Sắc lệnh số 287 đă được Tổng thống Putin hủy bỏ, khiến hàng không Nga và Gruzia lại được kết nối.
"Tổng thống Nga Vladimir Putin đă khiến phương Tây tức giận với sắc lệnh số 287 của ḿnh", ư kiến này được chia sẻ bởi nhà báo người Đức Patrick Zwerger trên tờ Flug Revue.
Cụ thể, ông Putin mới đây đă kư Sắc lệnh số 336, hủy bỏ Sắc lệnh số 287 được kư vào năm 2019, quy định về việc ban hành lệnh cấm các chuyến bay thường xuyên với Gruzia.
Như vậy lệnh cấm đi lại bằng đường hàng không giữa hai quốc gia láng giềng đă chính thức được dỡ bỏ. Nhưng theo nhà báo Patrick Zwerger, phương Tây đă phản ứng theo cách rất tiêu cực trước sáng kiến của Nga.
“Việc Tổng thống Nga Putin dỡ bỏ lệnh cấm bay và theo đó hăng hàng không Gruzia Georgian Airways khôi phục quyền hạ cánh ở Nga lẽ ra phải khiến cả hai nước thở phào nhẹ nhơm”, nhà báo người Đức nói.
Kể từ ngày 19 tháng 5, các chuyến bay trực tiếp giữa Nga và Gruzia đă được chính thức nối lại, điều này xảy ra bất chấp căng thẳng vẫn đang diễn ra trong quan hệ giữa hai nước.
Như nhà phân tích của ấn phẩm Flug Revue lưu ư, t́nh huống này không phù hợp với toan tính của phương Tây, do vậy không khó hiểu tại sao họ lại đưa ra phản ứng tiêu cực với Nga.
"Đối với phương Tây, việc nối lại quan hệ hàng không giữa Nga và Gruzia bị nghi ngờ trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt được áp đặt lên Moskva. Tổng thống Gruzia thân phương Tây Salome Zurabishvili gọi quyết định của Moskva là một sự khiêu khích".
"Đại sứ Mỹ - ông Kelly K. Degnan thậm chí c̣n lên tiếng chỉ trích việc Thủ tướng Gruzia - ông Irakli Garibashvili không phản đối quyết định được đưa ra ở Moskva”, nhà phân tích của tờ Flug Revue viết.
Nhà báo Patrick Zwerger lưu ư, phía Nga đảm bảo rằng họ đă gửi một chiếc máy bay đặc biệt tới Gruzia, trong đó các đại diện phương Tây không thể tịch thu phương tiện.
Do vậy, chiếc máy bay nói trên đă hạ cánh xuống Tbilisi lúc 13h00 giờ địa phương và việc nó đến thủ đô của Gruzia lập tức gây ra làn sóng phản đối kịch liệt của một bộ phận công chúng nước này cũng như phương Tây.
Đặc biệt, chuyến bay đă trở thành "cổng thông tin" phổ biến nhất, cho phép những người quan tâm theo dơi chuyển động của máy bay trong thời gian thực, thông qua công cụ giám sát bầu trời trực tuyến.
Tác giả của ấn phẩm tiếng Đức viết: “Chuyến bay theo lịch tŕnh của Nga đă khiến phương Tây tức giận v́ họ không thể cô lập Moskva, thậm chí ngay tại một quốc gia vốn được xem như thù địch".
Vấn đề nữa cần đề cập đó là sau khi Mỹ và đồng minh áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga, hàng không phương Tây chẳng thể sử dụng không phận Nga. Điều này dẫn đến việc tăng thời gian của các chuyến bay đường dài lên vài giờ, khiến chi phí đội lên đáng kể.
T́nh h́nh hiện tại theo nhận định chỉ có lợi cho các hăng hàng không Trung Quốc, khi họ vẫn được phép khai thác không phận Nga, từ đó tránh phải bay đường ṿng gây ra nhiều lăng phí.
Trước t́nh h́nh trên, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ muốn buộc các hăng hàng không Trung Quốc từ chối sử dụng không phận Nga để đổi lấy cơ hội bay đến nước này.