bay ṿng măi không hạ cánh nổi. Hạ cánh rồi vẫn chưa "thoát", lại sợ thiếu xe buưt, sợ trễ hành lư… Đặc biệt các chuyến bay đến/đi từ đầu Tân Sơn Nhất rất hay gặp vấn đề. Tính ra Hà Nội - TP.HCM bay chưa tới 2 giờ nhưng đi máy bay phải mất 6 - 7 giờ", anh Hoàng Hải ngán ngẩm. Đáng chú ư, chuyến bay của anh cũng báo hết đồ ăn để phục vụ hành khách, giống t́nh trạng trên chuyến bay của gia đ́nh chị Khanh.

Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt khách dịp lễ rạng sáng 29.4.2023 - Video tư liệu
Trước đó, đă có rất nhiều hành khách phàn nàn chuyện nhập cảnh vào nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, mọi thủ tục đều nhanh cho đến khi chờ lấy hành lư. Một số chuyến bay, hành khách đă nhập cảnh hơn 1 giờ đồng hồ nhưng vẫn chưa thấy hành lư đâu.

Thực tế, không chỉ đợt cao điểm tết Dương lịch mà từ đầu năm đến nay, dù lượng khách quốc nội sử dụng dịch vụ hàng không có dấu hiệu giảm mạnh nhưng t́nh trạng máy bay delay vẫn không thuyên giảm, thậm chí c̣n tăng. Báo cáo mới nhất của Cục Hàng không VN cho biết từ 1.1 đến hết tháng 11.2023, toàn ngành hàng không đă khai thác tổng cộng 260.679 chuyến bay, giảm khoảng 26.000 chuyến so với sản lượng cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ư, Cục Hàng không ghi nhận 221.229 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 84,9%, giảm so với mức trung b́nh của cùng kỳ năm 2022 đạt 89,6%. Nghĩa là tuy số lượng chuyến bay giảm hàng chục ngàn chuyến nhưng tỷ lệ các chuyến bay bị delay vẫn ghi nhận tăng. Trong nhóm nguyên nhân dẫn đến chậm chuyến của các hăng hàng không, máy bay về muộn là nguyên nhân chính dẫn đến t́nh trạng chuyến bay cất cánh trễ giờ.

Ùn tắc lan từ trong ra ngoài

Chờ máy bay, chờ xe buưt, đến khi ra khỏi nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách vẫn chưa thoát "kiếp nạn" v́ c̣n phải đón taxi. Gần 4 năm triển khai phương án "đẩy" taxi truyền thống, taxi công nghệ vào bên trong khu vực nhà để xe TCP, công tác đưa/đón khách không những không được cải thiện mà ngược lại, đang dần trở thành nỗi ám ảnh của hành khách mỗi khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Bất kể bay ban ngày hay ban đêm, ngày thường hay ngày nghỉ, hành khách cũng gặp rất nhiều khó khăn khi gọi xe. Xe công nghệ th́ nối đuôi nhau xếp hàng dài từ ngoài đường Trường Sơn, nhích từng chút vào bên trong nhà để xe khu vực đón khách tại làn D1, D2 c̣n tại khu vực đợi taxi truyền thống cũng thường xuyên chật kín người xếp hàng, chen lượt, xô đẩy nhau. Nhiều người phải đợi từ 20 phút đến gần 1 giờ mới đón được taxi.

Đáp chuyến bay từ Phú Quốc vào TP.HCM lúc 14 giờ 30 phút ngày đầu năm mới, anh Trần Đức (ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) "toát mồ hôi" chờ gần 30 phút tại sân bay Tân Sơn Nhất mới đón được xe Grab. Vừa xuống xe buưt bắt đầu vào nhà ga, anh Đức đă đặt xe qua ứng dụng và t́m ngay được tài xế. Thế nhưng, 10 phút trôi qua khi anh ra tới làn D1, chiếc xe vẫn chưa nhúc nhích. Liên hệ với tài xế, anh Đức được báo xe đang đi vào trong nhà để xe rồi nhưng phía trước c̣n 7 xe đang nối đuôi nhau. Gần 20 phút đứng trong tầng hầm nóng nực và ngột ngạt, xe của anh Đức gọi mới từ từ tiến vào rồi để thoát ra được khỏi TCP, lại mất thêm gần 20 phút nữa. "Xe đă đông mà tài xế c̣n phải nhích qua 2 trạm thu phí, 1 trạm đóng 15.000 đồng cho nhà giữ xe, 1 trạm đóng 10.000 đồng cho sân bay. Từ ngày đưa xe công nghệ vào trong này, lần nào tôi cũng phải chờ ít nhất 20 phút mới đón được xe, lại c̣n phải đóng thêm phí 25.000 đồng cho mỗi cuốc xe. Vừa phiền phức vừa tốn kém", anh Trần Đức bức xúc.

Trong khi đó, các tuyến đường cửa ngơ quanh sân bay Tân Sơn Nhất những ngày qua đang bắt đầu "hầm hập" ùn ứ. Từ giữa tháng 12.2023 đến nay, khu vực cửa ngơ sân bay đă xảy ra 2 vụ ùn tắc nghiêm trọng, kẹt xe lan rộng kéo dài nhiều giờ. Nhiều phương tiện lưu thông quá cảnh qua đường Trường Sơn tránh các "điểm nóng" xung quanh như ngă tư Phú Nhuận, đường Trường Chinh, đường Cộng Ḥa... khiến lượng phương tiện dồn lên tuyến đường này càng tăng cao.

Đường Trường Sơn vốn đă quá tải, nay thêm đường Cộng Ḥa "gánh" công trường dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Ḥa, lại càng thêm áp lực. Trung tâm quản lư điều hành giao thông đô thị TP.HCM đánh giá đường Cộng Ḥa đang chịu áp lực quá tải 150% so với khả năng. Sở GTVT TP.HCM cũng ghi nhận khu vực cửa ngơ sân bay Tân Sơn Nhất trên địa bàn Q.Tân B́nh trong năm 2023 có 4 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó có 3 điểm chuyển biến nhưng c̣n phức tạp là giao lộ Cộng Ḥa - Hoàng Hoa Thám, ṿng xoay Lăng Cha Cả, giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện; 1 điểm không chuyển biến là đường Trường Chinh đoạn từ đường Âu Cơ đến đường Tân Kỳ Tân Quư. Ngoài ra, phát sinh thêm một điểm đen tai nạn giao thông trên cầu vượt thép tại nút giao Cộng Ḥa - Hoàng Hoa Thám.

Chật vật trong hạ tầng quá tải

Đại diện một hăng hàng không xác nhận trong một số giờ cao điểm, ngày cao điểm th́ các chuyến bay đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng, các giờ khác trong ngày hoạt động bay diễn ra b́nh thường, không có hiện tượng tắc nghẽn.

Trong giai đoạn cao điểm tết Nguyên đán sắp tới, đại diện các hăng bay đều cho biết sẽ nỗ lực hạn chế tới mức thấp nhất t́nh trạng trễ chuyến bởi không chỉ gây khó chịu cho khách hàng mà hoạt động khai thác của hăng cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Tuy nhiên, hạ tầng tại Tân Sơn Nhất - sân bay có mật độ khai thác lớn nhất - hiện có nhiều bất cập. Đơn cử, đường cất/hạ cánh chỉ có 1 chiều lên/xuống nên đôi khi chỉ cần việc điều phối xe buưt đưa/đón khách hay xe đẩy hành lư của một chuyến chậm trễ 5 - 10 phút cũng có thể gây delay dây chuyền tới các chuyến bay sau. V́ thế, với tần suất bay dày đặc cao điểm tết, rất khó tránh chậm chuyến bay.

Trong khi đó, một cán bộ thuộc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết sân bay Tân Sơn Nhất đă hoạt động động vượt công suất thiết kế khoảng 20% trong nhiều năm qua. Hạ tầng nhỏ hẹp, hạn chế, các đơn vị cũng đă cố gắng tối đa mặt bằng để cân đối tổ chức, phân luồng, phân làn sao cho hợp lư nhất, song, cũng không thể nào đáp ứng toàn bộ nhu cầu của hành khách cũng như các hăng hàng không. Mặc dù lượng khách qua cảng một số giai đoạn cao điểm có giảm so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn đang vượt công suất thiết kế. Việc sân bay đông đúc, phải chờ đợi làm thủ tục hoặc chậm chuyến là điều không thể tránh khỏi. Ngay cả với khu vực taxi đón/trả khách, nếu không phân bố hợp lư sẽ dẫn đến t́nh trạng tắc nghẽn, hỗn loạn ngay trước cửa nhà ga quốc nội. "Sau khi nhà ga T3 h́nh thành sẽ giảm tải rất lớn cho 2 nhà ga hiện hữu. Khi đó, việc phân bổ, điều phối, sắp xếp mọi hoạt động từ không lưu tới mặt đất cũng sẽ có điều chỉnh, thuận tiện hơn cho hành khách", vị này thông tin.

Theo lănh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Th́n 2024, bắt đầu từ 26.1 - 24.2.2024, dự kiến mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 860 - 900 chuyến bay đi và đến, lượng khách trung b́nh khoảng 135.000 - 140.000 khách/ngày. Để chuẩn bị cho giai đoạn này, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đă chủ động họp trước cao điểm và đưa ra các phương án thống nhất với tất cả các đơn vị tham gia hoạt động khai thác tại sân bay; phối hợp, bố trí nhân sự "đúng người đúng việc" kịp thời tại Trung tâm điều phối khai thác; tăng cường nhân sự, xây dựng kế hoạch làm việc chi tiết tại từng vị trí, cũng như trong công tác khẩn nguy; điều tiết các phương tiện, trang thiết bị hợp lư, không để xảy ra tắc nghẽn…

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

goodidea
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 01-04-2024
Reputation: 206913


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 49,131
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	62.jpg
Views:	0
Size:	84.2 KB
ID:	2318468
goodidea_is_offline
Thanks: 67
Thanked 2,968 Times in 2,534 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 33 Post(s)
Rep Power: 64 goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC4

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08874 seconds with 12 queries