Vơ Hoàng Yến: 'Tôi sụt cân nhanh, từng muốn biến mất v́ stress nặng'. Mới đây siêu mẫu Vơ Hoàng Yến tiết lộ cô sụt cân nhanh kỷ lục, lần đầu xuống 57 kg v́ thường xuyên stress, có lúc muốn biến mất, khi thử sức kinh doanh thời trang.
- V́ sao chị quyết định sáng lập thương hiệu thời trang riêng ở thời điểm này?
- Tôi thích kinh doanh thời trang lâu rồi và luôn mơ ước, ấp ủ dự định trở thành nhà sáng lập một thương hiệu nhưng đến nay mới gặp được những cộng sự phù hợp để hỗ trợ, cùng tôi phát triển dự án. Tôi sống thực tế, coi trọng công việc. Thấy cái duyên tới là tôi nắm bắt cơ hội luôn, thậm chí sẵn sàng gác lại chuyện hôn nhân. Tôi cảm thấy giờ là lúc "thiên thời, địa lợi, nhân ḥa", phải bắt tay vào làm ngay, không bây giờ th́ c̣n khi nào tốt hơn nữa?
Trước đây, tôi c̣n bận rộn nhiều việc, khó tập trung phát triển bản thân. Giờ là thời điểm thích hợp để tôi trải nghiệm những thử thách mới. Tính tôi không thích ngồi yên một chỗ mà luôn đam mê những ǵ mới lạ. Trong mỗi giai đoạn của cuộc đời, tôi nghĩ ḿnh nên t́m một mục tiêu mới để chạm vào, xem giới hạn bản thân ở đâu.
Siêu mẫu Vơ Hoàng Yến.
- Đến với vai tṛ mới, cảm giác của chị thế nào?
- Tôi thường xuyên bị stress, sụt cân nhanh. Tôi vừa xuống 3 kg chỉ trong vài ngày, lần đầu về mốc 57 kg, sau 7 năm. Lúc tôi mập nhất là 68 kg, bị mọi người chê bai, nói là quá béo. B́nh thường cân nặng của tôi khoảng 60 kg. May mắn, tôi sụt cân nhưng vẫn khỏe mạnh, ăn uống được.
Để chuẩn bị cho show diễn ra mắt thương hiệu của ḿnh, sáng nào tôi cũng phải dậy sớm, họp trực tuyến và cả trực tiếp với các cộng sự. Bận quá nên buổi trưa nhiều khi tôi quên ăn. Tôi phải lo nhiều việc từ sản xuất show, lên danh sách khách mời, t́m nhà tài trợ, chạy đi mua cái này cái kia, tùm lum tà la... Tính tôi việc ǵ cũng phải tự nhúng tay vào mới yên tâm được. Tôi lo ḿnh có máu nghệ sĩ, sợ bản thân "bay" quá nên thường xuyên tham khảo ư kiến mọi người để tỉnh táo, bớt "bay". Nói thật, hiện tại tôi rất căng thẳng và đang phải t́m cách để cân bằng lại.
Có những lúc nhiều việc bận bịu và áp lực, tôi chợt muốn biến mất để khỏi phải suy nghĩ ǵ nữa. Tuy nhiên, cảm giác đó chỉ thoáng qua. Mỗi lúc stress nặng tôi sẽ tắt điện thoại vài tiếng, cho ḿnh thời gian tự chữa lành, sau đó tiếp tục quay lại với công việc.
- Show thời trang do chị tổ chức sẽ có quy mô thế nào?
- Ban đầu tôi tính làm buổi tiệc thân mật, nho nhỏ mời mọi người tới rồi công bố ra mắt thương hiệu nhưng cái nết tôi không có vừa, cái nư của tôi kỳ cục lắm. Mọi thứ cứ đẻ dần, cuối cùng thành một show rất to với số lượng khách mời dự kiến lên tới 200 - 300 người. Tôi nghĩ một thương hiệu chưa là ǵ mà đă làm buổi ra mắt lớn vậy là khá liều lĩnh nhưng...Vơ Hoàng Yến mà. Nếu không liều lĩnh th́ đâu phải tôi (cười).
Tôi sẽ cố gắng để làm sao tạo được ấn tượng với giới mộ điệu và khán giả. Tôi đă có những ư tưởng riêng cho buổi ra mắt thương hiệu của ḿnh. Show của tôi không phải theo kiểu truyền thống hay quá trang trọng mà sẽ là một sự kiện mang hơi hướng Mỹ. Ở đó, mọi người tề tựu với nhau trong một không gian gần gũi, thân thuộc, bên sàn catwalk độc đáo. Tôi đă diễn nhiều show, từng sải bước ở bờ đê, trên sỏi, cát, nước... nên với chương tŕnh của ḿnh, tôi cũng phải làm ǵ đó thật khác biệt.
- Tệp khách hàng chị nhắm tới khi xây dựng thương hiệu thời trang riêng là những ai?
- Tệp khách hàng mục tiêu của tôi là nữ, trong độ tuổi từ 18 đến 40, thích ăn mặc sành điệu, sexy. Khách hàng của tôi sẽ là những người có vẻ ngoài nữ tính, quyến rũ và các cô gái thích tiệc tùng một chút. Tôi nghĩ tệp khách hàng của ḿnh có thể nhỏ, nhưng c̣n ít người hướng đến. Tôi muốn nhắc tới thương hiệu của ḿnh, người ta nhớ ngay tới sự sexy, quyến rũ. Tôi biết hướng đi này mới và mạo hiểm nhưng tôi muốn tạo nét riêng chứ không đi vào con đường người khác đă thành công rồi. V́ muốn đi một lối riêng, tôi sẵn sàng chấp nhận thất bại, học hỏi để qua đó biết ḿnh đang cần ǵ, thiếu ǵ, từ đó phát triển thêm. Khi làm thương hiệu này, tôi cũng hỏi ư kiến các nhà thiết kế thân quen và được họ tư vấn, chỉ dẫn nhiệt t́nh.
Vơ Hoàng Yến khi tới văn pḥng làm việc, chuẩn bị cho show thời trang sắp diễn ra, hồi tháng 6.
- Chị thấy ḿnh có thuận lợi và khó khăn ǵ khi kinh doanh thời trang?
- Tôi đă làm việc trong làng thời trang 19 năm, từng tiếp xúc với nhiều nhà thiết kế, đă được khoác lên ḿnh những bộ trang phục đẹp, tôn vinh đường cong của phụ nữ. Nhờ thế, tôi có những nghiên cứu, đúc kết riêng để tạo nên một thương hiệu am hiểu phụ nữ. Thời gian qua tôi học thêm kiến thức về marketing, cách quản lư nhân sự, vận hành thương hiệu...
Tất nhiên, như tất cả các nhà khởi nghiệp khác, tôi cũng gặp những khó khăn. Chẳng hạn, khi tôi cộng tác với một số nhà thiết kế để chuẩn bị cho bộ sưu tập thời trang đầu tiên. Dù trao đổi kỹ về phong cách, định hướng của thương hiệu nhưng quá tŕnh đưa mẫu thiết kế từ bản vẽ ra đời thực gặp nhiều khó khăn, đôi khi êkíp phải chỉnh sửa cả trăm lần một mẫu trang phục mới đạt. Nhiều lúc tôi thấy những bản vẽ rất đẹp nhưng lúc thành h́nh, ra trang phục nh́n lại lạ lùng, không có tính ứng dụng.
Tôi nghĩ điều quan trọng khi gặp khó khăn là ḿnh dám đương đầu với nó, sẵn sàng đón nhận những điều kinh khủng có thể đến, xem đó như bài học để rút kinh nghiệm, tiếp tục phát triển, vượt qua thử thách. Tôi đă chuẩn bị nhiều kế hoạch, t́nh huống, bức tranh khác nhau khi khởi nghiệp kinh doanh thời trang.
- Thời điểm này chị vẫn đắt show làm vedette trên sàn diễn. Nếu kinh doanh thành công, chị dự tính thế nào về con đường sự nghiệp của ḿnh?
- Với tôi sàn diễn là cuộc sống rồi nên nếu c̣n cơ hội tôi vẫn sẽ đi diễn. Đó là đam mê, là thế giới của tôi và tôi không vội rút lui đâu. Công việc kinh doanh là điều tôi muốn làm để có cái ǵ đó cho riêng ḿnh. Là phụ nữ, tôi luôn hy vọng có thể làm đẹp cho người khác, tạo nên những ǵ giá trị, thể hiện dấu ấn riêng.
Vơ Hoàng Yến cùng dàn hoa hậu, người mẫu giới thiệu các thiết kế sexy trong bộ sưu tập sắp ra mắt
- Sau gần 20 năm hoạt động trong làng giải trí, đúc kết lại, chị thấy ḿnh được và mất những ǵ?
- Tôi trân trọng, biết ơn mọi thứ đă đến với ḿnh, cả thành công và thất bại. Chính những biến cố, bài học, các mối quan hệ tôi có trong đời là ch́a khóa để tạo nên tôi bây giờ. Mọi thứ đều là những mắt xích quan trọng. Nếu không có những sự việc đó, những con người đó chắc chắn sẽ không có một Vơ Hoàng Yến trưởng thành như bây giờ, đang ngồi đây.
Sống trong môi trường nghệ thuật, tôi đă được rất nhiều thứ giá trị. Cái tôi mất có lẽ chỉ là thời gian dành cho công việc. Tôi ít được nghỉ ngơi, thư giăn, tận hưởng cuộc sống hơn những người khác. Dù vậy, tôi hài ḷng với hiện tại. Tôi thấy ḿnh là người hạnh phúc, đủ đầy và đang chạm tới ước mơ mà trước đây chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ làm được.
- Mỗi năm làng thời trang lại xuất hiện thêm nhiều nhân tố mới. Ở tuổi 34, chị nghĩ sao nếu một ngày nào đó bị mất vị trí vedette vào tay các đàn em?
- Giờ làm thương hiệu rồi tôi mới thấy nhà thiết kế, thương hiệu chọn mặt gửi vàng cho ai, chấm ai làm vedette tức là người đó phù hợp với tiêu chí của thương hiệu và đối tượng khách hàng của họ. Các bạn mẫu trẻ bây giờ nhiều người tiềm năng, được các nhăn hàng để ư, mời hợp tác. Nhưng tôi nghĩ cái tên Vơ Hoàng Yến luôn là một thương hiệu đă ghi dấu ấn trong ḷng khán giả. Tôi tin chỉ cần tôi bước ra sàn catwalk, mọi người sẽ nhận ra những bước chân của tôi ngay, kể cả khi không thấy mặt tôi. Đó là cái tôi đă làm được. Trộm vía Tổ thương nên đến nay tôi vẫn được ưu ái, diễn vedette nhiều show. Diễn ở vị trí nào với tôi không quan trọng. Tôi nghĩ ḿnh biết cách tỏa sáng trên sàn runway, bằng cách làm tốt nhất vai tṛ được giao, đó là giới thiệu vẻ đẹp của bộ trang phục tới khán giả.
Vơ Hoàng Yến sinh năm 1988, từng đoạt giải vàng Siêu mẫu Việt Nam 2008, á hậu 1 Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2009, đại diện Việt Nam thi Miss Universe 2009. Cô tuyên bố giải nghệ năm 2015, sau đó trở lại năm 2017 và hoạt động đến nay. Cô từng làm giám khảo Vietnam’s Next Top Model, The Face Vietnam 2018, Miss Supranational Vietnam 2018, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022...
Gần 20 năm hoạt động trong làng giải trí, Vơ Hoàng Yến vẫn đắt show. Cô thường xuyên xuất hiện trên sàn diễn với vai tṛ vedette, là "nàng thơ" của nhiều nhà thiết kế.
VietBF@ sưu tập