Sân gạch trong Tử Cấm Thành bị nứt vỡ hé lộ bí mật gây ngỡ ngàng - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Sân gạch trong Tử Cấm Thành bị nứt vỡ hé lộ bí mật gây ngỡ ngàng
Theo như một khu vực trên sân gạch Tử Cấm Thành ngoài điện Thái Ḥa bị nứt vỡ, hư hỏng vào hồi đầu thế kỷ 20. Các chuyên gia đă đào bới sân gach lên để trùng tu lại, đồng thời nghiên cứu kỹ hơn kết cấu dưới ḷng đất của Tử Cấm Thành.

Tử Cấm Thành, hay c̣n gọi Cố Cung, là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kinh (Trung Quốc), thu hút hàng triệu du khách ghé thăm mỗi năm. Những ai từng đặt chân đến Tử Cấm Thành đều phải trầm trồ trước sự uy nghiêm, hoành tráng của công tŕnh này.

Qua hàng trăm năm, các nhà khảo cổ học, sử học và kiến trúc sư vẫn luôn bị cuốn hút bởi di tích ẩn chứa nhiều bí mật này. Từng cành cây, ngọn cỏ, ngay cả viên gạch lát sàn trong Tử Cấm Thành cũng đều ẩn chứa những câu chuyện riêng.

Hồi đầu thế kỷ 20, một khu vực trên sân gạch Tử Cấm Thành ngoài điện Thái Ḥa bị nứt vỡ, hư hỏng. Các chuyên gia đă đào bới sân gach lên để trùng tu lại, đồng thời nghiên cứu kỹ hơn kết cấu dưới ḷng đất của Tử Cấm Thành.

Tử Cấm Thành ẩn chứa nhiều bí mật khiến các nhà nghiên cứu bất ngờ.

Trong quá tŕnh kiểm tra và tu sửa, nhóm chuyên gia phát hiện bí mật gây kinh ngạc. Cụ thể, khi lật lớp gạch bị vỡ bên trên lên, họ phát hiện bên dưới có lớp gạch y hệt. Lặp đi lặp lại nhiều lần, nhóm chuyên gia đếm được 15 lớp gạch lát nền xếp chồng lên nhau.

Những lớp gạch này được người xưa lát cẩn thận và tỉ mỉ, khiến phần sân của Tử Cấm Thành trở nên đặc biệt. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, các chuyên gia cuối cùng hiểu ra mục đích của việc lát tới 15 lớp gạch trên sàn Tử Cấm Thành.

Họ cho rằng, nguyên nhân đằng sau việc này có liên quan đến Hoàng đế Chu Đệ của nhà Minh. Cụ thể, Tử Cấm Thành vốn là nơi ở của vua, hoàng hậu, các hoàng thân quốc thích, cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng.

Theo thông tin trên Sohu, mặc dù công tŕnh này có lớp tường rào được xây cao cùng nhiều vệ binh canh gác để đảm bảo không ai có thể đột nhập vào bên trong nhưng Hoàng đế Chu Đệ vẫn chưa thực sự yên tâm về an nguy của ḿnh.

Do đó, Hoàng đế Chu Đệ đă yêu cầu thợ lát 15 lớp gạch bên dưới nền cung điện để pḥng trường hợp kẻ xấu đào hầm, tạo lối đi trong ḷng đất để đột nhập vào cung gây hại cho vua.

Các lớp gạch không chỉ đơn giản là xếp chồng lên nhau mà được sắp xếp theo cấu trúc đặc biệt để không hàng nào giống nhau, nhờ đó tăng cường đáng kể độ bền của mặt đất. Nếu thích khách muốn đột nhập bằng địa đạo th́ cũng rất khó để có thể tạo lối đi qua lớp sàn này.

Các chuyên gia cho rằng 15 lớp gạch lát chồng lên nhau theo cấu trúc đặc biệt có tác dụng bảo vệ sự an toàn cho hoàng đế cũng như hậu cung.

Để tiện cho việc kiểm tra, hoàng đế c̣n ra lệnh mỗi viên gạch lát sàn trong Tử Cấm Thành đều phải khắc tên người làm ra và người lát chúng. Nếu sau này xảy ra chuyện ǵ, hoàng đế và triều đ́nh sẽ t́m được người phải chịu trách nhiệm.

Lư do gạch lát sàn trong Tử Cấm Thành đắt hơn cả vàng

Theo sử sách và dân gian Trung Quốc truyền miệng, Tử Cấm Thành được lát bằng “gạch vàng” vô cùng quư giá. Trên thực tế, “gạch vàng” là một cách nói thể hiện giá trị lớn của loại gạch dùng để lát sàn trong Tử Cấm Thành. Được biết, loại gạch này vốn là đồ thủ công truyền thống của Trung Quốc, được xếp di sản văn hóa quốc gia vào tháng 6/2008.

Các nghệ nhân hoặc người am hiểu về vật liệu thời phong kiến luôn coi gạch lát sàn tại Tử Cấm Thành có giá trị cao hơn vàng. Lư do là v́ quá tŕnh tạo ra một viên gạch kéo dài 720 ngày với nhiều công đoạn phức tạp và đ̣i hỏi người thợ phải có tay nghề khéo léo.

Đất để làm gạch phải trả qua đầy đủ 7 công đoạn, gồm đào, vận chuyển, phơi khô, nện đất, nhào trộn, mài và sàng (rây) đất. Đặc biệt, gạch lát sàn trong Tử Cấm Thành được làm từ loại đất sét chỉ có ở làng Lục Mộ (Tô Châu).

Sau khi tiến hành phơi đất 1 năm để loại bỏ tạp chất, những người thợ sẽ loại bỏ hết các bọt khí để tạo thành một cục đất sét đặc ruột. Tiếp đó, họ cho đất sét vào khuôn và phơi khô đất trong 7 tháng rồi mới đưa vào ḷ nung.

Trong quá tŕnh nung kéo dài 40 ngày, người thợ dùng rơm rạ và trấu để đốt ḷ v́ cách làm này có thể giúp loại bỏ được hơi ẩm trong đất. Gạch sau khi ra ḷ được ngâm vào dầu trấu để có bề mặt sáng bóng và nhẵn mịn.

Quá tŕnh kiểm tra gạch cũng rất gắt gao, nếu có 6 viên trong một mẻ không đạt tiêu chuẩn như khi gơ có âm thanh của vàng nén th́ toàn bộ số gạch bị coi như phế phẩm, buộc phải chế tác lại.

Một mẻ “gạch vàng” dùng để lát sàn Tử Cấm Thành cần khoảng 2 năm để hoàn thành nên lượng gạch làm ra chỉ ở một mức nhất định. Việc bảo quản và vận chuyển gạch rất được coi trọng, nghiêm ngặt để đảm bảo không xảy ra t́nh trạng bị mất, tráo đổi gạch giả, gạch kém chất lượng.

Cận cảnh viên "gạch vàng" lát sàn trong Tử Cấm Thành.

“Gạch vàng” tại Tử Cấm Thành có độ dày lớn, khả năng thấm nước cao nên vào mùa hè rất mát. Nếu đặt hoa quả trên gạch th́ nhiệt giảm rất nhanh, ăn sẽ ngon và mát hơn. Nhờ sử dụng loại gạch này, Tử Cấm Thành được sử sách mô tả "đông ấm, hè mát".

Loại gạch dùng cho Tử Cấm Thành là gạch đặc ruột, không có khoảng trống bên trong như gạch thường, khi gơ vào phát ra âm thanh giống vàng hoặc đá quư nên được Minh Thành Tổ (vị Hoàng đế thứ 3 của nhà Minh) rất yêu thích.

V́ loại gạch này được sản xuất để xây dựng kinh thành, mà chữ “kinh” và “kim” (có nghĩa là vàng) phát âm gần tương tự nên nên dân gian thường gọi loại gạch này là "Kim chuyên" (hay gạch vàng).

Tuy không được làm bằng vàng như quy tŕnh tạo ra gạch lát sàn trong Tử Cấm Thành thực sự rất phức tạp, yêu cầu thời gian nhiều hơn so với các sản phẩm thông thường. Vậy nên thời xưa, trong dân gian Trung Quốc lưu truyền câu nói "một lượng vàng, một viên gạch" để mô tả về loại vật liệu xây dựng đắt đỏ trên.

Đáng chú ư, chỉ có điện Thái Ḥa, điện Trung Ḥa, điện Bảo Ḥa và ba tuyến đường phía đông, chính giữa và phía tây trong Tử Cấm Thành được lát “gạch vàng”. Bề mặt những viên gạch này được khắc dấu của phủ Tô Châu và ghi rơ niên hiệu của các thời kỳ như Vĩnh Lạc, Chính Đức, Càn Long.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 09-23-2023
Reputation: 68252


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,246
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	18.3 KB
ID:	2274987  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 13,049 Times in 10,420 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 161 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 09-23-2023   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 6,792
Thanks: 2,623
Thanked 3,636 Times in 1,875 Posts
Mentioned: 8 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 648 Post(s)
Rep Power: 24
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Tử cấm thành của tàu chó bây giờ chỉ là nơi chó đái.
bs098_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09671 seconds with 12 queries