Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo “Đến tháng 8 tới sẽ khởi công nhà ga hành khách. Các hạng mục đường cất, hạ cánh, sân đỗ tàu bay... sân bay Quốc Tế Long Thành”.
Như vậy, sau lần hủy thầu thứ nhất đầy “sóng gió” với những đồn đoán do “đổi chủ”, đến thời điểm này dù chưa công bố nhà thầu trúng thầu, nhưng chắc chắn đă chọn được nhà thầu cho gói thầu này, v́ chỉ c̣n một tháng nữa là khởi công
Nhà thấu nào được chọn trong ba liên doanh nhà thầu tham gia đấu thầu sau đây? Hăy thử làm “thầy bói”.
1- LIÊN DANH HOA LƯ:
Gồm 8 nhà thầu có nhiều kinh nghiệm về mảng xây dựng trong nước và quốc tế như: Central, An Phong, Ḥa B́nh, Thành An, Unicons, Delta, Power Line Engineering Public Company Limited (Thái Lan), do Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons đứng đầu.
2- LIÊN DANH CHEC - BCEG - VIETNAM CONTRACTORS:
Gồm các công ty Thuận Việt, CDC, Xuân Mai, Beijing Construction Engineering Group Co.Ltd do Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc China Harbuor Engineering Conpany Limited đứng đầu.
3- LIÊN DANH VIETUR:
Gồm 10 thành viên, trong đó có một số nhà thầu trong nước như: Ricons, Newtecons, Sol E&C, Vinaconex, CC1, với đơn vị đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng Ic Istas (Ic Istas) của Thổ Nhĩ Kỳ.
GIANG HỒ B̀NH LOẠN.
Trước khi mở thầu lần một, ACV đă tổ chức hội nghị tiền đấu thầu thu hút gần 10 nhà thầu đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam tham dự.
Nhưng không hiểu tại sao đến thời điểm đóng thầu (8/11) chỉ có 1 nhà thầu liên doanh nộp hồ sơ dự thầu, đó là liên danh Conteccons – Vinaconex – Centra – Phục Hưng Holdings – REE – Ḥa B́nh – HAWEE.
V́ đây là h́nh thức đấu thầu quốc tế rộng răi, theo Luật đấu thầu phải ít nhất có ba nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu trước thời điểm đóng thầu mới đủ điều kiện mở thầu.
Để xử lư t́nh huống này Luật đấu thầu cho phép, một là hủy thầu ngay, hai là gia hạn thêm thời gian để các nhà thầu khác có thể tham dự.
ACV đă chọn giải pháp ra hạn thêm thời gian nộp hồ sơ, kết quả hết hạn thời gian vẫn không có thêm nhà thầu tham gia.
Theo Luật đấu thầu trong trường hợp này dù chỉ có một nhà thầu tham gia vẫn được mở thầu, xét thầu.
Sau đó ACV công bố Liên danh Conteccons – Vinaconex – Centra – Phục Hưng Holdings – REE – Ḥa B́nh – HAWEE không đáp ứng được các điều kiện của Hồ sơ mời thầu, hủy đấu thầu, mở thầu lần hai.
Nguyên nhân hủy thầu được giải thích do tiến độ trong hồ sơ mời thầu quá ngắn và giá gói thầu thấp nên các nhà thầu quốc tế không tham gia.
Ở Việt Nam đấu thầu cũng chẳng khác ǵ kén con rể. Thằng nào muốn được chọn phải đến nhà bố vợ tương lai từ trước cho ông biết mày là ai, thế này thế nọ nó như thế nào. Làm ǵ có chuyện thằng “trời ơi đất hỡi” được chọn.
Chính v́ vậy, nếu các nhà thầu “ngửi” thấy chuyện ông bố vợ kia đă ngấm ngầm chọn được con rể họ tham gia làm ǵ cho mất công, mất của.
Đây là điều giải thích, tại sao liên danh này một ḿnh một ngựa trên đấu trường.
V́ sao Liên danh Conteccons – Vinaconex – Centra – Phục Hưng Holdings – REE – Ḥa B́nh – HAWEE bị đánh trượt?
Lúc ấy bọn giang hồ nó đồn thổi, liên danh Liên danh Conteccons – Vinaconex – Centra – Phục Hưng Holdings – REE – Ḥa B́nh – HAWEE đă được “anh bảy” chọn làm con rể.
“Anh bảy” thất thế nên thằng rể ngă ngựa giữa đường, bị đá văng ra ngoài, v́ thế mới có chuyện hủy thầu, và đấu thầu lại lần hai.
CON RỂ BÂY GIỜ LÀ ĐỨA NÀO?
Nh́n vào đội h́nh của từng liên danh, giang hồ thoáng qua cũng biết liên danh nào được chọn lần này là “đứa nào”.
Rể lần này kinh lắm, chẳng khác ǵ Benito Mussolini ở Ư đi hỏi vợ. Nó có máu mặt, chịu chi, có gia thế hoành tráng, quan hệ dọc ngang, bang giao chính trị… bố vợ lằng nhằng nó đấm cho vỡ mồm.
Các cô, bác, anh chị trong cộng đồng dân cư mạng thử làm thầy bói xem đứa nào là con rể của “Chú Phỉnh”