Vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất lịch sử: Sai 1 lỗi kỹ thuật khiến 520 người tử vong. Cho đến bây giờ, đây vẫn là một trong những tai nạn hàng không thảm khốc nhất trên thế giới.
Vào ngày 12/8/1985, chuyến bay mang số hiệu 123 của hăng hàng không Japan Airlines đă gặp một tai nạn vô cùng thảm khốc. Được biết, chiếc máy bay Boeing 747SR này dự kiến sẽ có hành tŕnh xuất phát từ sân bay Tokyo Haneda đến thành phố Osaka. Thời gian bay dự kiến ban đầu là 54 phút.
Chuyến bay JAL123 kín hành khách trở về đón lễ Obon cùng gia đ́nh (Ảnh minh họa)
Vào thời điểm đó, Nhật Bản đang chuẩn bị đón Ngày lễ Obon, nhu cầu trở về nhà bên gia đ́nh của nhiều người là rất lớn. Do vậy, chuyến bay này đă kín chỗ ngồi với 509 hành khách và 15 phi hành đoàn. Tuy nhiên, ít ai ngờ được rằng, ngày đoàn tụ này lại trở thành thảm kịch tang thương sau khi máy bay gặp tai nạn bất ngờ.
Tai nạn bất ngờ
Vào lúc 18h12 (giờ địa phương), JAL123 hoàn thành việc cất cánh từ đường băng 16L một cách b́nh thường. Tuy nhiên, chỉ 12 phút sau, một vụ nổ lớn đă bất ngờ xảy ra khiến máy bay lắc lư, trần phía trên nhà vệ sinh phía sau máy bay bị xé toạc. Cùng lúc, mặt nạ dưỡng khí ở khoang hành khách và một thông báo tự động cũng được phát đối với các hành khách.
Sau khi thông báo được phát ra, một lớp sương mù trắng trong cabin được cho là do ngưng tụ hơi nước do giảm áp suất đă phủ kín cabin. Giấy tờ, khăn ăn, tạp chí, bất cứ thứ ǵ không được cố định đều bay tứ tung. Toàn bộ hành khách đều vô cùng hoảng loạn, gào thét.
Mọi thông số không cho thấy điều ǵ bất thường nhưng phi công nhận thấy áp lực dầu bên trong hệ thống điều khiển thủy lực đang giảm rất nhanh. Máy bay liên tục bị đổi hướng và mất kiểm soát. Sau nhiều cố gắng trấn giữ máy bay để t́m cách hạ cánh khẩn cấp, chiếc máy bay JAL123 vẫn lao xuống rất nhanh với tốc độ khoảng 5.500m/phút. Số phận của chiếc máy bay đă được định đoạt, rất nhiều hành khách đă chuẩn bị hồi kết, nhiều người đă để lại những ḍng nhắn gửi người thân trên các mảnh giấy vụn.
Mảnh giấy ghi lại lời cuối cùng của các nạn nhân trên máy bay xấu số
Cái kết bi thảm
Sau khi rơi tự do, máy bay đâm vào khu rừng rậm trên núi Osutaka (Takamagahara) sau 32 phút kể từ khi cất cánh. Đầu cánh phải và động cơ số 4 đập vào cây cối và đứt ĺa. Máy bay va vào một sườn núi và trượt dài vào một khe núi khác. Nó bị lộn ngược trước khi dừng lại và phát nổ, văng các mảnh vỡ ra khắp nơi. Khung cảnh hiện trường lúc đó được mô tả như tận thế với đống đổ nát tan tành.
Ngay trong đêm 12/8, lực lượng quân tự vệ Nhật Bản đă kịp đến hiện trường, nhưng sai lầm lớn nhất là họ đă cho rằng không c̣n ai sống sót sau vụ tai nạn và thôi t́m kiếm. 14 giờ sau khi máy bay rơi, đội cứu hộ đă có mặt tại hiện trường và phát hiện có tới 4 hành khách trên c̣n sống sót là Yumi Ochiai, Keiko Kawakami, Hiroko Yoshizaki và Mikiko Yoshizaki.
Dù vậy, 520 người c̣n lại đă không được may mắn như thế. Theo Yumi Ochiai, sau khi máy bay rơi, cô đă nghe thấy tiếng rên rỉ v́ đau đớn của rất nhiều người xung quanh. Cô nhận ra vẫn có một số người vẫn sống sót nhưng họ đă không thể vượt qua cái đêm lạnh giá đó. Nếu như đội cứu hộ ban đầu không bỏ đi th́ có lẽ con số những nạn nhân c̣n sống sót sẽ không chỉ là 4 người.
Hiện trường đổ nát sau vụ tai nạn máy bay
Điều ǵ đă gây ra vụ tai nạn?
Sau khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, chiếc Boeing 747 đă mất gần như toàn bộ phần đuôi, nơi chứa hệ thống thủy lực khiến cho máy bay bị mất kiểm soát. Lật lại sự việc, nhóm nghiên cứu đă phát hiện ra rằng vào thời điểm 7 năm trước khi xảy ra tai nạn, chiếc Boeing 747 đă gặp một tai nạn liên quan đến lỗi "dập đuôi" khiến máy đập vào đường băng khi cất cánh.
Quy tŕnh sửa chữa máy bay khi đó đă không được thực hiện theo đúng quy tŕnh khi phần bị thủng của vách ngăn theo nguyên tắc phải được nối bằng 2 hàng đinh tán, nhưng những kỹ thuật viên lại chỉ ghép nối chúng bằng 1 hàng đinh tán duy nhất, điều này đă khiến cho hàng đinh tán phải chịu lực nén gấp đôi so với thông thường.
Quy tŕnh sửa chữa sai đă khiến máy bay gặp thảm cảnh
Kể từ khi sửa chữa, chiếc máy bay đă cất cánh tổng cộng 20.319 lần. Khi máy bay đạt được độ cao 7.300m, sự chênh lệch áp suất bên trong cabin và không khí đă kéo căng đă khiến phần vách ngăn bị xé toạc và gây ra thảm kịch đau ḷng.
Hiện tại, chiếc máy bay xấu số này vẫn đang được trưng bày tại bảo tàng của hăng hàng không Japan Airlines cùng di vật của những hành khách tử nạn trong chuyến bay này.
VietBF@ sưu tập