Một chiếc Tesla Model 3 đă bất ngờ bốc cháy dữ dội sau khi bị một vật lạ trên đường bắn vào xe.
Mới đây, một chủ xe Tesla tại Mỹ đă gặp phải một t́nh huống rất éo le với chiếc xe của ḿnh khi đang di chuyển. Theo đó, một người lái Tesla Model 3 trên cao tốc đă bất ngờ bị một vật lạ trên đường bắn vào xe. Không lâu sau đó, chiếc xe hiện cảnh báo nguy hiểm và yêu cầu tấp xe vào lề đường. Khi chủ xe ngửi thấy mùi khét th́ liền gọi cho cứu hỏa và sau đó, chiếc xe đă bốc cháy.
Một chiếc Tesla Model 3 bốc cháy sau khi va phải một vật lạ trên đường.
Tương tự những vụ cháy của những chiếc xe điện khác, lính cứu hỏa dù đă có mặt tại hiện trường nhưng cũng rất vất vả trong việc khống chế ngọn lửa. Sau khi dập tắt được một lần, ngọn lửa lại tiếp tục bốc lên khiến lính cứu hỏa phải tiếp tục phun nước.
Dẫu vậy, sức nóng từ vụ cháy này cao tới nỗi khay pin của chiếc Tesla Model 3 đă bị nóng chảy, khiến các viên pin rời ra khỏi xe. Tuy nhiên, đây lại là một điều tốt, bởi pin được cho là bộ phận gây ra hỏa hoạn, khi pin tách rời ra khỏi xe th́ có thể vận chuyển phần xác xe đi dễ dàng hơn, để lại bộ phận nguy hiểm riêng biệt để dễ xử lư.
Sự việc này tương đối giống với những vụ cháy đă thường xảy ra với Tesla Model S. Khi mới ra mắt khoảng 10 năm trước, những vị chủ xe Tesla Model S đầu tiên đă phản ánh hiện tượng xe cháy sau khi va phải vật lạ trên đường. Theo t́m hiểu, những vật lạ này có thể là đá hoặc mảnh kim loại có đủ độ cứng để xuyên thủng lớp vỏ của pack pin và tác động mạnh đến những viên pin bên trong.
Pin gặp tác động vật lư mạnh dễ dẫn tới hiện tượng thoát nhiệt (nguyên văn: Thermal Runaway). Hiện tượng này xảy ra khi pin rơi vào trạng thái mất kiểm soát và tự tăng nhiệt, dẫn đến cháy nổ với nhiệt độ rất cao. Bản chất của hiện tượng này liên quan đến phản ứng hóa học, nên các phương pháp dập lửa thông thường (ngăn không cho oxy tiếp xúc với nguồn cháy) không có tác dụng. Việc phun nước chỉ giúp ngăn lửa lây lan, không giúp dập lửa.
Sau khi Tesla vào cuộc điều tra th́ hăng xe điện này đă lắp đặt thêm một miếng nhôm cong ở dưới gầm xe nhằm ngăn các vật cứng trên đường va vào pin. Bên cạnh đó, Tesla cũng lắp một thanh kim loại bằng titan để che cạnh pin - nơi dễ bị đá hoặc vật cứng văng vào khi di chuyển.
Trên thực tế, việc xe điện vấp phải vật cứng trên đường, tác động đến pin và bốc cháy không xảy ra chỉ riêng với Tesla. Đầu tháng 7 năm ngoái, một chiếc XPeng P7 tại Trung Quốc cũng đă bốc cháy sau khi chiếc xe bị một vật lạ trên đường văng phải.
Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu đă cho thấy rằng khả năng tự bốc cháy của xe điện thấp hơn xe sử dụng động cơ đốt trong rất nhiều, nhưng về cơ bản, chúng ta chưa t́m ra phương thức dập lửa hiệu quả.
Một số nơi đă ngâm xe điện bị hỏng trong một thùng nước trong 24 giờ, một số nơi khác th́ vùi xe trong cát. Những cách này cốt để lửa, nếu có, không lan ra và gây nguy hiểm tới môi trường xung quanh.
VietBF@ Sưu tập