Góc độ pháp lư việc con trai bà Nguyễn Phương Hằng có đơn 'tố' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Góc độ pháp lư việc con trai bà Nguyễn Phương Hằng có đơn 'tố'
Cơ quan điều tra VKSND tối cao đă có Văn bản số 2609/VKSTC-C1 (P1) gửi Cơ quan CSĐT Công an TP HCM về việc 'chuyển đơn của công dân để giải quyết theo thẩm quyền'.

Văn bản nêu, Cơ quan điều tra VKSND tối cao nhận được đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn, trú tại quận Tân B́nh, TT HCM), với nội dung: Tố giác cơ quan chức năng trong quá tŕnh thụ lư giải quyết vụ án Nguyễn Phương Hằng phạm tội 'Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân' theo quy định của Điều 331 Bộ luật H́nh sự đă bỏ lọt tội phạm đối với ông Huỳnh Uy Dũng là người giúp sức tích cực cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội nêu trên nhưng không bị xem xét, xử lư h́nh sự.

Tại nội dung đơn này, ông Nguyễn Quang Tuấn đề nghị xem xét vai tṛ đồng phạm của ông Dũng đối với hành vi phạm tội của bà Nguyễn Phương Hằng.



Phân tích về mặt pháp lư, luật sư Diệp Năng B́nh, Trưởng Văn pḥng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết, dưới góc độ pháp lư, mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền tŕnh báo tố giác tội phạm khi có căn cứ cho rằng có tổ chức, cá nhân khác đă có hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải xử lư h́nh sự.

Hành vi này xâm phạm đến trật tự công cộng, đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của tổ chức, của cá nhân hoặc chính bản thân người tố giác bị xâm phạm th́ người đó có quyền tŕnh báo tố giác tội phạm bằng h́nh thức gửi đơn thư. Theo đó, đơn thư tố giác tội phạm sẽ được gửi tới Cơ quan Cảnh sát điều tra nơi sự việc đó xảy ra.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy hành vi trong sự việc nêu trên có dấu hiệu cấu thành tội phạm th́ cơ quan điều tra sẽ thụ lư tin báo vào sổ thụ lư tin báo và thông báo cho VKSND cùng cấp, đồng thời ra quyết định thụ lư tin báo, ra quyết định phân công điều tra viên và tiến hành điều tra, xác minh theo quy định pháp luật. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn xác minh tin báo tố giác tội phạm và có thể kéo dài, diễn ra trong 4 tháng.

Như vậy, sau khi nhận được đơn tố giác của ông Nguyễn Quang Tuấn, cơ quan tố tụng sẽ tiến hành giải quyết tố giác theo tŕnh tự, thời gian quy định nêu trên. Sau khi có kết luận điều tra, xác minh đơn tố giác th́ cơ quan có thẩm quyền sẽ ra quyết định khởi tố vụ án h́nh sự hoặc không khởi tố vụ án h́nh sự đối với người bị tố giác.

Phân tích về tính đồng phạm, luật sư Diệp Năng B́nh cho biết thêm, theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Bộ luật H́nh sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ư cùng thực hiện một tội phạm.

Về mặt khách quan, đồng phạm là phải có từ hai người trở lên tham gia cùng một tội phạm. Nếu thiếu yếu tố này th́ không có đồng phạm, nếu chỉ có một người phạm tội th́ không thể là đồng phạm. Về mặt chủ quan, những người đồng phạm thực hiện tội phạm với lỗi cố ư. Người đồng phạm bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức.

Với hành vi được ông Tuấn nêu trong đơn tố cáo như: 'Những lời nói rất thật; thách thức người khác sao kê; cho sử dụng trường đua, hô hào, vỗ tay khi xem đua chó có đặt tên người bị xúc phạm…' và các clip thể hiện trong trường hợp này có thể được xem là hành vi giúp sức, cổ vũ tinh thần và có thể được coi là đồng phạm. Nhưng, kết quả như thế nào c̣n phải tùy thuộc vào cơ quan điều tra.

Trước đó, TAND TP HCM trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm là để yêu cầu làm rơ các yêu cầu bồi thường của 10 cá nhân có đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng. Hiện nay những người này chưa cung cấp tài liệu chứng minh thiệt hại nên ṭa án chưa có đủ căn cứ giải quyết.

Thứ hai, trong các buổi livestream, ông Huỳnh Uy Dũng với tư cách chủ tịch HĐQT, bà Hằng với tư cách tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam đă có những lần livestream ở Công ty Đại Nam, ở nhà... Trong những buổi livestream này, có ông Dũng tham gia. Do đó, TAND TP HCM yêu cầu Viện KSND TP HCM làm rơ hành vi của ông Dũng có đồng phạm với bà Hằng hay không. Hiện chưa có kết luận về điều này.

Thứ ba, ngoài tội 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân' đă bị VKSND TP HCM truy tố đối với bà Hằng và 4 đồng phạm, TAND TPHCM đề nghị làm rơ hành vi có dấu hiệu làm nhục, vu khống người khác theo điều 155, 156 Bộ luật H́nh sự.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-25-2023
Reputation: 21560


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 73,101
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2zwnsr30ac8py56j0f7ap0xd0g4baibt.jpg
Views:	0
Size:	66.9 KB
ID:	2248036  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 5,115 Times in 4,138 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 83 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07548 seconds with 12 queries