Thống đốc Texas Greg Abbott đă kư một đề xuất lập pháp thành luật vào ngày 13 tháng 5, theo đó tất cả chủ sở hữu xe điện (EV) trong tiểu bang phải chịu trách nhiệm trả khoản phí hàng năm 200 đô la, The Dallas Morning News đưa tin.
Luật sẽ có hiệu lực vào tháng 9. Dự luật 1, cũng sẽ yêu cầu các chủ sở hữu xe điện (EV) mới phải trả khoản phí một lần là 400 đô la để đăng kư ô tô của họ ngoài khoản phí 200 đô la hàng năm.
Mục đích của luật mới là để thu lại một số tiền thuế mà tiểu bang đă thất thu do các chủ sở hữu xe điện không mua xăng đắt tiền.
Ví dụ: v́ một chiếc Tesla không chạy bằng xăng, nên chủ sở hữu của nó sẽ không phải trả các khoản thuế thông thường mà chủ sở hữu của một chiếc ô tô chạy bằng xăng phải nộp khi dừng ở máy bơm.
Texas sử dụng các khoản phí này để sửa chữa đường xá và đường cao tốc và đôi khi để cải thiện trường học.
Bang đă có hơn 200.000 xe điện chạy trên đường, với hơn 30.000 xe điện được bổ sung trong năm nay, có nghĩa là dự luật sẽ thu về khoảng 38 triệu đô la mỗi năm cho quỹ sửa chữa đường cao tốc của bang, theo The Dallas Morning News.
Xe điện mang lại lợi ích cho hành tinh và cho người tiêu dùng v́ chúng cắt giảm hóa đơn tiền xăng, giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn, đồng thời tạo ra ít khí thải gây ô nhiễm quá nóng cho hành tinh. Một số lo ngại dự luật mới này sẽ không khuyến khích người dân Texas mua xe điện.
Kara Kockelman, giáo sư kỹ thuật giao thông vận tải của UT-Austin nói với KVUE rằng dự luật này cho thấy sự hỗ trợ đầy đủ của Texas đối với ngành dầu khí.
“Texas thực sự đi sau xu hướng cố gắng làm điều đúng đắn cho môi trường. Và v́ vậy, điều đó thật đáng xấu hổ, tôi nghĩ, đối với tất cả chúng ta,” cô nói.
Báo cáo Người tiêu dùng cho rằng mức phí hàng năm mới của Abbott là 200 USD là quá cao. Công ty nhận thấy rằng mức phí 71 đô la sẽ là “phí EV hợp lư tối đa” ở Texas.
Nhà phân tích chính sách của Consumer Reports, Dylan Jaff, cũng nói rằng dự luật không giải quyết được khoảng cách trong việc tài trợ cho công việc làm đường.
“Người tiêu dùng không nên bị trừng phạt v́ đă chọn một chiếc xe sạch hơn, xanh hơn, giúp họ tiết kiệm tiền nhiên liệu và bảo dưỡng,” ông nói trong một thông cáo. “Các khoản phí được đề xuất trong dự luật này sẽ thiết lập một thang phí không công bằng cho các chủ sở hữu xe điện và sẽ không cung cấp giải pháp khả thi cho vấn đề lâu dài về doanh thu tài trợ đường bộ.”
MYEV.com đă liệt kê ít nhất 18 U.S. Các tiểu bang khác ngoài Texas tính phí hàng năm cho chủ sở hữu EV, từ $50 đến $200 mỗi năm. Nếu tiểu bang của bạn đang xem xét tính phí chủ sở hữu EV, hăy liên hệ với đại diện địa phương của bạn và để tiếng nói của bạn được lắng nghe.
Để giảm bớt tác động của bất kỳ khoản phí EV tiềm ẩn nào — bao gồm cả giá niêm yết — hăy cân nhắc xem xét các khoản giảm thuế và ưu đăi khi mua xe EV ở tiểu bang của bạn.