Elon Musk đă từng phát biểu, điều duy nhất ḱm hăm doanh số bán xe điện (EV) là giá của chúng. Các công ty như BYD đă giải quyết được những vấn đề này ở Trung Quốc và sẵn sàng giải quyết được vấn đề này cho cả thế giới.
Nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc đă tiết lộ, chiếc Seagull trong triển lăm ô tô tại Thượng Hải, Trung Quốc tuần qua đă gây sốc cho các nhà phân tích và các đối thủ cạnh tranh. Với thông số kĩ thuật, pin đi được hơn 300km nhưng giá khởi điểm chỉ hơn 11.000 USD (hơn 250 triệu đồng) chỉ khoảng 1 phần 4 giá của hầu hết các xe điện hiện có trên thị trường châu Âu.
Nhà phân tích Adam Jones của Morgan Stanley cho biết trong một lưu ư dành cho các nhà đầu tư rằng: "The Seagull là một minh chứng khác cho áp lực giảm giá vô cùng mạnh mẽ đến từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc."
Tesla của tỷ phú Musk đă giảm giá ở Mỹ lần thứ 6 kể từ đầu năm vào tuần trước nhằm thúc đẩy nhu cầu xe điện trước t́nh trạng bất ổn kinh tế và cạnh tranh ngày càng tăng. Việc giảm giá của Tesla đă khiến các nhà sản xuất ô tô khác bao gồm cả Trung Quốc học tập.
Tuy nhiên, triển lăm ở Thượng Hải với điểm nhấn là mẫu xe Seagull vừa qua đă làm nổi bật lên một vấn đề: Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang dẫn đầu thế giới về sản xuất xe điện, cạnh tranh với các hăng khác kể cá giá và công nghệ.
Nhiều chiếc xe khác của BYD và của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khác sẽ hướng tới châu Âu, Đông Nam Á và các thị trường nước ngoài khác, đe dọa các nhà sản xuất ô tô lâu đời, Reuters trích dẫn ư kiến của các nhà sản xuất ô tô lâu đời, các giám đốc điều hành và các nhà phân tích cho biết.

Mọi người đứng trước chiếc BYD Seagull tại triển lăm ở Thượng Hải. Ảnh: REUTERS
Patrick Koller, giám đốc điều hành của nhà cung cấp ô tô Pháp Faurecia cho biết, thị trường EV cấp thấp ở châu Âu là một con đường rộng mở cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
"Tôi nghĩ rằng một chiếc xe hấp dẫn đối với người tiêu dùng Trung Quốc sẽ là một chiếc xe hấp dẫn đối với người tiêu dùng châu Âu", ông nói với Reuters.
Ông Koller cho biết, ông đă gặp CEO của hơn 20 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại Thượng Hải. Nhiều người đang t́m cách xuất khẩu sang châu Âu.
Do lợi thế cạnh tranh tuyệt vời của họ, ông Koller dự đoán, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể bán được hơn một triệu ô tô mỗi năm ở châu Âu, tương đương 8% thị trường xe điện vào năm ngoái.
Các thị trường đang được đánh giá
Nio, công ty cạnh tranh với những đối thủ như BMW bằng những chiếc ô tô điện cao cấp của họ ở Trung Quốc, cho biết, họ sẽ tung ta một thương hiện xe EV mới, giá cả phải chăng hơn với thị trường mục tiêu đầu tiên là châu Âu. Đồng thời, họ cũng đang đánh giá thêm thị trường Mỹ.
BYD chưa công bố kế hoạch xuất khẩu Seagull - loại xe có giá thấp hơn chiếc EV đang bán chạy nhất ở Trung Quốc có tên BYD Dolphin. BYD Dolphin đang có giá khoảng 17.000 USD (gần 400 triệu VND) và sẽ bắt đầu được bán ở châu Âu từ quư IV.
"Có lẽ chúng ta sẽ sớm thấy nó (những chiếc BYD Dolphin) ở Rome, Warsaw hoặc Lisbon," Jonas từ Morgan Stanley cho biết. "Và không có ǵ ngạc nhiên khi Tesla tiếp tục giảm giá."
Trước đó, theo dữ liệu do nhà nghiên cứu China Auto Market tổng hợp, trong quư đầu tiên năm 2023, tổng cộng 649 ḍng xe, tương đương khoảng 20% tổng số phương tiện trên thị trường, đă chứng kiến giá giao dịch giảm hơn 10.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 35 triệu VNĐ). Hồi tháng 2, con số này chỉ là khoảng 12% và con số của cùng kỳ năm ngoái là 6%.
Khi cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt, các nhà sản xuất ô tô trong nước và quốc tế ở Trung Quốc đều đang mạnh tay giảm giá. Một số công ty chủ động giảm giá trong khi một số công ty khác đă tận dụng các ưu đăi do chính quyền địa phương đưa ra để kích thích kinh tế.
Bất chấp sự dẫn đầu của Tesla trong việc giảm giá xe điện trước đây, nhà sản xuất ô tô Mỹ hiện đă tụt lại phía sau. Đây là một dấu hiệu cho thấy áp lực cực lớn đang ảnh hưởng đến toàn bộ ngành, từ các nhà sản xuất ô tô cho đến các đại lư xe ở Trung Quốc.
VietBF@Sưu tầm