Apple ví một quốc gia ở châu Á như ‘con gà đẻ trứng vàng’, âm thầm đi chiến lược ‘Trung Quốc+1’ dù phải mất cả thập kỷ - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Apple ví một quốc gia ở châu Á như ‘con gà đẻ trứng vàng’, âm thầm đi chiến lược ‘Trung Quốc+1’ dù phải mất cả thập kỷ
Quốc gia này được cho là có thể lặp lại vai tṛ của Trung Quốc trong suốt 15 năm qua

Trong nhiều năm, Tim Cook luôn lạc quan về Ấn Độ - quốc gia Nam Á đang được đặt niềm tin sau khi Apple dần chuyển trọng tâm ra khỏi Trung Quốc. Dẫu vậy, theo nhiều chuyên gia, sự phụ thuộc của nhà sản xuất iPhone vào đại lục vẫn sẽ c̣n kéo dài, cụ thể là trong 1 thập kỷ tới, theo Martin Yang, nhà phân tích cấp cao về công nghệ mới nổi tại Oppenheimer & Co.



“Tất cả những thông tin mà bạn đang nghe về Ấn Độ đều rất tuyệt. Theo quan điểm của chúng tôi, đó là một cơ hội lớn trong thập kỷ tới, tuy nhiên, đừng mong đợi mọi thứ thay đổi chỉ sau một đêm”, ông Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của CFRA Research nói.

Theo CNBC, Apple sắp khai trương cửa hàng bán lẻ thứ hai tại Delhi, chỉ 2 ngày sau khi mở cửa hàng đầu tiên tại Mumbai. Tuy nhiên, Nitin Soni, Giám đốc cấp cao của Fitch Ratings cho biết gă khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino này hiện vẫn đang hiện diện mạnh mẽ ở Trung Quốc. Nguyên do là bởi đối tác trong chuỗi cung ứng và năng lực cơ sở hạ tầng tại đây vẫn tốt hơn nhiều so với Ấn Độ.

“Apple sẽ mất nhiều năm để đa dạng hóa ra khỏi Trung Quốc,” Soni nói. “Đất nước này vẫn rất màu mỡ với Apple, không chỉ trong dây chuyền lắp ráp mà cả hệ sinh thái bán dẫn và thử nghiệm”.

Được biết, nỗ lực của Apple nhằm chuyển dây chuyền lắp ráp ra ngoài Trung Quốc đă trở nên cấp bách hơn trong 5 năm trở lại đây, khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung gia tăng c̣n chuỗi cung ứng gặp nhiều gián đoạn sau COVID-19. Nhà sản xuất iPhone theo đó phải giảm quy mô tại Trung Quốc dù điều này ảnh hưởng phần lớn đến lợi nhuận.

“Ấn Độ có thể lặp lại vai tṛ của Trung Quốc trong suốt 15 năm qua: Một thị trường rộng lớn với tầng lớp trung lưu mở rộng, qua đó thúc đẩy doanh số bán hàng và h́nh thành cơ sở sản xuất hàng triệu thiết bị Apple”, tờ CNBC nhận định.

Navkendar Singh, phó chủ tịch của International Data Corporation (IDC) Ấn Độ, cho biết rất khó để Apple loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào Trung Quốc. “Với quy mô chi phí, logistics và một số nhà cung cấp trong hệ sinh thái, Apple không dễ tự rút lui hoàn toàn khỏi đại lục”, Singh nói.

Tim Cook luôn lạc quan về Ấn Độ - quốc gia Nam Á đang được đặt niềm tin sau khi Apple dần chuyển trọng tâm ra khỏi Trung Quốc.

Dẫu vậy, việc Apple tiếp cận Ấn Độ chỉ mới đang bắt đầu. Vẫn c̣n rất nhiều cơ hội đang chờ đợi nhà Táo khuyết nắm bắt, cả về sản xuất chế tạo lẫn doanh số bán lẻ tại quốc gia tỷ dân.

“Khi bạn nh́n vào Ấn Độ ngày nay, nó rất giống với Trung Quốc 15 hoặc 20 năm trước”, Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của CFRA Research, nói. “Hiệu ứng của cải tự nhiên theo thời gian sẽ giúp Apple thâm nhập và nh́n ra tiềm năng doanh thu tại Ấn Độ”.

Theo dữ liệu từ IDC, Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới nếu xét về doanh số hàng năm, chiếm gần 12% thị trường toàn cầu. Apple đă phân phối 6,7 triệu chiếc iPhone vào năm 2022 từ Ấn Độ - quốc gia đang đứng ở vị trí thứ sáu sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh và Đức về số lượng các lô hàng iPhone toàn cầu vào năm 2022.

“Sự gia tăng dân số và cơ hội thuần túy trên khắp Ấn Độ chính là con gà đẻ trứng vàng cho Apple”, Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, nói. “Thị trường này vốn khó phát triển song giờ đây đang cho thấy những bước tiến của ḿnh”.

Hiện Apple đă sản xuất 5-7% tổng số iPhone tại Ấn Độ - một bước nhảy vọt so với tỷ lệ chỉ 1% vào năm 2021.

“Trung Quốc, Mỹ và châu Âu vẫn là trái tim và lá phổi của Apple, trong khi Ấn Độ trở thành 1 trong 5 thị trường trọng tâm hàng đầu của Apple. Rất hy vọng Ấn Độ có thể là động lực tăng trưởng trong những năm tới,” Ives nói với CNBC qua email.

Hồi tháng 1, Ấn Độ cho biết Apple đang đặt mục tiêu sản xuất 25% tổng số iPhone tại quốc gia này. Ives nhận xét đó là một mục tiêu tham vọng và việc đạt 10% đến 15% sản lượng có vẻ thực tế hơn trong dài hạn.

Theo Singh, Ấn Độ sẽ tiếp tục đóng vai tṛ quan trọng trong việc sản xuất các sản phẩm phức tạp như MacBook. Các sản phẩm nhỏ gọn hơn như đồng hồ thông minh và AirPods cũng sẽ sớm được sản xuất tại Ấn Độ. “Delhi và Mumbai chiếm gần 1/4 thị trường của Apple ở Ấn Độ”, Singh nói, đồng thời cho biết nhiều cửa hàng sẽ có thể được mở vào giữa năm 2024.

Dữ liệu của IDC cho thấy Apple chỉ chiếm 5% thị phần tại Ấn Độ do các thiết bị giá rẻ mới là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc quốc gia này ngày càng áp dụng công nghệ và cải thiện sức mạnh chi tiêu sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán iPhone.

“Chúng tôi thấy rằng tầng lớp trung lưu đang trở nên giàu có. Xu hướng khách hàng mua điện thoại thông minh cao cấp v́ thế cũng được cải thiện”, Soni nói. “Việc 4G có thể dễ dàng truy cập trên khắp Ấn Độ là một trong những động lực”.

Chi phí lao động rẻ hơn ở Ấn Độ sẽ không làm giảm giá thành iPhone v́ khách hàng sẽ sẵn sàng trả giá cao. “Apple vẫn là một thương hiệu cao cấp và họ muốn giữ vững danh xưng này”, Singh nói.

Theo các chuyên gia, Apple là ví dụ điển h́nh cho việc phụ thuộc quá mức vào dây chuyền sản xuất Trung Quốc. Chính sách Zero-COVID đă khiến sản lượng iPhone của hăng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, từ đó thúc đẩy kế hoạch t́m một quốc gia châu Á mới tiềm năng hơn.

Ấn Độ lúc này trở thành ứng cử viên sáng giá, nhất là sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu. “Ấn Độ có lực lượng lao động lớn, lịch sử sản xuất lâu đời cùng sự hỗ trợ của chính phủ nhằm thúc đẩy công nghiệp và xuất khẩu. Nhiều người đang xem xét xem, liệu Ấn Độ có phải giải pháp thay thế khả thi cho Trung Quốc hay không”, Julie Gerdeman, Giám đốc điều hành rủi ro chuỗi cung ứng nền tảng quản lư Everstream, nói.

Tuy nhiên, nói bao giờ cũng dễ hơn làm. Hi vọng trở thành ‘công xưởng toàn cầu’ của Ấn Độ được nhận định là có phần bất khả thi, bởi Trung Quốc trước nay vẫn là nút thắt quan trọng trong các dây chuyền sản xuất. Tham vọng có thể cung cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tích hợp như cảng lớn, đường cao tốc, lao động chất lượng hàng đầu, hay logistics hiện đại, dường như là bài toán mà Ấn Độ rất khó có thể t́m ra lời giải thỏa đáng.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-21-2023
Reputation: 158147


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 50,217
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2023-04-21 at 5.21.56 PM.jpg
Views:	0
Size:	29.7 KB
ID:	2209154
Cupcake01_is_offline
Thanks: 40
Thanked 3,569 Times in 3,101 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 63 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC8

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10223 seconds with 12 queries