'Bếp phó vượt mặt bếp trưởng': Sản phẩm Made in China được người châu Âu ưa chuộng, EU 'đứng ngồi không yên' - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Bếp phó vượt mặt bếp trưởng': Sản phẩm Made in China được người châu Âu ưa chuộng, EU 'đứng ngồi không yên'
Xe điện Trung Quốc có giá cả phải chăng nhưng lại được trang bị nhiều tính năng và thiết kế thời trang đang thu hút rất nhiều khách hàng châu Âu.

Khi Laima Springe-Janssen muốn t́m một chiếc ô tô điện để thay thế chiếc SUV chạy xăng do Pháp sản xuất của ḿnh, cô đă cân nhắc các mẫu xe của Volvo và Nissan.

Nhưng những tính năng bổ sung của chiếc xe Volvo mà Laima muốn mua sẽ khiến cô phải bỏ thêm nhiều tiền, trong khi chiếc Nissan lại thiếu “yếu tố thú vị”. Cuối cùng, cư dân Copenhagen, Đan Mạch này đă mua một chiếc SUV nhỏ gọn của thương hiệu BYD đến từ Trung Quốc.

Springe-Janssen nói: “Tôi thực sự rất yêu thích chiếc xe này. Với mức giá khoảng 50.000 USD, chiếc SUV Atto 3 được trang bị tất cả những tiện ích như camera hành tŕnh 360 độ, hai năm sạc pin miễn phí và thêm một bộ lốp mùa đông dự pḥng.”

Chồng của Laima cũng thích chiếc xe đến nỗi anh đang cân nhắc mua một chiếc BYD khác để thay thế chiếc Skoda của ḿnh.

“Tôi xin lỗi, Châu Âu. Về nhà thôi. Trung Quốc có một đề nghị tốt hơn”, Springe-Janssen nói.

Làn sóng xe điện Trung Quốc tràn vào châu Âu

Theo hăng tin AP, thái độ của Springe-Janssen nhấn mạnh cách các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thu hút khách hàng khi họ thâm nhập sâu vào thị trường xe điện châu Âu, thách thức các thương hiệu bản địa lâu đời ở một ngành đóng vai tṛ then chốt trong quá tŕnh chuyển đổi năng lượng xanh của lục địa này.

Mối đe dọa cạnh tranh đă thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) mở cuộc điều tra về sự hỗ trợ của Bắc Kinh cho ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc. Điều đó làm gia tăng căng thẳng liên quan đến công nghệ giữa phương Tây và Trung Quốc - một trong những đối tác thương mại lớn nhất của châu Âu.

Nhà phân tích ô tô độc lập Matthias Schmidt cho biết, làn sóng xe điện Trung Quốc tràn vào châu Âu v́ thuế nhập khẩu ô tô ở châu lục này chỉ là 10% so với 27,5% ở Mỹ. Châu Âu cũng có thị trường pin xe điện lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Theo hăng tin AP, những người mua ô tô quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu ở châu Âu đang phải vật lộn với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao, trong khi xe điện Trung Quốc có giá cả phải chăng nhưng lại được trang bị nhiều tính năng và thiết kế thời trang. Những lo ngại về mối đe dọa đối với các nhà sản xuất ô tô và việc làm tại châu Âu không phải là yếu tố ảnh hưởng đến họ.


John Kirkwood chụp ảnh tự sướng với chiếc ô tô của ḿnh ở gần Paston, Norfolk, Anh. Ảnh: AP

John Kirkwood - một người về hưu ở Anh - 3 năm trước đă thay chiếc Volkswagen Passat của ḿnh bằng một chiếc MG5 v́ mức giá 30.000 bảng Anh (36.000 USD) có thể đánh bại dễ dàng đối thủ gần nhất của nó - một chiếc Kia có giá cao hơn hàng ngh́n USD.

"Nó đẹp, nó yên tĩnh, nó tinh tế”, Kirkwood cho biết và nói thêm rằng, ông không mấy lo lắng về việc người Trung Quốc nắm quyền sở hữu thương hiệu Anh MG.

Theo AP, MG – thuộc sở hữu của SAIC Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc – là nhà sản xuất xe điện lớn nhất của Trung Quốc tại châu Âu. BYD, được hỗ trợ bởi nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett, cũng đang tăng trưởng nhanh chóng.

Ngoài ra c̣n có Geely - công ty sở hữu Volvo của Thụy Điển và một loạt các thương hiệu xe điện bao gồm Polestar, Lynk & Co. và nhà sản xuất xe thể thao Lotus của Anh.

Đằng sau họ là hàng loạt công ty khởi nghiệp như NIO và Xpeng.

Doanh số bán hàng tổng hợp của những hăng xe Trung Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ trong số 9,2 triệu xe được bán ở châu Âu mỗi năm, nhưng họ đă “ngấu nghiến” một phần thị trường xe điện nhỏ hơn với tốc độ đáng kinh ngạc.

Theo dữ liệu của nhà phân tích Schmidt, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 3% thị trường ô tô các loại của Tây Âu nhưng lại chiếm 8,4% thị trường xe điện, tăng từ mức 6,2% của năm ngoái và gần như bằng 0 trong năm 2019.

Điều tra hoạt động xuất khẩu xe điện Trung Quốc “bất kể thương hiệu”

Sự gia tăng kể trên đang làm dấy lên lo ngại về ngành công nghiệp ô tô của châu Âu - một trung tâm kinh tế tập trung ở Pháp và Đức, sử dụng hàng triệu công nhân - có thể duy tŕ tính cạnh tranh khi chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang điện.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, “thị trường toàn cầu hiện đang tràn ngập ô tô điện rẻ hơn của Trung Quốc”, với mức giá “được giữ ở mức thấp giả tạo nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước”.

EC - cơ quan điều hành của EU - đă chính thức mở cuộc điều tra trong tháng này, đồng thời cho biết, quá tŕnh này sẽ mất tới 13 tháng và kết quả có thể được thể hiện trên thuế nhập khẩu.

Trong bối cảnh đó, Bắc Kinh bày tỏ “sự bất b́nh mạnh mẽ” và tuyên bố sẽ “bảo vệ vững chắc” quyền lợi của các công ty Trung Quốc. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, cuộc điều tra của EU dựa trên “các giả định chủ quan”, thiếu bằng chứng và đi ngược lại các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo dữ liệu của Schmidt, có một vấn đề phức tạp hơn. Đó là các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sản xuất ô tô ở Trung Quốc và đă xuất khẩu 164.300 chiếc trong năm nay sang châu Âu, bao gồm cả mẫu SUV iX3 của BMW được sản xuất tại Thẩm Dương và Model 3 và Y của Tesla được sản xuất tại Thượng Hải. Điều đó có nghĩa là cứ 5 chiếc xe điện bán ra ở châu Âu th́ có 1 chiếc là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc .

Một phát ngôn viên của EC cho biết, cuộc điều tra đang xem xét hoạt động xuất khẩu xe điện của Trung Quốc “bất kể thương hiệu”.

Stellantis - công ty sở hữu các thương hiệu ô tô Peugeot và Citroen của Pháp cũng như Alfa Romeo và Fiat của Ư – tuyên bố sẽ chống lại xe điện của Trung Quốc. CEO Carlos Tavares của Stellantis cho biết, hăng sản xuất ô tô số 3 thế giới đang đáp trả “cuộc xâm lược của Trung Quốc vào thị trường châu Âu” bằng mẫu xe compact giá rẻ Citroen e-C3 mới.

Theo AP, Stellantis đang phải đối mặt với áp lực gia tăng từ cuộc đ́nh công của công đoàn tại Mỹ về việc làm tại nhà máy pin xe điện.

Các giám đốc điều hành của hăng xe điện Aiways - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thượng Hải do cựu giám đốc bán hàng Volvo Trung Quốc đứng đầu - đă bác bỏ cáo buộc rằng Bắc Kinh đang cung cấp sự giúp đỡ.

Alexander Klose - phó chủ tịch phụ trách hoạt động ở nước ngoài của Aiways - cho biết: “Chúng tôi không bán hàng ở Trung Quốc, chúng tôi không được trợ cấp ở Trung Quốc… Đúng, rơ ràng là chúng tôi có một số trợ cấp để đặt nhà máy ở đâu đó, tôi nghĩ đó là điều mà mọi người ở Châu Âu đều có.”

Aiways đang tập trung vào châu Âu và Israel thay v́ Trung Quốc - nơi thị trường ô tô quá đông đúc đến mức “chúng tôi không nghĩ việc cạnh tranh vào lúc này là điều hợp lư”, Klose nói.

Ông cũng nói rằng, EU nên nỗ lực hướng tới một tương lai xanh “thay v́ ngăn chặn sự cạnh tranh”.

Xe điện Trung Quốc đang cố gắng trở nên nổi bật

Một lư do khiến các công ty Trung Quốc có thể cung cấp ô tô chất lượng cao với giá cả phải chăng bắt nguồn từ các quy định khi vào thị trường Trung Quốc. Theo đó, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu cần phải hợp tác với các công ty địa phương, cung cấp cho họ những bí quyết sản xuất ô tô quan trọng.

Nhà phân tích Schmidt cho biết: “Họ giống như những bếp phó của các công ty phương Tây. T́nh h́nh hiện nay là những đầu bếp phó đó đang mở nhà hàng của riêng họ, và trong một số trường hợp c̣n tốt hơn cả nhà hàng của bếp trưởng.”

Một nguyên nhân cũng giúp cuộc chơi có lợi hơn cho các hăng xe Trung Quốc đó là động cơ chạy bằng pin ít phức tạp hơn so với động cơ đốt trong và cần ít công nhân hơn. Theo nhà phân tích Schmidt, đó là một vấn đề đối với các thương hiệu châu Âu có lực lượng lao động lớn và sẽ cần nhiều năm để cải tổ hoạt động.

Trong khi đó, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang cố gắng trở nên nổi bật trong một lĩnh vực đầy cạnh tranh.

Thương hiệu con Ora của nhà sản xuất SUV Great Wall Motors đang hướng tới phụ nữ với những chiếc xe được thiết kế phù hợp với ngoại h́nh và nhu cầu hàng ngày của phụ nữ.

Ora Funky Cat, với đèn pha tṛn và biểu tượng dấu chấm than trên nắp ca-pô, có mức giá 32.000 bảng Anh (38.600 USD), đă thu hút nhà biên kịch người Anh Justin Nicholls - người đă mua chiếc xe cho vợ ḿnh.

“Vẻ ngoài thật đẹp và công nghệ cũng thật tuyệt. Nó rất dễ lái nhưng lại có cảm giác như một chiếc xe lớn hơn rất nhiều và mang lại cảm giác cao cấp”, ông nói.

Chiếc xe cũng hấp dẫn Nicholls v́ khác biệt với những chiếc Volkswagens, Peugeot và BMW thường thấy trên đường phố nước Anh. “Tôi nghĩ nó đặc biệt hơn nhiều so với những chiếc xe châu Âu”, ông nói.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-19-2023
Reputation: 233884


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 82,625
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-10-19 at 18.00.20.jpg
Views:	0
Size:	118.9 KB
ID:	2286260
therealrtz is_online_now
Thanks: 26
Thanked 6,422 Times in 5,717 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 104 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Old 10-19-2023   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 7,174
Thanks: 2,641
Thanked 3,686 Times in 1,909 Posts
Mentioned: 11 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 655 Post(s)
Rep Power: 25
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

C̣ mồi thôi, tàu chó đi sau vinfet về cách c̣ ṃi này cả thập kỷ. Cuối cùng th́ MADE IN CHINA vẫn theo thể loại "vật rẻ tiền mau hỏng".
bs098_is_offline   Reply With Quote
Old 10-19-2023   #3
cargot51
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Dec 2017
Posts: 1,074
Thanks: 69
Thanked 1,836 Times in 586 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 104 Post(s)
Rep Power: 8
cargot51 Reputation Uy Tín Level 4cargot51 Reputation Uy Tín Level 4cargot51 Reputation Uy Tín Level 4cargot51 Reputation Uy Tín Level 4cargot51 Reputation Uy Tín Level 4cargot51 Reputation Uy Tín Level 4cargot51 Reputation Uy Tín Level 4cargot51 Reputation Uy Tín Level 4cargot51 Reputation Uy Tín Level 4cargot51 Reputation Uy Tín Level 4cargot51 Reputation Uy Tín Level 4cargot51 Reputation Uy Tín Level 4cargot51 Reputation Uy Tín Level 4cargot51 Reputation Uy Tín Level 4cargot51 Reputation Uy Tín Level 4cargot51 Reputation Uy Tín Level 4
Default

Quote:
Originally Posted by bs098 View Post
C̣ mồi thôi, tàu chó đi sau vinfet về cách c̣ ṃi này cả thập kỷ. Cuối cùng th́ MADE IN CHINA vẫn theo thể loại "vật rẻ tiền mau hỏng".
:handshake : sau may ngay no cai dung
cargot51_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Những Video hay hiện nay N1
Best Videos around the world today
Youtube Videos

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09926 seconds with 12 queries