I. KHẢ NĂNG CHI TRẢ
Các chuyên gia xe hơi cho biết “phần lớn ô tô điện được mua bởi những người có thu nhập cao”. Tesla là nhà sản xuất 4 trong số 10 loại xe điện phổ biến nhất được bán vào năm 2023, với mức giá cơ bản từ 35.000 USD cho Model Y đến 101.000 USD cho Model X.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Hedges & Company, chủ sở hữu của một chiếc Tesla trung bình có thu nhập gần 150.000 USD/năm.
Ngoài ra, trong khi những chiếc ô tô chạy bằng xăng cần chi tiền bảo dưỡng và tất nhiên là cả xăng, thì giá thành của một chiếc ô tô điện vẫn cao hơn nhiều. Ở một số tiểu bang, phí đăng ký xe điện đắt hơn. Một số nơi yêu cầu chủ sở hữu phải trả phí đăng ký dịch vụ thường xuyên và tiền sửa chữa tốn kém hơn rất nhiều.
Ngoài ra, chi phí điện biến động lớn khi nhiều người dùng phương tiện giao thông, có nghĩa là việc cung cấp nhiên liệu cho xe điện không phải lúc nào cũng rẻ hơn xăng.
II. SẠC XE LÀ MỘT THÁCH THỨC
Nhà phân tích Nunes cho biết, ngoài chi phí lắp đặt bộ sạc tại nhà, còn có một rào cản khác trong việc tiếp nhiên liệu cho xe điện đối với nhiều người Mỹ phổ thông: không có nơi nào để đặt những bộ sạc đó. “Sẽ là hợp lí - khi mua ô tô điện - nếu bạn có thể sạc chiếc xe đó ở chỗ đưa xe vào nhà khi bạn đang ngủ”, "Vấn đề là nhiều người Mỹ thậm chí không có chỗ lái xe vào nhà."
Trong khi đó, bà Krear của J.D. Power cho biết thêm rằng "cứ ba người mua thì có một người không có khả năng sạc xe tại nhà".
Tại thời điểm này, ngay cả khi tính đến việc đưa xe đến trạm sạc, "việc tiếp nhiên liệu cho xe bằng xăng vẫn dễ dàng hơn nhiều so với bằng điện", ông Nunes nói. "Nếu bạn đến một trạm xăng bơm đầy xăng, bạn sẽ mất nhiều nhất là sáu, bảy phút. Với xe điện, bạn sẽ mất hàng giờ để sạc chiếc xe đó đến mức tối đa. Và đó là lượng thời gian mà người Mỹ bình thường không có được.
III. PHƯƠNG TIỆN BỔ SUNG, KHÔNG PHẢI THAY THẾ
Theo ông Nunes nhận định, sự bùng nổ về doanh số bán xe điện trong những năm gần đây là do những người khá giả sớm chấp nhận! Những người Mỹ có thu nhập trung bình lẽ ra phải là nhóm người tiêu dùng mục tiêu tiếp theo, nhưng ông tin rằng các công ty đã thất bại trong việc thu hút họ tham gia vào thị trường.
Ngoài ra, ngay cả những người đã mua xe điện cũng không hoàn toàn dùng chúng thay thế xe xăng. Thay vì chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, người tiêu dùng thường bổ sung cho kho xe cá nhân của mình.
“Bằng chứng rất chắc chắn cho thấy hầu hết những người mua ô tô điện đều sở hữu một chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong”, ông Nunes nói với BBC. "Họ không từ bỏ xe xăng để chuyển sang ô tô điện. Phần lớn ô tô điện được mua dưới dạng mà các nhà kinh tế gọi là 'bổ sung', không phải sản phẩm thay thế. Họ chỉ bổ sung thêm vào tổng số ô tô trong garage của mình."
IV. XE ĐIỆN CÓ THỂ LÀ, CÚ LỪA LỚN NHẤT THẾ GIỚI.
Có ai từng nghĩ về điều này chưa ?
"Nếu tất cả ô tô đều chạy bằng điện...thì xăng dầu sẽ làm gì???"
Và nếu chúng ta bị kẹt xe kéo dài vài ba giờ đồng hồ trong cái lạnh âm độ của bão tuyết, pin xe của chúng ta sẽ hết sạch.
Vì xe điện về cơ bản không có hệ thống sưởi ấm nhiều giờ.
Lúc đó bạn có thể gọi các dịch vụ khẩn cấp bảo vệ phụ nữ và trẻ em, nhưng họ không thể giúp được gì vì mọi con đường đều bị đóng băng và xe cảnh sát có thể cũng chạy bằng điện hết Pin luôn.
Và nếu đường phố bị tắc nghẽn bởi hàng nghìn chiếc ô tô, sẽ không ai có thể tiến về phía trước và các tuyến đường đều bị cắt điện. Bạn sạc pin chỗ nào lúc này. Ùn tắc giao thông là vấn đề tương tự ngay cả trong những ngày nghỉ lễ. Trong thời gian ngắn, sẽ không thể bật điều hòa trên ô tô điện, nếu không Pin của bạn sẽ hết ngay lập tức.
Tất nhiên, cho đến nay không một chính trị gia, nhà báo hay nhà khoa học nào nói về điều này, nhưng nó điều sẽ xảy ra nay mai.
Một vấn đề nghiêm trọng đối với người dùng xe điện cần biết là bình điện "biến thiên trong khoảng nhiệt hẹp" có nghĩa là xe điện để ngoài trời nóng hoặc lanh, bình điện hỏng rất nhanh!
Nguồn: Kate Morgan - BBC Worklife