Nhờ áp dụng chiến lược “toàn diện”, Trung Quốc đă đạt được thành công một cách ngoạn mục trong ngành công nghiệp trị giá hàng trăm tỷ USD.
Trung Quốc đang dần “thống trị” thị trường ô tô điện toàn cầu
Từ lâu, Trung Quốc đă luôn khuyến khích người dân chuyển qua sử dụng xe điện thay v́ xe xăng. Đây là chiến thuật nhằm mục đích đưa nước này trở thành thị trường “thống trị” ngành công nghiệp trị giá hàng trăm tỷ USD.
Trung Quốc đă đạt được thành công một cách ngoạn mục. Theo Bloomberg, ô tô điện chiếm 1/4 tổng số ô tô con bán ra ở nước này vào năm ngoái - vượt xa so với tỷ lệ 1/7 ở Mỹ hay 1/8 ở châu Âu. Và tốc độ cũng đang tăng lên nhanh chóng. HSBC kỳ vọng tỷ lệ sử dụng xe điện tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ đạt 90% vào năm 2030.
Bao gồm cả xe hybrid, doanh số bán xe năng lượng sạch của Trung Quốc đă đạt 5,67 triệu vào năm 2022, chiếm hơn 50% tổng số xe bán ra trên toàn cầu. Trong năm nay, BloombergNEF dự đoán quốc gia này sẽ chiếm khoảng 60% tổng doanh số bán xe điện.
Không chỉ là thị trường có lượng người mua và sử dụng đông đảo, hoạt động sản xuất xe điện của các công ty nội địa Trung Quốc cũng đang rất phát triển, các nhà phân tích của HSBC cho biết. Theo thống kê, khoảng một nửa số xe điện được bán trên toàn cầu đến từ những thương hiệu Trung Quốc.
Cơ sở hạ tầng tại nước này cũng tạo điều kiện rất lớn cho việc lưu thông ô tô điện. Trung Quốc hiện có mạng lưới sạc xe hàng đầu thế giới. Nước này đă bổ sung khoảng 649.000 bộ sạc công cộng chỉ riêng trong năm 2022 - chiếm hơn 70% tổng số bộ sạc được lắp đặt trên toàn cầu vào năm đó.
Được hỗ trợ và sở hữu nhiều tiến bộ khoa học, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đă “tiến quân thần tốc” với nhiều mẫu mă xe mới, đồng thời cuộc chiến cạnh tranh về giá cũng “bùng nổ”.
Chiến lược “tiến quân” toàn diện
Trợ cấp cho người tiêu dùng: Đây là chương tŕnh mà Trung Quốc đă sử dụng trong khoảng một thập kỷ. Cụ thể, người mua ô tô điện sẽ được hoàn trả số tiền lên tới 8.375 USD (hơn 197 triệu đồng).
Mặc dù khoản trợ cấp này đă kết thúc vào năm 2022 nhưng các lănh đạo địa phương ở một số khu vực như Thượng Hải vẫn đem đến các khoản giảm giá hay ưu đăi lớn - lên tới 33 triệu đồng cho người dân khi mua ô tô điện.
Giảm thuế: Để thúc đẩy người dân mua và sử dụng xe năng lượng sạch, chính phủ Trung Quốc đă miễn khoản thuế 10% cho các giao dịch mua xe dưới 300.000 NDT (giá xe khoảng 989 triệu đồng) cho đến năm 2025. Mức thuế 5% sẽ được áp dụng cho năm 2026 và năm 2027. Khoản giảm thuế - vốn được áp dụng từ năm 2014 - ước tính sẽ lên tới 835 tỷ NDT vào cuối năm 2027.
Hỗ trợ các nhà sản xuất: Chính phủ Trung Quốc cũng có nhiều phương án hỗ trợ trực tiếp để các nhà sản xuất xe điện thành lập và hoạt động. Nước này đă có khoảng 500 thương hiệu “tràn ngập” khắp thị trường vào năm 2019. Thành công nhất là BYD - hăng xe điện nổi tiếng ở cả nội địa và quốc tế. Hăng xe này đă “đánh bại” sự thống trị của Volkswagen và trở thành đơn vị bán xe chạy nhất tại Trung Quốc.
Cơ sở hạ tầng: Hệ thống sạc được lắp đặt rộng răi giúp người lái xe không c̣n lo lắng mỗi khi hết điện. Hầu hết các trạm sạc cũng đạt được một quy chuẩn chung giữa các nhà sản xuất, v́ vậy người dân có thể sử dụng cùng một loại cổng sạc.
Tính đến cuối tháng 5, Trung Quốc đă có 6,36 triệu bộ sạc xe điện, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên toàn cầu.
VietBF@ Sưu tập