Toyota và công ty con Daihatsu quyết định tạm dừng sản xuất, phân phối toàn bộ mẫu xe trên toàn cầu sau khi các mẫu xe bị phát hiện gian lận trong các thử nghiệm an toàn.
Ngày 20/12, công ty Daihatsu thuộc tập đoàn Toyota xác nhận sẽ tạm dừng xuất xưởng tất cả mẫu xe trên toàn cầu. Động thái này được đưa ra sau khi xuất hiện thông tin hăng xe gian lận trong các cuộc thử nghiệm an toàn khi xảy ra va chạm.
Chủ tịch Daihatsu Soichiro Okudaira tại cuộc họp báo ở Tokyo (Nhật Bản) ngày 20/12. (Ảnh: Reuters)
Trước đó vào tháng 4, thương hiệu Daihatsu thừa nhận đă gian lận trong bài kiểm tra an toàn của khoảng 88.000 xe cỡ nhỏ được sản xuất tại Thái Lan và Malaysia vào năm 2022 và 2023, phần lớn trong số đó được bán dưới thương hiệu Toyota.
Sau đó, một ủy ban độc lập đă được thành lập để điều tra vụ việc. Theo điều tra, ở 174 điểm trong 25 hạng mục thử nghiệm có dấu hiệu bất thường. Ngoài ra trong thời điểm tháng 4 và tháng 5, hăng xe cũng bị phát hiện gian lận liên quan đến các bộ phận cửa và thử nghiệm va chạm bên hông.
Tuy nhiên, những tiết lộ gần đây cho thấy phạm vi của vụ bê bối gian lận an toàn này thậm chí lớn hơn rất nhiều so với các vụ trước đó, đồng thời chúng cũng đă diễn ra được một khoảng thời gian dài. Điều này có thể phá hủy danh tiếng về chất lượng và độ an toàn của cả Daihatsu và Toyota.
Trước vụ bê bối, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota đă có lời xin lỗi và cho biết sẽ thực hiện cải cách.
Tổng số mẫu xe có liên quan đến bê bối là 64, trong đó có 22 mẫu được bán mang thương hiệu Toyota và một số mẫu mang thương hiệu Mazda, Subaru.
Cụ thể, cuộc điều tra cho thấy bộ điều khiển túi khí (ACU) được Daihatsu sử dụng trong các cuộc thử nghiệm an toàn đă không trùng khớp với chi tiết mà họ trang bị trên các mẫu xe thương mại đang có mặt trên thị trường. Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Toyota Town Ace, các mẫu Toyota Pixis Joy và Mazda Bongo.
Tập đoàn ô tô hàng đầu Nhật Bản thừa nhận các cuộc thử nghiệm va chạm sườn tiến hành trên 2 mẫu xe có thể đă bị gian lận, nhưng quá tŕnh xác minh sau đó đă đi đến kết luận túi khí trang bị trên xe vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cho hành khách. Đại diện Toyota cũng cho biết cho đến nay chưa có bất kỳ báo cáo tai nạn nào liên quan đến vấn đề nói trên.
Bộ Giao thông Nhật Bản sẽ sớm tiến hành kiểm tra trụ sở của Daihatsu tại thành phố Osaka. Trong khi đó, các giám đốc điều hành của Daihatsu đă gửi lời xin lỗi và xác nhận tạm dừng vận chuyển ô tô ra nước ngoài cho đến khi các cơ quan quản lư cho phép đơn vị này bán xe trở lại.
Ông Soichiro Okudaira, chủ tịch Daihatsu, thừa nhận vụ gian lận này "cực kỳ nghiêm trọng", đồng thời cho biết thêm mọi giấy phép pháp lư mà Daihatsu có được thông qua các hành vi gian lận đều có khả năng bị thu hồi.
Trong khi đó, ủy ban điều tra đă chỉ trích các nhà quản lư thiếu chuyên môn, môi trường làm việc thiếu minh bạch dẫn đến hành vi sai trái của Daihatsu. "Ngay cả có hành vi sai trái, chúng cũng không bị phát hiện", hăng tin AFP trích dẫn báo cáo của ủy ban điều tra.
Vụ bê bối này không chỉ đặt ra vấn đề về chất lượng an toàn của Toyota và Daihatsu, mà c̣n tác động lớn đến thị trường ô tô Nhật Bản và quốc tế.
Theo dữ liệu của Toyota, Daihatsu đă sản xuất 1,1 triệu ô tô trong 10 tháng đầu năm. Doanh số của Daihatsu đạt khoảng 660.000 xe trên toàn cầu trong giai đoạn này.
VietBF@sưu tập