Về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe được quy định cụ thể tại Phụ lục 1 Thông tư 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT, trong đó bao gồm cả tiêu chuẩn về tim mạch. Theo đó, vấn đề này được quy định cụ thể như sau:
Đối với người lái xe hạng A1.
Pháp luật hiện nay không cấm người bị bệnh tim mạch không được điều khiển xe hạng A1. Do đó, trường hợp này, dù người mắc bệnh về tim mạch vẫn có thể lái xe loại này.
Đối với người lái xe hạng B1.
Hiện nay có 2 trường hợp bị bệnh tim mạch không được lái xe hạng B1 bao gồm:
- Block nhĩ thất độ II hoặc có nhịp chậm kèm theo các triệu chứng lâm sàng (kể cả đă được điều trị nhưng không ổn định).
- Suy tim độ III trở lên (theo phân loại của Hiệp hội Tim mạch New York-NYHA).
Đối với người lái xe hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE:
Với người lái xe các hạng này th́ tiêu chuẩn về tim mạch sẽ khắt khe hơn. Cụ thể:
- Bệnh tăng HA khi có điều trị mà HA tối đa ³ 180 mmHg và/hoặc HA tối thiểu ³ 100 mmHg.
- HA thấp (HA tối đa < 90 mmHg) kèm theo tiền sử có các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi, buồn ngủ hoặc ngất xỉu.
- Các bệnh viêm tắc mạch (động-tĩnh mạch), dị dạng mạch máu biểu hiện lâm sàng ảnh hưởng đến khả năng thao tác vận hành lái xe ô tô.
- Các rối loạn nhịp: Nhịp nhanh trên thất, nhịp nhanh thất, cuồng nhĩ, rung nhĩ, nhịp nhanh nhĩ và nhịp nhanh xoang > 120 chu kỳ/phút, đă điều trị nhưng chưa ổn định.
- Ngoại tâm thu thất ở người có bệnh tim thực tổn và/hoặc từ độ III trở lên theo phân loại của Lown.
- Block nhĩ thất độ II hoặc có nhịp chậm kèm theo các triệu chứng lâm sàng (kể cả đă được điều trị nhưng không ổn định).
- Cơn đau thắt ngực do bệnh lư mạch vành.
- Ghép tim.
- Sau can thiệp tái thông mạch vành.
- Suy tim độ II trở lên (theo phân loại của Hiệp hội tim mạch New York-NYHA).
Theo đó, người suy tim cấp độ II trở lên là một trong các trường hợp không được lái các loại xe hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE.
|