Ḿnh cho con đi xe đạp vừa khỏe, an toàn lại bảo vệ Môi trường nữa.
... Hôm rồi tôi có đi ăn trưa cùng anh giám đốc người Nhật, anh tâm sự với tôi rằng: “Không hiểu những người làm xuất nhập khẩu, hải quan nước anh có quan tâm đến người dân không?”. Tôi nh́n anh ngạc nhiên, anh nói tiếp: “Nh́n đường phố Hà Nội đâu đâu cũng xe điện, đâu đâu cũng bán xe điện mà những chiếc xe điện này đa phần là hàng từ Trung Quốc. Tất cả những chiếc b́nh ắc quy của xe đạp điện ấy đều được họ tận dụng từ những chiếc b́nh ắc quy ô tô đă qua sử dụng một thời gian dài. Giờ họ gia công lại và chế tạo thành xe đạp điện nên nó có giá thành rất rẻ. Người Việt Nam tham của rẻ nên đă nhập nó về một cách vô tội vạ, chẳng có cơ quan chức năng nào đứng ra kiểm soát chúng”.
Tôi nói: “Vấn đề này em chưa từng được nghe qua, anh nói ra em mới chợt bừng tỉnh v́ nhà em có cái xe mua của Trung Quốc mới đi được chưa đầy hai năm nó đă lăn đùng ra chết. Đi hỏi th́ họ bảo nó đă không c̣n tích được điện nên phải thay cái mới. Mà cái b́nh đó đem về cũng chẳng dùng được nên em vất luôn nó đi”.
Anh nói tiếp: “Hôm rồi tôi có lên trên Sóc Sơn, chỗ người ta tập kết rác để xem xét t́nh h́nh thế nào”. V́ người Nhật rất quan tâm đến rác thải, họ xem xét từ cái nhỏ ấy để đánh giá về t́nh h́nh phát triển của khu vực họ muốn đầu tư. Anh nói: “Trông thật khủng khiếp, trước mắt anh tràn ngập toàn là những chiếc b́nh ắc quy hỏng đă qua sử dụng, vứt bỏ ngổn ngang, những chất trong b́nh chảy ra tràn ngập cả một khu.
Anh biết đấy, các chất trong b́nh ác quy toàn là hóa chất độc hại như a xít, đồng, kẽm, dung dịch điện phân, ch́, v.v... Chúng chẳng được xử lư ǵ cả, vẫn để nguyên xi một góc. Những chất độc ấy có chôn xuống đất th́ nó sẽ ngấm vào ḷng đất, xuống nguồn nước, v.v... cứ thế rau củ quả người ta trồng gần đó cũng sẽ bị ô nhiễm. Qua nhiều năm, ăn phải những hóa chất độc hại từ những chiếc ăc quy kia họ sẽ bị đủ các bệnh về tim mạch, ung thư v.v... và cuối cùng là chết hàng loạt trong đau đớn.
Thật quá là đáng sợ. Người thành phố có tiền, họ sẽ sử dụng những dịch vụ tốt hơn, sạch sẽ hơn. Chỉ khổ những người dân ven thủ đô phải hứng chịu đủ thứ rác thải từ thành phố đổ về. Vô t́nh, họ đang tự tàn sát lẫn nhau bằng chính sự kém hiểu biết của ḿnh. Nếu cứ nhập xe đạp điện một cách vô tội vạ như vậy, chỉ 5 hoặc 10 năm nữa, Việt Nam sẽ thành băi rác của châu Á. Các công ty, doanh nghiệp đổ dồn về đây để xây dựng nhà xưởng và sản xuất. Trong khi đó, ư thức người dân c̣n chưa cao, làm sao hiểu hết được những hệ lụy mà những chiếc xe đạp điện kia mang đến. Cái mác xanh, thân thiện môi trường chỉ là cái nh́n trước mắt, c̣n về lâu dài là cả một hệ lụy không hề nhỏ”.
Nh́n anh có vẻ đăm chiêu, tôi hỏi tiếp: “Vậy theo anh th́ nên làm sao?”.
Anh nói: “Đất nước tôi đa phần sử dụng xe đạp điện và xe máy điện đạt chuẩn, những chiếc b́nh ác quy đều là sản phẩn tốt, có thể xử lư được sau khi hết hạn sử dụng. Bởi công nghệ xử lư rác thải cũng tiên tiến và khoa học hơn Việt Nam rất nhiều, chuyện để những chiếc b́nh ắc quy ngổn ngang không xử lư như vậy là tuyệt đối không có”.
Tôi nghĩ Việt Nam muốn tốt lên chắc phải c̣n một quăng đường xa nữa...!
Nguồn Ánh Nguyệt