Mỹ sẽ giữ thiết kế màu xanh trắng cho chuyên cơ Không lực Một, thay v́ màu đỏ, trắng và xanh tím than được cựu tổng thống Trump đề xuất.
Không quân Mỹ hôm 10/3 thông báo chính quyền Tổng thống Joe Biden đă lựa chọn màu sơn xanh lam và trắng cho hai phi cơ Boeing 747-8I đang được chế tạo làm chuyên cơ Không lực Một trong tương lai. Dự án chế tạo chuyên cơ mới cho tổng thống Mỹ cũng tiếp tục chậm tiến độ, khi không quân Mỹ thông báo thời hạn dự kiến bàn giao máy bay bị lùi sang năm 2027-2028.
Thiết kế mới tương đồng với cách phối màu xuất hiện từ thời tổng thống John F. Kennedy, nhưng sử dụng tông màu xanh lam đậm hơn. Phần bụng máy bay cũng loại bỏ những phần kim loại được đánh bóng, do vật liệu chế tạo ḍng 747-8 không cho phép làm điều này.
Thiết kế mẫu VC-25B được không quân Mỹ công bố hôm 10/3. Ảnh: USAF.
Không quân Mỹ quyết định từ bỏ thiết kế sơn đỏ, trắng và xanh tím than được cựu tổng thống Donald Trump công bố hồi tháng 6/2019, do các nghiên cứu cho thấy màu xanh đậm ở phần bụng sẽ khiến phi cơ hấp thụ nhiều nhiệt và vượt ngưỡng chịu đựng của một sốhệ thống điện tử tinh vi, cản trợ khả năng duy tŕ liên lạc giữa tổng thống với quan chức dưới mặt đất.
Tập đoàn Boeing hồi năm 2018 nhận hợp đồng trị giá 3,9 tỷ USD để chế tạo hai máy bay VC-25B, dựa trên ḍng phi cơ chở khách 747-8I, dự kiến bàn giao cuối năm 2024. Tuy nhiên, giới chức Mỹ giữa năm ngoái cho biết phi cơ không thể bàn giao trước năm 2026-2027, trong khi Boeing cho biết đă lỗ khoảng 1,9 tỷ USD trong dự án này.
"Không lực Một" là định danh chính thức được không quân Mỹ sử dụng để gọi bất kỳ máy bay nào chở Tổng thống Mỹ, nhằm tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác. Cụm từ này cũng thường được dùng khi đề cập chuyên cơ chủ lực của tổng thống Mỹ là mẫu VC-25A, phiên bản đặc biệt phát triển từ máy bay chở khách Boeing 747-200B và đưa vào vận hành từ năm 1990.
Boeing chỉ sản xuất hai chiếc VC-25A mang số đuôi 28000 và 29000, mỗi phi cơ có giá khoảng 325 triệu USD. Chúng nằm trong biên chế Không đoàn vận tải số 89, đóng tại căn cứ Andrews ở bang Maryland, Mỹ. Không quân Mỹ cho biết chi phí bảo dưỡng hai chiếc VC-25A liên tục tăng và phụ tùng ngày càng lạc hậu, buộc họ t́m cách duy tŕ hoạt động của chúng đến khi tiếp nhận ḍng VC-25B.